21/06/2014 03:29 GMT+7

Phải đảm bảo quyền lợi cho học sinh

VĨNH HÀ thực hiện
VĨNH HÀ thực hiện

TT - Đó là khẳng định của ông Vũ Đình Chuẩn, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, trước việc chương trình phổ thông quốc tế Cambridge sẽ ngừng thực hiện do CIE (Tổ chức Khảo thí quốc tế Cambridge) chấm dứt hợp đồng với EMG - đối tác điều phối chương trình ở VN.

e8nD8VfN.jpgPhóng to
Một tiết học tiếng Anh chương trình Cambridge của học sinh lớp 3/2 Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, quận 1, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

TP.HCM ngưng tuyển chương trình CambridgeLỡ theo Cambridge rồi...

Ông Vũ Đình Chuẩn cho biết: Đối tác nước ngoài có thông báo với Bộ GD-ĐT về việc chấm dứt hợp đồng, ngừng cung cấp chương trình nhưng không nêu lý do. Việc ngừng hay không ngừng là nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Sở GD-ĐT TP.HCM với các đối tác. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu sở phải cùng với đối tác có phương án đảm bảo quyền lợi cho tất cả học sinh đang theo học chương trình này theo đúng các cam kết giữa hai bên và giữa hai bên với các gia đình học sinh.

* Ông có đánh giá gì về kết quả triển khai chương trình này và vì sao nó lại ngưng ở thời điểm đang có hàng ngàn học sinh học dở dang?

- Tôi đồng tình với ý kiến của một số cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ học sinh khẳng định những mặt tích cực của chương trình này như: chương trình tốt với các học sinh có khả năng; tư duy của học sinh linh hoạt, tự tin, khả năng nói tiếng Anh tốt; kinh phí tương đương với các trung tâm ngoại ngữ khác... Tuy nhiên, cũng có một số khó khăn, hạn chế như: cơ sở vật chất của nhiều trường không đáp ứng (theo quy định của Cambridge); học sinh phải học cùng lúc hai chương trình toán và khoa học (của Cambridge và của VN) có cấu trúc khác nhau nên gây quá tải; nhà trường không được dự giờ, không được tham gia đánh giá giáo viên, học sinh; phụ huynh và nhà trường không được xem bài kiểm tra của học sinh...

* Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo các trường sẽ ngừng triển khai chương trình Cambridge để chuyển sang dạy chương trình tích hợp của Bộ GD-ĐT VN và Bộ Giáo dục Anh. Xin ông cho biết rõ hơn cơ sở để bộ cho phép chương trình này là gì? Trước khi cho phép thực hiện Bộ GD-ĐT đã triển khai thí điểm chưa? Phạm vi thực hiện và lộ trình như thế nào?

- Đề án “Đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến” do Sở GD-ĐT TP.HCM xây dựng và xin Bộ GD-ĐT cho triển khai thí điểm. Sau khi xem xét đề án do sở trình, xét thấy TP.HCM là địa phương có nhiều thuận lợi, có thể “đi trước” nhiều địa phương khác trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế về GD-ĐT nên Bộ GD-ĐT đồng ý về chủ trương việc thực hiện thí điểm với yêu cầu đảm bảo tính ổn định, thống nhất, kế thừa giữa các cấp học, đặc biệt là đảm bảo chất lượng mà không gây quá tải cho học sinh. Bộ GD-ĐT yêu cầu đề án cần phải rõ: đối tượng và quy mô thí điểm; thời lượng học cho mỗi môn học; đội ngũ giáo viên; đánh giá kết quả học tập của học sinh là thi lấy chứng chỉ của nước ngoài (nếu đủ điều kiện và có nhu cầu) và bắt buộc phải kiểm tra đánh giá bằng tiếng Việt theo quy định hiện hành của chương trình giáo dục phổ thông VN; dự kiến mức học phí...

Sau khi đã thực hiện các yêu cầu này, Sở GD-ĐT có trách nhiệm trình UBND TP.HCM phê duyệt để được triển khai thực hiện đề án. Mặt khác, Sở GD-ĐT TP.HCM có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện; chú trọng việc kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm kết quả thực hiện thí điểm và báo cáo kết quả triển khai thí điểm về Bộ GD-ĐT.

* Chương trình tích hợp dự kiến sẽ được triển khai với quy mô lớn, vì sao Bộ GD-ĐT vẫn hợp tác với EMG, một đơn vị sắp bị CIE rút hợp đồng, mất kiểm định từ phía đối tác?

- Như đã nói ở trên, Bộ GD-ĐT chỉ đồng ý cho Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai thí điểm đề án. Còn quy mô lớn thế nào, có đối tác không, đối tác nào là do sở lựa chọn và chịu trách nhiệm. Sở GD-ĐT trình UBND TP.HCM phê duyệt đề án để triển khai với yêu cầu là phải đảm bảo chất lượng dạy học và quyền lợi của học sinh, trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện tham gia chương trình của học sinh và cha mẹ học sinh.

* Ông VŨ ĐÌNH CHUẨN:

Kiểm tra đánh giá chương trình tích hợp theo chuẩn hiện hành

Bộ GD-ĐT xem xét và thấy chương trình tích hợp dạy toán và khoa học đảm bảo yêu cầu của Bộ GD-ĐT đối với các môn học này nên đã đồng ý về chủ trương và yêu cầu Sở GD-ĐT TP.HCM khi triển khai bắt buộc phải tổ chức kiểm tra đánh giá theo chuẩn hiện hành của Bộ GD-ĐT. Còn nếu đơn vị triển khai muốn đặt ra mục tiêu cao hơn, như cấp chứng chỉ nước ngoài, thì cần phải có thêm các điều kiện khác. Việc này thuộc trách nhiệm của đơn vị thực hiện chương trình trong việc trình với UBND TP.HCM và cam kết với phụ huynh, học sinh.

VĨNH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên