24/09/2013 00:16 GMT+7

Nước Đức trở thành "Cộng hòa Merkel"

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Một ngày sau chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử quốc hội, Thủ tướng Angela Merkel đã bắt tay vào việc lập liên minh cầm quyền và Đảng Dân chủ xã hội (SPD) đối lập là một ứng viên sáng giá.

Đảng bà Merkel thắng áp đảo trong bầu cử ĐứcHôm nay 62 triệu cử tri Đức đi bầu

Với việc Đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) và đồng minh CSU giành tới 41,5% số phiếu, tạp chí Der Spiegel mô tả nước Đức đã trở thành “Cộng hòa Merkel” hay “Vùng đất của Angela Merkel”. Đây là kết quả bầu cử tốt nhất của CDU/CSU trong vòng 23 năm qua. Chỉ một chút nữa là bà Merkel đã có thể trở thành thủ tướng đầu tiên giành thế đa số tuyệt đối tại quốc hội kể từ thời của nhà lãnh đạo Konrad Adenauer 56 năm về trước.

Tuy nhiên đồng minh của CDU/CSU là Đảng Dân chủ tự do (FDP) đã bị cử tri “đá” ra khỏi quốc hội lần đầu tiên kể từ khi đảng này thành lập sau Thế chiến II. Như vậy, bà Merkel sẽ phải tìm kiếm một đối tác khác để thành lập liên minh cầm quyền.

CDU/CSU có thể lập liên minh với Đảng Xanh, có 8,4% số phiếu. Nhưng giới quan sát nhận định khả năng này khó xảy ra vì chính sách hai bên hoàn toàn khác biệt. Một số nhà phân tích cho rằng một “liên minh lớn” giữa CDU/CSU và SPD (có gần 26% số phiếu) sẽ là kết quả tốt nhất đối với châu Âu. “Một liên minh lớn sẽ tiếp tục chính sách thân thiện với đồng euro” - AFP dẫn lời nhà kinh tế Hãng UniCredit Andreas Rees nhận định.

Nếu nắm quyền đến năm 2017, bà Merkel sẽ trở thành nữ nguyên thủ châu Âu cầm quyền lâu nhất (12 năm), vượt qua kỷ lục 11 năm của nữ thủ tướng Anh Margaret Thatcher, người được mệnh danh là “bà đầm thép”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên