16/06/2017 16:44 GMT+7

Ông Trump quyết định siết chặt đường làm ăn với Cuba

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mối quan hệ ngoại giao với Cuba vẫn được duy trì nhưng tổng thống Mỹ giữ lời hứa tranh cử xử lý vấn đề quan hệ giao thương với Cuba.

Một người đàn ông nhìn qua Đại sứ quán Mỹ tại Havana từ cửa sổ căn hộ của mình - Ảnh: Reuters
Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Havana nhìn từ một căn hộ của người dân Cuba - Ảnh: Reuters

Theo dự thảo biên bản ghi nhớ của tổng thống (DPM), trong ngày hôm nay (giờ Mỹ) tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra tuyên bố nhằm thắt chặt các quy định về du lịch sang Cuba đối với công dân Mỹ.

Ngoài ra, hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin đã nhìn thấy bản DPM cho biết tổng thống Trump cũng dự tính sẽ hạn chế đáng kể các hoạt động làm ăn của các công ty Mỹ với các doanh nghiệp Cuba thuộc quân đội nước này. Đây là nhóm doanh nghiệp được cho là có rất nhiều trong lĩnh vực du lịch đang hái ra tiền.

Ông Trump sẽ đưa ra các chính sách mới đối với Cuba trong bài phát biểu tại Nhà hát Manuel Artime ở Miami - nơi tập trung cộng đồng người Cuba và người Mỹ gốc Cuba.

Bài phát biểu có khả năng đẩy lùi những thành tựu của cựu tổng thống Barack Obama trong việc nối lại quan hệ ngoại giao với Cuba sau hơn 5 thập kỷ thù địch.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy những thay đổi chính sách của ông Trump, dự kiến sẽ tham dự cùng tổng thống Mỹ và những nghị sĩ Mỹ gốc Cuba khác tại Miami.

Theo DPM, ông Trump sẽ thắt chặt kiểm soát để đảm bảo người Mỹ phải tuân thủ đúng 12 hạng mục theo quy định khi du lịch sang Cuba. Điều này có thể khiến nhiều du khách e ngại vì nếu vi phạm họ sẽ đối mặt với khoản tiền phạt rất nặng.

Lý do ông Trump đưa ra là nhiều người đã lợi dụng việc nới lỏng quy định dưới thời ông Obama để biến các chuyến đi vì công việc đến Cuba thành những chuyến vui chơi.

Tuy nhiên ý định của ông Trump vấp phải sự phản đối của giới doanh nghiệp Mỹ và ngành công nghiệp du lịch mới chớm nở ở Havana.

Ngoài ra ông Trump cũng sẽ đưa ra một số thay đổi khác xa với người tiền nhiệm. Theo Reuters, chính sách hạn chế của ông Trump chắc chắn sẽ làm suy giảm mối quan hệ kinh tế mới nối lại giữa hai quốc gia này.

Ông Trump cũng sẽ biện minh cho việc ông đảo ngược phần nào các biện pháp của ông Obama đối với chính quyền Havana với lý do nhân quyền. Các cố vấn của ông nói rằng việc nới lỏng các hạn chế của Mỹ đối với Cuba đã không thể thúc đẩy sự phát triển tự do chính trị ở nước này.

Trong khi đó các nhóm nhân quyền quốc tế cho rằng việc khôi phục lại chính sách cô lập Cuba có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Chính quyền Havana cũng nói rõ rằng nước này sẽ không vì áp lực phải cải cách chính trị để đổi lấy những cam kết ngoại giao từ phía Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên