17/12/2014 08:03 GMT+7

Nước Úc chưa hết bàng hoàng sau vụ bắt cóc con tin

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Thành phố cảng Sydney vẫn còn bị sốc sau khi kẻ bắt cóc con tin trong quán cà phê Lindt bị bắn chết rạng sáng 16-12 và hai con tin đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Người Hồi giáo ở Úc đến đặt hoa tưởng niệm tại một điểm gần quán cà phê Lindt ngày 16-12 - Ảnh: Reuters
Người Hồi giáo ở Úc đến đặt hoa tưởng niệm tại một điểm gần quán cà phê Lindt ngày 16-12 - Ảnh: Reuters

Những nhân viên văn phòng với gương mặt đẫm nước mắt và nhiều phụ nữ Hồi giáo mang mạng che mặt đã đổ về đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tại hiện trường vụ bắt cóc.

“Thực tế thì những chuyện như thế này chưa bao giờ xảy ra trước đó ở Úc. Nó khiến cho bạn cảm thấy rất buồn và tôi cảm thấy tiếc thương cho những con người vô tội, nhất là vào thời điểm Giáng sinh sắp đến” - Tom Harris, nhân viên văn phòng Sydney Harbour Bridge, chia sẻ.

Giới chức Úc chưa chính thức công bố danh tính hung thủ nhưng AFP dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết kẻ bắt cóc là Man Haron Monis, một người Hồi giáo gốc Iran, đến Úc từ năm 1996.

Treo cờ rủ

“Nguy cơ tấn công bắt chước”

Từ thủ đô Canberra, giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nhận định: Không chỉ Úc, bất kỳ quốc gia nào chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ tấn công kiểu “con sói cô độc”.

Vụ bắt cóc con tin tại Sydney là hành động của một cá nhân đơn lẻ, được mệnh danh là “con sói cô độc”.

Nếu những “con sói cô độc” như thế này tấn công khủng bố một cách thường xuyên, nền kinh tế Úc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Úc rất dễ bị tổn thương trước những vụ bạo lực cực đoan kiểu này.

Chúng tôi là một xã hội mở, không khó để một cá nhân mua vũ khí và bắt giữ người làm con tin nơi công cộng.

Cảnh sát Úc biết về những hành vi trong quá khứ của kẻ tấn công Man Haron Monis, nhưng luật pháp Úc không cho phép nhà chức trách bắt giữ một người vì quan điểm cực đoan.

Điều đáng lo ngại là vụ bắt cóc con tin ở Sydney đang bùng cháy trên các trang báo và mạng xã hội vì có dính dáng tới chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Do đó, nó có thể trở thành liều thuốc kích thích những kẻ cực đoan khác thực hiện các vụ tấn công bắt chước để đạt được tiếng tăm tương tự.

Và bất kỳ quốc gia nào lên tiếng phản đối chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là IS hay Al-Qaeda, và có dân số Hồi giáo lớn đều có thể bị tấn công kiểu này hoặc thậm chí tồi tệ hơn.

HIẾU TRUNG ghi

Hai con tin thiệt mạng được xác định danh tính là quản lý 34 tuổi của quán cà phê Lindt Toni Johnson và nữ luật sư 38 tuổi Barrister Katrina Dawson - một người mẹ có ba con nhỏ.

Báo Sydney Morning Herald cho biết cô Dawson qua đời vì một cơn đau tim khi trên đường đến bệnh viện cấp cứu.

Có ít nhất sáu người bị thương, trong đó có ba phụ nữ bị trúng đạn. Tuy nhiên, người phát ngôn cảnh sát New South Wales Andrew Scipione cho biết cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân thiệt mạng của hai con tin.

Trong lúc bắt giữ 17 con tin, hung thủ Man Haron Monis đã quay phim một số con tin.

Monis còn yêu cầu phải đưa Thủ tướng Úc Tony Abbott đến nói chuyện và đòi nhà chức trách đưa một lá cờ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cho y. Yêu cầu đó không được đáp ứng và cũng khiến gây ra một số phản ứng.

“Tôi không hiểu sao cảnh sát lại không đáp ứng yêu cầu này. Điều đó không phải là gì quá đáng” - con tin Marcia Mikhael, 42 tuổi, nói trong một đoạn phim.

Cảm xúc đau buồn và bàng hoàng của người dân Sydney vẫn còn mới nguyên khi tin tức về việc cảnh sát vũ trang tấn công vào tòa nhà chấm dứt vụ khủng hoảng con tin. Chính phủ Úc đã ra lệnh các tòa nhà chính quyền treo cờ rủ để tưởng nhớ nạn nhân. Vợ chồng Thủ tướng Úc Tony Abbott cũng đến đặt vòng hoa ở khu tưởng niệm và viết vào sách chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Hung thủ từng có tâm thần bất ổn

Khoảng một năm trước, Monis được tại ngoại sau khi bị cáo buộc có liên quan đến vụ sát hại vợ trước của y là Noleen Hayson Pal hồi tháng 4-2013. Monis cùng với bạn gái đã đâm liên tiếp 18 nhát và đốt xác của Pal ở phía tây Sydney.

Thế nhưng quan tòa địa phương khẳng định hồ sơ khởi tố không đủ chứng cứ và cho cặp đôi này tại ngoại. Dù trước đó, Monis đã đối mặt với hàng chục tội danh tấn công tình dục.

Thủ tướng Úc Tony Abbott mô tả tay súng này là một người có tiền sử tội phạm, tâm thần bất ổn nặng và cuồng dại với chủ nghĩa cực đoan.

Quá khứ phạm tội dài dằng dặc của Monis đang dấy lên câu hỏi tại sao tên này được tự do tấn công vào một địa điểm ở trung tâm Sydney và cầm cự trong 16 giờ.

Khoảng 2g sáng ngày 16-12 theo giờ địa phương (khoảng 22g ngày 15-12 theo giờ VN) đã có ít nhất sáu con tin thoát khỏi quán cà phê Lindt sau khi có nhiều tiếng súng vang lên từ trong quán.

Báo Sydney Morning Herald cho biết tiếng súng đó là do anh quản lý Johnson, sau khi phát hiện hung thủ Monis có vẻ mệt mỏi và buồn ngủ, đã xông vào định tước lấy khẩu súng trong tay hung thủ. Cả hai vật lộn với nhau trước khi Monis nổ súng bắn chết Johnson.

Chính tiếng súng này đã buộc lực lượng cảnh sát phải xông vào tấn công. “Họ đã tiến vào bên trong quán cà phê vì cho rằng tại thời điểm này nếu không tiến vào thì sẽ có thêm nhiều người thiệt mạng” - cảnh sát Scipione giải thích với báo chí.

An ninh vẫn thắt chặt quanh quán cà phê Lindt trong ngày 16-12.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên