23/05/2014 15:29 GMT+7

Philippines, Indonesia ký thỏa thuận phân định ranh giới biển

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-5, Philippines và Indonesia đã ký thỏa thuận phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) chồng lấn của hai nước trên biển Mindanao và Celebes.

Philippines, Indonesia đạt thỏa thuận về tranh chấp biểnPhilippines chỉ trích Trung Quốc, Indonesia kêu gọi đối thoại

Bo4WIQTI.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa chúc mừng nhau sau khi ký kết thỏa thuận - Ảnh: Reuters

Theo báo Daily Inquirer, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa đã ký thỏa thuận dài ba trang trong cuộc gặp ở Manila. Đây là kết quả của nỗ lực đàm phán kéo dài 20 năm qua giữa chính quyền Manila và Jakarta. Thỏa thuận trên chỉ rõ phạm vi mà ngư dân và các đối tượng khác của hai nước “được thực hiện chủ quyền” và hướng dẫn các cơ quan nhà nước Philippines cùng Indonesia “giới hạn của quyền thực thi pháp luật” trong vùng EEZ chồng lấn.

“Đây là thỏa thuận mang tính cột mốc, được thiết lập dựa trên các nguyên tắc luật pháp quốc tế, đặc biệt là công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS)” - Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định sau lễ ký kết.

Ông Aquino và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã cùng chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận này. Ông Aquino nhấn mạnh: "Thỏa thuận phản ánh quyết tâm tôn trọng thể chế pháp trị và theo đuổi giải pháp hòa bình cho các vấn đề hàng hải”.

Thỏa thuận giữa Philippines và Indonesia ghi rõ một đường ranh giới biển rõ ràng giữa hai nước sẽ giúp thúc đẩy hợp tác trong vùng EEZ, bảo tồn tài nguyên và thắt chặt hợp tác an ninh song phương.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên