06/07/2015 18:00 GMT+7

Philippines ghi nhận trường hợp thứ hai nhiễm MERS-CoV

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Bệnh nhân là nam giới 36 tuổi, đã ở Ả rập Xê út và Dubai trước khi đến Philippines. Một người từng tiếp xúc với bệnh nhân này đã có biểu hiện nghi nhiễm.

Ảnh minh họa

Ngày 6-7, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã dẫn thông tin từ cơ quan chức năng Philippines, cho biết nước này đã ghi nhận ca thứ 2 nhiễm MERS-CoV. Trước đó vào tháng 2-2015 đã có một y tá người Philippines làm việc ở nước ngoài trở về nước được xác nhận mắc MERS-CoV.

Hiện Philippines đang truy tìm 200 người từng tiếp xúc với người đàn ông kể trên và cho biết đã phát hiện một người trong số đó đã có biểu hiện nghi nhiễm.

Cùng ngày, Cục Y tế dự phòng cho biết mặc dù không ghi nhận ca nhiễm mới trong vài ngày gần đây, nhưng phía Hàn Quốc đã bơm gói kích thích kinh tế trị giá 10,5 tỷ USD để duy trì và đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Tính chung từ 20-5 đến 6-7, Hàn Quốc đã ghi nhận 186 trường hợp mắc MERS- CoV, trong đó có 38 nhân viên y tế, 33/186 người mắc đã tử vong.

Theo ông  Jun Dae Joo, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, trong quá trình ứng phó ban đầu, Hàn Quốc đã có một số thiếu sót như trì hoãn việc công khai thông tin về bệnh viện có bệnh nhân nhiễm MERS, trao đổi thông tin chưa đầy đủ.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Chính phủ Hàn Quốc đã khẩn trương thiết lập hệ thống đối phó toàn diện từ trung ương cho đến địa phương để khống chế dịch bệnh MERS. Hiện nay, Hàn Quốc cũng đang hợp tác rất chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như cộng đồng quốc tế.

Chính phủ Hàn Quốc đang triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm đối phó với dịch bệnh MERS như theo dõi xu thế phát bệnh ở từng bệnh viện và quản lý đối tượng cách ly; cấm xuất cảnh và giám sát chặt chẽ những người tiếp xúc bệnh nhân và những người bị cách ly; công khai minh bạch mọi thông tin về danh sách bệnh viện có bệnh nhân nhiễm MERS…

Nhằm bảo vệ công dân nước ngoài tại Hàn Quốc, chúng tôi cũng đã thiết lập đường dây nóng chuyên tư vấn về dịch MERS và phối hợp chặt chẽ trao đổi thông tin với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Hàn Quốc.

Ông đại sứ cho rằng mặc dù không ai có thể dự báo trước được thời điểm dập tắt hoàn toàn dịch MERS, tuy nhiên với xu hướng không phát sinh thêm ca nhiễm mới như mấy ngày gần đây thì dịch bệnh MERS có khả năng sẽ bị dập tắt trong vòng một tháng tới tại Hàn Quốc.

Đại sứ Jun Dea Joo cũng cho biết hiện nay đang có 130 ngàn người VN đang sống và làm việc tại Hàn Quốc, số người Hàn Quốc tại Việt Nam cũng gần tương đương. Bên cạnh đó, mỗi năm có khoảng 900 ngàn người Hàn Quốc và Việt Nam qua lại thăm viếng lẫn nhau.

Tuy nhiên ông đại sứ cho rằng các ca nhiễm MERS ở Hàn Quốc đều do lây nhiễm chéo trong bệnh viện chứ không có trường hợp nhiễm bệnh nào do tiếp xúc trong cộng đồng. “Chúng tôi vẫn đang vận hành hệ thống giám sát và cách ly triệt để không chỉ bệnh nhân mà cả những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân MERS.

Bên cạnh đó, tất cả các bệnh nhân và người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân MERS đều bị cấm xuất cảnh, nguy cơ lây nhiễm ngoài cộng đồng là hầu như không thể”- ông Đại sứ cho biết.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên