09/07/2016 06:04 GMT+7

​Phát hiện vũ khí, chất nổ tại nhà nghi can bắn tỉa cảnh sát Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cảnh sát Dallas ngày 8-7 xác nhận danh tánh kẻ bắn tỉa đã giết chết 5 cảnh sát và làm 7 người khác bị thương để trả đũa những vụ giết hại người da đen của cảnh sát da trắng là một cư dân da đen tại Dallas.

Ảnh từ Facebook cho thấy Micah Johnson giơ cao nắm đấm và mặc quân phục - Ảnh: Facebook
Ảnh từ Facebook cho thấy Micah Johnson giơ cao nắm đấm và mặc quân phục - Ảnh: Facebook

AFP cho biết vụ tấn công trả đũa cũng thúc đẩy các quan chức Mỹ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để tìm cách hàn gắn quan hệ chủng tộc đang gặp phải thách thức ở nước này.

Trong cuộc họp báo tối ngày 8-7 (theo giờ Mỹ), thị trưởng Dallas Mike Rawlings xác nhận danh tánh của tay súng bắn tỉa là Micah X. Johnson - lính dự bị cho đến năm ngoái và từng phục vụ tại Afghanistan.

Chính quyền địa phương xác nhận một robot mang bom của cảnh sát đã giết chết nghi can Johnson trong cuộc đối đầu căng thẳng với cảnh sát tại một nhà để xe của một trường ĐH trong khu vực sau nhiều giờ đàm phán và đấu súng.

Trước khi Johnson, người chưa có tiền án tiền sự - bị giết, cảnh sát trưởng David Brown cho biết các nhà đàm phán đã nói với ông rằng tay bắn tỉa này muốn giết hết cảnh sát da trắng.

Cảnh sát cũng đã tìm thấy các vật liệu chế tạo bom, vũ khí và đạn dược trong nhà của nghi can. Ông Rawlings cho biết có một số nghi can khác (không xác định số lượng) đang bị cảnh sát giam giữ, bao gồm một phụ nữ da đen, và họ "không thực sự hợp tác" với cảnh sát. Trước đó các quan chức Dallas cho biết có 3 người bị bắt giữ.

Tay súng cũng nói với cảnh sát rằng y không liên kết với bất kỳ tổ chức nào. Nhà Trắng bác bỏ bất kỳ mối liên hệ nào giữa tay súng Johnson và "các tổ chức khủng bố" nổi tiếng 

Tuy nhiên một trang Facebook được cho là của Johnson cho thấy y từng "yêu thích" một số trang mạng của các nhóm thù địch tại Mỹ như Trung tâm Luật cho Người nghèo phía Nam.

Trung tâm này chuyên nghiên cứu các phong trào cực đoan da đen như phong trào đảng Black Panther Mới (NBPP) và Quốc gia Hồi Giáo. Cả hai phong trào này nổi tiếng với quan điểm dữ tợn chống Do Thái và chống người da trắng.

Tổng thống Barack Obama gọi vụ bắn tỉa cảnh sát Dallas là "vụ tấn công hèn hạ, đồi bại và có tính toán nhắm vào lực lượng hành pháp", cam kết rằng sẽ bắt những kẻ gây ra vụ việc chịu trách nhiệm cũng như kêu gọi tình đoàn kết dân tộc.

Cuộc tấn công ở Texas nổ ra trong một cuộc biểu tình hòa bình của người da đen phản đối sự tàn bạo của cảnh sát liên quan đến vụ cảnh sát nổ súng vào 2 người đàn ông da đen.

Trước hàng ngàn người trong một buổi lễ cầu nguyện cho các cảnh sát đã thiệt mạng, thị trưởng Rawlings kêu gọi người Mỹ "tiến lên" để chữa lành vết thương chủng tộc của đất nước. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên