08/02/2017 15:03 GMT+7

Ông Trump khơi mào cuộc chiến với "bang vàng'' California

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Dù cuộc chiến pháp lý xung quanh lệnh cấm nhập cảnh chưa chấm dứt, Tổng thống Donald Trump lại khơi mào cuộc chiến mới với chính quyền bang California liên quan tới người nhập cư.

Một người dân Mỹ giơ tấm biển có dòng chữ "Nước Mỹ đón chào người tị nạn" bên ngoài Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 ở San Francisco - Ảnh: Reuters

Mọi sự bắt đầu từ cuộc phỏng vấn ông Trump của nhà báo Bill O’Reilly từ Đài Fox News ngày 5-2 xung quanh vấn đề "Sanctuary City".

Thuật ngữ trên chỉ những địa phương ở Mỹ có chính sách cởi mở với người nhập cư vi phạm luật di trú liên bang. Họ thường không truy tố cũng như từ chối hợp tác với các cơ quan liên bang trong việc bắt giữ và trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp.

Ông Trump: Ngân sách là vũ khí của chính quyền liên bang

"Tôi vừa dành mấy ngày cuối tuần ở California - nhà báo O’Reilly nói - Như ông biết đấy, họ đang tổ chức bỏ phiếu biểu quyết liệu có nên trở thành một bang ẩn trú hay không. California và nước Mỹ giờ đang ở thế đối đầu. Ông nhìn nhận sự việc này như thế nào?".

Kế hoạch bỏ phiếu mà ông O’Reilly nhắc tới chính là dự luật do nghị sĩ Kevin de Leon của bang California đệ trình và đang chờ được thông qua. Dự luật này cấm các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn bang California hợp tác với các quan chức di trú liên bang trong các vấn đề liên quan tới người nhập cư không giấy tờ đang sống tại bang này.

"Tôi nghĩ điều này thật nực cười - Tổng thống Trump trả lời - Tôi cực lực phản đối những thành phố ẩn trú kiểu như vậy. Họ ươm mầm tội phạm, có rất nhiều vấn đề. Chúng ta phải cắt giảm ngân sách, chúng ta đã đổ quá nhiều tiền vào California. Nơi mà như ông biết đấy, đã ngoài tầm kiểm soát trong trong nhiều phương diện".

Khi được hỏi rằng có xem cắt giảm ngân sách là một vũ khí của chính quyền trung ương, ông Trump khẳng định chắc nịch "đó chắc chắn là một thứ vũ khí".

Người đứng đầu nước Mỹ nhấn mạnh rằng ông muốn cấp tiền cho California để vận hành hiệu quả, nhưng "nếu California xuất hiện những thành phố ẩn trú, chính phủ buộc lòng phải cắt giảm ngân sách".

Theo báo Washington Post, nhận định về nhập cư và tỉ lệ tội phạm đã sai hoàn toàn khi chính Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã chỉ ra rằng những thành phố ẩn trú lại có tỉ lệ phạm tội thấp hơn những thành phố không cùng loại.

Chình quyền California phản pháo

Một ngày sau đó (6-2), một cuộc khẩu chiến giữa các chính quyền California và chính quyền Trump đã nổ ra khi tầng lớp lãnh đạo của tiểu bang này lên tiếng.

"Lời đe dọa của Tổng thống Trump biến việc cắt giảm ngân sách trở thành một thứ vũ khí không những vi hiến mà còn là biểu tượng của sự tàn ác khi ông ta tìm cách áp đặt quyền lực lên cộng đồng dễ bị tổn thương nhất của chúng tôi", nghị sĩ Kevin de Leon phản ứng.

Trong khi đó ông Anthony Rendon, chủ tịch Hạ viện bang California, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tiểu bang này trong nền kinh tế đất nước, nơi tạo ra nhiều việc làm nhất và 1/4 lương thực cho cả nước Mỹ.

"Nếu đây là những gì mà ông Trump nói là ngoài tầm kiểm soát, thì các bang khác cũng nên làm hơn chúng tôi đi đã", ông Rendon nói

Hiện tại cả thượng viện và hạ viện của Califonira đều bị Đảng Dân chủ chiếm đa số nên khả năng dự luật đề xuất của ông de Leon được thông qua là khá cao.

California là nơi đặt trụ sở của nhiều tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ và thế giới, là một trong những bang có GDP và nộp tiền thuế nhiều nhất nước Mỹ. 

Phần lớn trong tổng số 58 hạt và một số thành phố lớn của bang California là "thành phố ẩn trú", theo thống kê của Trung tâm nghiên cứu nhập cư (Mỹ).

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên