21/01/2015 16:11 GMT+7

Pháp bắt 4 người tiếp tay cho Amedy Coulibaly

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-1, Văn phòng Công tố Paris tuyên bố nhà chức trách Pháp chính thức bắt giữ và điều tra bốn người đàn ông bị cáo buộc đã tiếp tay cho kẻ tấn công siêu thị Amedy Coulibaly.

Binh sĩ Pháp bảo vệ an ninh tại thủ đô Paris - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Pháp bảo vệ an ninh tại thủ đô Paris - Ảnh: Reuters

Theo AFP, bốn người đàn ông này có độ tuổi từ 22 đến 28, tất cả đều bị bắt hôm 16-1. Ba trong số đó bị buộc tội đã mua các loại vũ khí cho Amedy Coulibaly, kẻ bắn chết một nữ cảnh sát Pháp và bốn con tin trong cuộc tấn công siêu thị Do Thái ở thủ đô Paris hai tuần trước.

Cả bốn bị buộc tội hỗ trợ khủng bố. Ba trong số bốn người có tiền án, tiền sự và một quen Coulibaly trong tù. Công tố viên Francois Molins cho biết nhà chức trách Pháp sẽ tiếp tục điều tra xem Coulibaly có đồng phạm nào khác không, đặc biệt là ở nước ngoài.

Hiện Pháp đang hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha và Bỉ để điều tra. Một mũi điều tra là tìm người đã tung lên mạng đoạn video Coulibaly tuyên bố hắn là đại diện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đoạn video này xuất hiện trên mạng vài ngày sau khi Coulibaly bị bắn chết trong siêu thị Do Thái ở Paris.

Cũng mới đây báo Le Figaro đưa một thông tin khá chấn động là hai cảnh sát Pháp từng tạm giữ Coulibaly và vợ Hayat Boumeddiene hôm 30-12-2014 tại thủ đô Paris.

Khi kiểm tra giao thông, hai cảnh sát này yêu cầu Coulibaly trình giấy phép lái xe và kiểm tra tên hắn trong danh sách giám sát tội phạm. Hệ thống vi tính ra cảnh báo cho biết Coulibaly là một nghi can nguy hiểm, có dính líu đến Hồi giáo cực đoan.

Hai cảnh sát này đã báo cáo cấp trên và lực lượng chống khủng bố. Tuy nhiên họ không nhận được bất cứ phản hồi nào từ cấp trên. Do đó họ đã buộc phải cho Coulibaly và Boumeddiene đi. Vài giờ sau đó, hai vợ chồng Coulibaly lái xe tới Madrid ở Tây Ban Nha.

Tại đây, Boumeddiene đã lên máy bay tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) rồi vượt biên vào Syria hôm 8-1. Đó cũng là ngày Coulibaly xả súng bắn chết một nữ cảnh sát ở Paris. Một ngày sau đó Coulibaly tấn công siêu thị Do Thái, giết chết bốn con tin.

Sau các vụ tấn công ở Paris, dư luận đã chỉ trích dữ dội cảnh sát và tình báo Pháp vì không can thiệp kịp thời, để anh em nhà Kouachi và Coulibaly cướp đi sinh mạng quá nhiều người.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên