19/05/2011 17:51 GMT+7

Phim bạo lực học đường - tâm điểm ở LHP Cannes

HỮU CÔNG (Theo BBC)
HỮU CÔNG (Theo BBC)

TTO - Bạn sẽ làm gì khi mình không thích đứa con rứt ruột sinh ra và chính đứa trẻ ấy cũng không hề ưa bạn?

sok2KBcV.jpgPhóng to
Era Miller (trái) và Tilda Swinton trong phim We need to talk about Kevin

Với bộ phim mới nhất của nữ diễn viên Tilda Swinton We need to talk about Kevin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin) vừa được trình chiếu tại LHP Cannes, câu hỏi này trở thành tâm điểm của nhiều cuộc nói chuyện sôi nổi tại LHP năm nay.

Khái niệm về người mẹ không yêu thương…con

Eva (Tilda Swinton) được miêu tả trong phim là một phụ nữ thành công, có trong tay tất cả mọi thứ, ngoại trừ tình mẫu tử với đứa con trai của mình. Trong khi đó, cậu con trai Kevin (Ezra Miller) chỉ thân mật và yêu thương người cha, điều này đã kéo bà Eva vào cuộc chiến của ý chí và nó cũng gần như đang hủy hoại cuộc hôn nhân của bà.

“Nếu một kẻ thừa nhận sự tàn bạo của mình, thường mọi người sẽ nghĩ đến lỗi của người mẹ của hắn. Một trong những cảnh đầu tiên trong phim là khi Eva bị tát bởi một người hoàn toàn xa lạ. Bà ấy đã mang tội lỗi của đứa con trai mình” - Tilda Swinton nói.

Nữ diễn viên Swinton thừa nhận cô từng lo ngại về việc đảm bảo kinh phí của bộ phim vì chủ đề của nó. Cô nói: “Chất liệu mà cuốn phim đề cập dường như là điều cấm kỵ, với khái niệm về một người mẹ không hề yêu thương đứa con trai của mình. Điều này như một “canh bạc” mà chúng tôi phải chấp nhận vận rủi may. Chúng tôi đã cố gắng làm dù hơi liều lĩnh”.

Và cho đến nay, công việc khó khăn này có thể nói đã thành công, khi bộ phim nhận được những phản hồi tích cực. Tờ The Guardian cho rằng bộ phim là “xuất sắc”, còn tờ The Daily Telegraph đặc biệt chú ý đến diễn xuất “tuyệt vời” của nữ diễn viên Swinton. Tuy nhiên, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar này chỉ quan tâm đến việc càng có nhiều người thưởng thức bộ phim càng tốt. Cô nói: “Chúng tôi đã rất nỗ lực để có thể thực hiện bộ phim trong kinh phí có hạn. Nhưng với việc được trình chiếu ở Liên hoan phim Cannes, chúng tôi như đã mang bộ phim đến một cửa hàng tốt trên thế giới”.

“Nhân chi sơ tính bổn thiện”?

vWzh9ADj.jpgPhóng to
Tilda Swinton trong vai bà mẹ đầy mặc cảm tội lỗi về hành động của đứa con mình

Tuy được làm từ cuốn tiểu thuyết cùng tên đã chiến thắng ở giải thưởng văn học Orange hồi năm 2005 của nữ tác giả và nhà báo người Mỹ Lionel Shrive, nhưng bộ phim được cho là chỉ “lấy cảm hứng” từ cuốn sách thay vì là một tác phẩm điện ảnh chuyển thể trung thành với nguyên tác.

Nhưng cả sách và phim đều mang đến cùng một chất lượng, mà ở đó sức mạnh của tình tiết đặt ra cho khán giả câu hỏi liệu rằng Kevin khi được sinh ra đã “ác” sẵn rồi hay cậu đã bị hủy hoại bởi mối quan hệ với người mẹ? Nữ diễn viên Swinton nói: “Chúng tôi không quan tâm đến câu trả lời đối với câu hỏi mà bộ phim nêu lên. Điều mà chúng tôi muốn nói đã nằm trong tựa đề của cuốn phim”.

Nữ đạo diễn của phim Ramsay Lynne nói: “Một tình yêu vô điều kiện là điều hoặc bạn đang có hoặc đang mong đợi, thậm chí khi bạn không thích đứa trẻ của mình. ”.

Đạo diễn Ramsay nói rằng cô rất quan tâm về mối quan hệ giữa mẹ và con trai bởi cô từng chứng kiến cảnh căng thẳng giữa bố mẹ và những đứa trẻ ở vùng Glasgow, quê hương cô: “Họ đã mất những đứa trẻ của mình vì phạm tội hay ma túy”.

Nữ diễn viên Swinton nói rằng nhân vật trong phim chỉ trở thành một người mẹ khi Kevin đối mặt với hình phạt: “Bạn thấy một phụ nữ mang mặc cảm tội lỗi về hành động của con trai mình. Hành động hung tợn của cậu bị đổ lỗi cho bà và chúng ta nhìn thấy điều này đâu đó xung quanh mình”.

Là bộ phim duy nhất của xứ sở sương mù tranh giải Cành cọ vàng năm nay, khán giả sẽ cho biết bộ phim làm tốt đến mức nào, nhưng nữ đạo diễn Ramsay Lynne thì không phải là một người xa lạ với chiến thắng ở LHP Cannes. Năm 2002, nhà làm phim người Scotland này đã chiến thắng giải thưởng CICAE và giải thưởng Tài năng trẻ với bộ phim Movern callar.

HỮU CÔNG (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên