20/05/2014 14:53 GMT+7

Philippines, Indonesia đạt thỏa thuận về tranh chấp biển

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 19-5, Philippines và Indonesia tuyên bố đã đạt được thỏa thuận về tranh chấp biển sau 20 năm đàm phán.

h8Y9ausy.jpgPhóng to
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines Evan Garcia cho rằng thỏa thuận phản ánh thiện chí của hai nước - Ảnh: Daily Inquirer

Theo báo Washington Post, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hai quốc gia Đông Nam Á đã đạt được sự đồng thuận trong cuộc đàm phán ở Jakarta hồi cuối tuần. Manila và Jakarta bắt đầu đàm phán về các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) chồng lấn trên biển Mindanao và biển Celebes từ năm 1994.

Theo thỏa thuận mới đạt được, hai bên đồng ý thiết lập rõ đường biên giới hàng hải trong vùng chồng lấn, nơi có nguồn cá dồi dào, các tuyến đường thủy quan trọng và có thể tồn tại trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên.

Dự kiến tổng thống Indonesia và Philippines sẽ sớm ký thỏa thuận này. “Đây là sự đóng góp đáng kể đối với các nỗ lực nhằm xây dựng cộng đồng khu vực ổn định và hòa bình, phù hợp với lợi ích các nước có liên quan và luật pháp quốc tế” - Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Evan Garcia khẳng định.

Ông cũng đánh giá cuộc đàm phán phản ánh mối quan hệ hợp tác thân thiện giữa Philippines và Indonesia, sự kiên nhẫn, thiện chí và quyết tâm giải quyết các vấn đề hàng hải một cách hòa bình.

Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS), EEZ là vùng biển mở rộng từ quốc gia ven biển, có chiều rộng 200 hải lý (380km) tính từ đường cơ sở, nơi quốc gia sở hữu có đặc quyền khai thác và sử dụng các tài nguyên biển.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên