11/05/2012 01:06 GMT+7

Phát hiện 5 doanh nghiệp xả thải ra môi trường

ĐỨC TUYÊN - QUỐC THANH
ĐỨC TUYÊN - QUỐC THANH

TT - Ngày 10-5, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) - Công an TP.HCM bắt quả tang năm đơn vị trên địa bàn P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM tiếp tục xả nước, khí thải ra thẳng môi trường.

DVF2htiO.jpgPhóng to
Doanh nghiệp Phú Lộc xả nước thải ô nhiễm thẳng ra môi trường - Ảnh: Đức Tuyên

Đợt kiểm tra lần này của PC49 thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM nhằm xem xét các doanh nghiệp trên địa bàn quận 12 đã bị xử lý trước đó có chấp hành việc xử phạt và khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường hay chưa.

Qua kiểm tra thực tế, đa số đơn vị bị kiểm tra lần này đều chưa khắc phục tình trạng gây ô nhiễm. Cụ thể, tại Công ty TNHH một thành viên thời trang Anh Nhật (đường Đông Hưng Thuận 21, P.Đông Hưng Thuận), khi đoàn kiểm tra có mặt, toàn bộ sáu máy giặt, hấp quần áo đều đang hoạt động. Tất cả nguồn nước thải của đơn vị này đều xả ra con rạch sau nhà rồi đổ thẳng xuống kênh Tham Lương. Tương tự, toàn bộ khí thải, khói bụi của Công ty Anh Nhật cũng được xả thẳng ra môi trường.

Mặc dù đã hoạt động từ tháng 12-2008 nhưng Công ty Anh Nhật không có hệ thống xử lý nước, khí thải. Tháng 10-2011, UBND TP đã có quyết định xử phạt gần 78 triệu đồng đối với công ty này vì đã có hành vi xả nước, khí thải gây ô nhiễm ra môi trường.

Tại DNTN sản xuất vải Phú Lộc (đường Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận) dù có hệ thống xử lý nước thải nhưng tại thời điểm đoàn kiểm tra có mặt, hệ thống này không hoạt động. Toàn bộ nước thải nhuộm màu đỏ, đen, xanh... (khoảng 60m3/ngày) của DN Phú Lộc được đưa về bể chứa rồi xả xuống đường dẫn nước ra hố ga và đổ thẳng ra kênh Tham Lương. Bà Vũ Thị Huỳnh Thi, giám đốc DN Phú Lộc, giải thích sở dĩ hệ thống xử lý nước thải không hoạt động là do “mấy bữa nay bị hư”.

Tại thời điểm kiểm tra, hai lò hơi của DN Phú Lộc đều đang hoạt động và mặc dù có lắp đặt hệ thống xử lý khí nhưng không đạt yêu cầu trong việc bảo vệ môi trường. Trước đó tháng 6-2010, DN Phú Lộc cũng từng bị UBND TP xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường...

* “Có những việc làm được, nhưng so với yêu cầu và tình hình ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như hiện nay, chúng ta làm chưa được bao nhiêu” - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín khái quát như vậy tại cuộc họp UBND TP sáng 10-5 đánh giá hơn một năm thực hiện chương trình giảm ô nhiễm môi trường - một trong sáu đột phá của Đại hội IX Đảng bộ TP (2010-2015).

Báo cáo cho thấy nhiều điểm “nóng” ô nhiễm gây lo ngại vẫn tồn tại dai dẳng, trong đó có khu vực kênh Ba Bò (vùng tiếp giáp giữa TP.HCM và tỉnh Bình Dương). Theo Sở Tài nguyên - môi trường TP, chất lượng nước kênh Ba Bò có cải thiện nhưng chưa nhiều, vẫn còn ô nhiễm vi sinh và chất hoạt động bề mặt (những chất rất khó phân hủy sinh học). Nguyên nhân do nước thải sinh hoạt của khu dân cư xả trực tiếp xuống kênh chưa được xử lý. Tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung, tuy có hệ thống xử lý nước thải nhưng Sở Tài nguyên - môi trường TP nhìn nhận còn nhiều cơ sở sản xuất chưa đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải; một số xả nước thải trực tiếp vào kênh Thầy Cai - An Hạ gây ô nhiễm khu vực này.

ĐỨC TUYÊN - QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên