10/12/2012 11:27 GMT+7

Philippines: sau bão, Mindanao rung chuyển vì động đất 5,6 độ Richter

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Cơ quan Khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 5,6 độ Richter vừa xảy ra làm rung chuyển đảo Mindanao (Philippines) - khu vực đang thiệt hại nặng nề từ siêu bão Bopha.

Bão Bopha có thể quay lại PhilippinesPhilippines: gần 500 người thiệt mạng vì bãoBão Bopha càn quét Philippines, 238 người chết

paoAI41p.jpgPhóng to

Cảnh tượng thương tâm đang diễn ra tại Philippines khi trẻ em vùng bão Bopha tràn ra đường xin ăn - Ảnh: AFP

Trận động đất xảy ra lúc 5g45 sáng 10-12, có độ sâu 56km và cách thành phố Davao khoảng 73km về phía đông nam.

Trong khi đó Cơ quan quan trắc Hong Kong đo được cường độ cơn rung chấn này vào khoảng hơn 6 độ Richter. Tuy nhiên theo USGS, trận động đất ít có khả năng gây thương vong cũng như thiệt hại về vật chất là rất ít.

Hãng thông tấn AFP đưa tin Mindanao hiện đang tập trung khắc phục hậu quả sau khi siêu bão Bopha đổ bộ vào đây tuần trước khiến 620 người thiệt mạng và 820 người khác vẫn mất tích.

Theo số liệu thống kê của Hội đồng quốc gia giảm trừ và ứng phó rủi ro thiên tai Philippines (NDRRMC), tính đến 17g ngày 9-12, hơn 5,4 triệu dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão với thiệt hại về vật chất lên tới 6,4 tỉ peso (159 triệu USD).

Trước đó ngày 8-12, Tổng thống Benigno Aquino đã phải ban bố tình trạng thảm họa quốc gia.

Hiện tại, Philippines đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. Nhiều cảnh tượng thương tâm xảy ra khi trẻ em và cả người lớn tại khu vực chịu thiệt hại của bão tràn ra đường để xin ăn.

Theo giới chuyên gia, mỗi năm có khoảng 20 cơn bão đi qua Philippines nhưng đảo Mindanao thường không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bão Bopha lần này lại có sức tàn phá nặng nề có thể do nạn phá rừng và khai thác các mỏ vàng trên vùng núi tại Mindanao đã gây ra đất lở và lũ lụt trầm trọng.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên