11/04/2017 14:21 GMT+7

'Lâm tặc chở nhà báo đưa tin phá rừng'

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Ông Nguyễn Tuấn Kiệt - phó giám đốc Sở NN&PTNT Khánh Hòa - nói như vậy khi giải trình với đoàn công tác của Quốc hội về “nạn chặt phá rừng nghiêm trọng, đặc biệt ở huyện Khánh Vĩnh” sáng 11-4.

Nhiều cây gỗ bị đốn hạ, người phá rừng chưa kịp cắt, xẻ - Ảnh: A. Xuân

Theo ông Kiệt, công tác bảo vệ rừng tại địa phương cũng tương đối tốt, không để xảy ra điểm nóng phá rừng nào.

“Trong báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa có ghi trong những tháng đầu năm có vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra tại huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), thực ra là không phải vậy” - ông Kiệt nói.

Cụ thể, ông Kiệt nói thực tế có việc phá rừng thời gian qua ở Khánh Vĩnh. Tuy nhiên, từ trung tâm huyện đến điểm phá rừng tương đối xa, điều kiện đi lại rất khó khăn. “Vấn đề là, tại sao rừng mênh mông như thế nhà báo lại phát hiện được?” - ông Kiệt đặt câu hỏi.

Sau đó, ông Kiệt tự trả lời: “Gần đây chúng tôi tổ chức truy quét rất quyết liệt nạn phá rừng. Khối lượng gỗ sót lại trong rừng phòng hộ Khánh Phú (Khánh Vĩnh) là do chủ rừng phát hiện trước và đang vận chuyển về. Do khai thác gỗ rừng trái phép và bị tịch thu gỗ nên các lâm tặc bức xúc và gọi các nhà báo đến, có người hướng dẫn và chở vào quay phim đưa lên giúp”.

Ông Kiệt nói thêm đến nay chưa tìm ra người phá rừng, cung cấp thông tin cho nhà báo. Nhưng phải ghi nhận nỗ lực giữ rừng của các cơ quan chức năng tỉnh là rất lớn, cần ghi nhận. 

Trả lời câu hỏi dựa vào căn cứ hay điều tra nào để khẳng định những người phá rừng chở nhà báo đi tác nghiệp, ông Kiệt nói “đó là tôi nhận định như thế”(!). Cũng theo ông Kiệt, Sở NN&PTNT đã yêu cầu chủ rừng phải báo cáo vụ việc này trước ngày 14-4.

Gỗ bị cắt khúc ngắn, bỏ lại trong rừng mà theo chủ rừng là để tiêu hủy - Ảnh: A. Xuân

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, ông Phạm Văn Tâm - trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Khánh Phú và ông Lê Xuân Nghĩa - trạm phó, bị đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm liên quan vụ phá rừng phòng hộ Khánh Phú.

Trước đó, tại tiểu khu 205 rừng phòng hộ Khánh Phú do Công ty TNHH MTV lâm sản Khánh Hòa quản lý, phát hiện hàng chục cây gỗ (từ nhóm V - VIII) bị cắt khúc, xẻ nhỏ nhưng chưa đưa ra khỏi rừng. 

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên