23/12/2015 11:12 GMT+7

Philippines lưu hành văcxin phòng sốt xuất huyết Dengvaxia

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hôm qua, Philippines trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á chấp thuận cho lưu hành loại văcxin phòng sốt xuất huyết Dengvaxia do Tập đoàn dược phẩm Sanofi của Pháp sản xuất.

Nhân viên đang làm việc tại dây chuyền sản xuất vắc xin của tập đoàn dược phẩm Sanofi ở Marcy-l'Etoile, bên ngoài Lyon - Ảnh:AFP
Nhân viên làm việc tại dây chuyền sản xuất văcxin của Tập đoàn dược phẩm Sanofi ở Marcy-l'Etoile, bên ngoài Lyon - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, đây là loại văcxin phòng sốt xuất huyết đầu tiên trên thế giới đã được lưu hành ở Mexico khoảng hai tuần trước. Hiện nay, loại văcxin này đang được xem xét cho chấp thuận ở 20 quốc gia châu Á và Mỹ Latin.

Đây là loại thuốc mang lại hi vọng có thể giúp ngăn chặn hàng triệu cái chết do bệnh sốt xuất huyết, một căn bệnh truyền nhiễm do muỗi chích và đang phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết có khoảng 400 triệu người trên thế giới nhiễm sốt xuất huyết mỗi năm, 2/3 trong số đó ở châu Á.

“Đó là một bước tiến lớn trong việc ngăn chặn sốt xuất huyết và đối với y tế cộng đồng” - giám đốc đơn vị sản xuất văcxin của Sanofi, Olivier Charmeil, cho biết.

Giới khoa học từ lâu đã bị chứng sốt xuất huyết thách thức. Hiện có bốn dòng sốt xuất huyết khác nhau, buộc các nhà nghiên cứu tìm ra một loại thuốc có thể chống lại tất cả bốn dòng này cùng lúc.

Qua nhiều cuộc thử nghiệm lâm sàng được thực hiện trên 40.000 người ở 15 quốc gia, các nhà khoa học phát hiện văcxin Dengvaxia có thể gây miễn nhiễm đối với chứng sốt xuất huyết cho 2/3 số người tham gia có độ tuổi từ 9 trở lên. Văcxin này cũng có thể làm giảm nguy cơ nằm viện của 80% số người tham gia thử nghiệm.

Sốt xuất huyết thường khiến người bệnh sốt cao, đau nhức cơ và đau khớp. Bệnh này chưa có phương pháp chữa trị cụ thể và trẻ em đặc biệt mắc nguy cơ bệnh rất cao. Căn bệnh này đã cướp đi mạng sống của khoảng 22.000 người trên thế giới mỗi năm.

Đây là căn bệnh được xem là bệnh ở vùng nhiệt đới, đặc trưng chỉ 9 quốc gia. Song, chính quá trình toàn cầu hóa, đô thị hóa, biến đổi khí hậu và di chuyển bằng đường hàng không đã giúp dịch bệnh này lan ra hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Theo WHO, số ca nhiễm sốt xuất huyết đã tăng gấp 30 lần trong 50 năm qua, với hơn 50% dân số thế giới đang đứng trước nguy cơ nhiễm bệnh.

Hàng triệu liều văcxin Dengvaxia đang được sẵn sàng đưa đến các nước. Tập đoàn Sanofi hi vọng sản lượng hằng năm của họ về loại văcxin này đến năm 2017 sẽ đạt 100 triệu liều.  

Để nghiên cứu và tung ra loại văcxin này, đội ngũ chuyên gia của Sanofi đã làm việc trong 20 năm với chi phi lên đến 1,6 tỉ USD. Song, như giới chuyên gia cho biết, loại văcxin này sẽ đem lại cho tập đoàn này hơn 1 tỉ USD hằng năm, bắt đầu từ năm 2018 hoặc 2019.

Hiện nay, một số tập đoàn dược phẩm khác trên thế giới cũng đang phát triển văcxin phòng sốt xuất huyết. Trong đó có Tập đoàn Merck của Mỹ, Takeda của Nhật Bản và GlaxoSmithKline của Anh. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên