17/04/2012 06:32 GMT+7

Nước thải bệnh viện đầu độc sông Tiền

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Nhiều năm nay, sông Tiền phải gồng mình hứng chịu nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt chuẩn của các bệnh viện lớn ở Tiền Giang như: Bệnh viện Đa khoa trung tâm, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Bè, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy...

evL3mVaz.jpgPhóng to

Hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang đã quá tải nhiều năm nay - Ảnh: Thanh Tú

Trong khi đó, ngành y tế Tiền Giang giải thích việc này “nhẹ hều”: do thiếu tiền đầu tư.

Mỗi năm xả hơn 194.000m3 nước thải độc hại

Theo kết luận của thanh tra tỉnh Tiền Giang, mỗi năm Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang xả hơn 194.000m3 nước thải chưa xử lý đạt tiêu chuẩn ra sông Tiền. Tính trung bình mỗi ngày bệnh viện này xả thải khoảng 533m3.

Đổ hóa chất vào nước thải trước khi xả ra môi trường

Bác sĩ Võ Thị Chín cho biết trong khi các dự án xử lý nước thải mới chưa được thi công, ngành y tế chỉ đạo các bệnh viện phải đổ hóa chất vào nguồn nước thải trước khi xả ra môi trường. Theo bác sĩ Chín, đây chỉ là giải pháp tình thế nhưng cũng xử lý được khoảng 80% lượng nước thải bệnh viện, hơn là xả thẳng ra môi trường không qua xử lý.

Theo thanh tra, trước đây bệnh viện này xây dựng hệ thống xử lý nước thải căn cứ vào kế hoạch 650 giường bệnh, nhưng thực tế số bệnh nhân điều trị nội trú bình quân lên đến 850-900 người/ngày. Ngoài ra, mỗi bệnh nhân luôn kèm theo 1-2 người nuôi bệnh nên tính ra có tới 2.000 người/ngày. Do đó lượng nước thải ra hằng ngày từ bệnh viện khoảng 533m3.

Trong khi đó hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện chỉ đáp ứng 300m3/ngày. Đó là chưa kể hệ thống xử lý nước thải đưa vào sử dụng năm 2000, nhưng từ năm 2005 đến nay thường xuyên bị hư hỏng do quá tải. Dù được sửa chữa nhiều lần nhưng hệ thống xử lý nước thải cũng không đạt tiêu chuẩn. Một số chỉ tiêu quan trọng của nước thải xử lý không đạt và cứ thế xả ra sông Tiền nhiều năm nay.

Ngoài ra, một số khu vực khác của bệnh viện như: nhà làm việc sở y tế cũ, khoa nội A, căngtin, nhà giặt không được đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải chung mà xả riêng ra sông. Theo kết luận của thanh tra, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước mặt, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lê Văn Minh, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang, cũng cho rằng do bệnh viện quá tải và hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện đã hoạt động hơn 20 năm nên lạc hậu, xuống cấp. Còn theo bác sĩ Võ Thị Chín - giám đốc Sở Y tế Tiền Giang, sở biết chuyện này và đã báo lên tỉnh từ lâu nhưng “do chưa có kinh phí nên không thể giải quyết được”.

Hàng loạt bệnh viện vô tư xả thải ô nhiễm

Cũng theo bác sĩ Võ Thị Chín, một số bệnh viện lớn khác ở Tiền Giang đang trong tình trạng hệ thống xử lý nước thải bị quá tải. Đó là Bệnh viện Đa khoa Cái Bè, Bệnh viện Đa khoa Cai Lậy, Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công, Trung tâm Y tế huyện Tân Phước...

Bệnh viện Đa khoa Cái Bè tuy mới được xây dựng gần đây nhưng hệ thống xử lý nước thải chỉ có công suất 50m3/ngày cho khoảng 100 giường bệnh. Trong khi hiện nay công suất của bệnh viện này đã nâng lên 200 giường bệnh. Trung bình mỗi ngày bệnh viện xả thải khoảng 160m3, nhưng khả năng xử lý chỉ được 100m3.

Hệ thống xử lý nước thải của Trung tâm Y tế huyện Tân Phước có công suất xử lý 10m3/ngày, trong khi lượng nước thải của trung tâm trung bình 50m3/ngày. Còn toàn bộ lượng nước thải của Bệnh viện Đa khoa Cai Lậy khoảng 240m3/ngày được cho vào ao chứa có lục bình nên cũng không thể đạt chuẩn. Riêng Bệnh viện Mắt tại TP Mỹ Tho cho đến nay vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải (do chưa có kinh phí và quỹ đất để xây dựng) nên nước thải từ bệnh viện này được xả thẳng ra sông. “Giải pháp là chờ khi nào tỉnh xây dựng bệnh viện AIDS thì sẽ đấu nối với hệ thống nước thải của Bệnh viện Mắt xử lý luôn” - bác sĩ Chín nói.

Tính chung các bệnh viện ở Tiền Giang mỗi ngày xả ra khoảng 1.800m3 nước thải, nhưng chỉ có thể xử lý được 1.000m3. Theo bác sĩ Chín, ngành y tế đã nhìn thấy thực trạng này và đã xây dựng các dự án đầu tư hệ thống xử lý nước thải để đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ kinh phí. Vừa qua, Ngân hàng Thế giới đã đồng ý tài trợ 42 tỉ đồng xây dựng bốn hệ thống xử lý nước thải ở các bệnh viện Cái Bè, Cai Lậy, Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công và Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang. Theo dự án, sau khi xây dựng xong thì hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang sẽ đạt công suất 700m3/ngày, Bệnh viện Cai Lậy 350m3/ngày, Bệnh viện Đa khoa Cái Bè 150m3/ngày và Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công 300m3/ngày. Dự kiến các dự án sẽ hoàn thành trong năm 2013.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên