06/07/2017 10:25 GMT+7

Phải quản lý chặt buôn bán axit

ĐỖ VĂN NHÂN (KON TUM)
ĐỖ VĂN NHÂN (KON TUM)

TTO - Đã đến lúc cần siết chặt người bán axit có nghĩa vụ phải biết người mua dùng chất axit vào việc gì, đồng thời bắt buộc người mua phải có cam kết sử dụng chất axit vào mục đích được pháp luật cho phép.

Các nạn nhân bị bỏng do tạt axit đang điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Đức Trong

Một vụ tấn công bằng chất axit đã xảy ra vào chiều 2-7 mới đây do ông H. (ngụ phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thủ ác, đã làm bốn người bị thương. Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng sử dụng chất axit vào mục đích phạm tội và cố ý gây thương tích cho người khác.

Rất nhiều nạn nhân bị tạt axit phải chịu dựng những tổn thương ghê gớm như cơ thể bị bỏng nặng, gương mặt bị biến dạng, mù lòa, trầm cảm, tâm thần... và có nguy cơ bị tàn phế suốt đời nếu không được điều trị kịp thời hoặc không có chi phí để chữa trị. Nhiều cô gái trẻ xinh đẹp chỉ vì bị tấn công bằng chất axit mà hủy hoại cả dung nhan, thành người tàn tật, mất đi tương lai tươi sáng của mình.

Đa số những vụ tấn công bằng chất axit thường là do ghen tuông mù quáng, muốn hủy hoại dung nhan người khác để khỏi tranh giành người tình với mình.

Điều đáng nói, đối tượng sử dụng chất axit để tấn công, trả thù thường rơi vào những người trẻ tuổi, bồng bột, thiếu ý thức. Bên cạnh đó, việc tấn công bằng chất axit rất tiện lợi cho kẻ thủ ác vì chỉ vài chục ngàn đồng là có thể mua đủ số lượng axit để sử dụng cho mục đích phạm tội.

Tuy nhiên, hiện nay việc xử lý hành vi phạm tội của hung thủ tấn công người khác bằng chất axit chưa đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa hành vi phạm tội. Kẻ thủ ác bị bắt thường bị khởi tố với hai tội danh “cố ý gây thương tích” và “giết người”.

Tuy nhiên, với mục đích của hung thủ thường là hủy hoại dung nhan nạn nhân nên thông thường chỉ bị xử về tội “cố ý gây thương tích” và mức án cao nhất chỉ là chung thân.

Mặt khác, pháp luật hiện hành lại không quy định việc xử lý trách nhiệm của người buôn bán axit. Nhiều người bán axit không cần biết người mua thực hiện việc gì hoặc có thể biết thông qua cử chỉ, hành vi, mục đích phạm tội của người mua nhưng cố tình bán, không ngăn chặn người phạm tội. Đây là lỗ hổng pháp lý dẫn đến người buôn bán axit vô tình tiếp tay cho hung thủ.

Chính vì vậy, cần tăng cường quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh và buôn bán chất axit. Cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm của người kinh doanh, buôn bán chất axit, họ có nghĩa vụ phải biết người mua dùng chất axit vào việc gì, đồng thời bắt buộc người mua phải có cam kết sử dụng chất axit vào mục đích được pháp luật cho phép.

Người kinh doanh, buôn bán chất axit phải có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan công an thông tin về người mua axit khi có vụ việc phạm tội bằng axit xảy ra, nếu không tố giác tội phạm thì có thể bị truy tố về tội đồng phạm. Có như vậy, tình trạng buôn bán chất axit mất kiểm soát và vô tình tiếp tay cho người phạm tội hiện nay mới được ngăn chặn.

Vấn nạn tạt axit đã làm không biết bao nhiêu người, bao nhiêu gia đình lâm vào cảnh sống dở chết dở. Sao vẫn bán và sử dụng axit dễ dàng như thế? Cần quản lý thật chặt chẽ mặt hàng hủy hoại, chết người này và tăng hình phạt thật nặng đối với người sử dụng axit để hủy hoại người khác!

Nguyên Trí

ĐỖ VĂN NHÂN (KON TUM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên