03/08/2014 01:43 GMT+7

Những người vượt khó ở Commonwealth Games 2014

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung (Commonwealth Games) 2014 sẽ bế mạc tại Scotland vào đêm nay (3-8) sau 11 ngày tranh tài. Đại hội đã để lại nhiều tấm gương vượt khó trong việc vươn đến thành công.

Nổi bật là trường hợp VĐV cử tạ Sukhen Dey, người đoạt HCV hạng cân 56kg nam để mang về cho đoàn Ấn Độ chiếc HCV đầu tiên ở đại hội.

Sukhen Dey kể với tờ The Times: “Tôi cùng cha mẹ và anh trai sống trong một ngôi nhà cũ kỹ và hư hỏng rất nhiều. Chúng tôi không có tiền để sửa chữa nó. Anh tôi là tài xế xe buýt đưa các trẻ em đến trường, còn cha tôi đã già và không thể làm việc được. Cả gia đình tôi phải trông đợi vào số tiền lương ít ỏi mà tôi có được. Nếu được hỗ trợ từ chính phủ, tôi có thể tập trung tốt hơn vào việc tập luyện và thi đấu”. Hiện tại giấc mơ của Sukhen Dey đã trở thành hiện thực vì sau khi đoạt HCV, Chính phủ Tây Bengal đã hứa tặng anh một ngôi nhà mới và gần 20.000 USD tiền thưởng.

Lực sĩ 27 tuổi Stanislav Chalaev cũng trở thành người hùng của New Zealand khi đoạt HCB cử tạ hạng cân 105kg nam. Trên bục nhận huy chương, Stanislav Chalaev đã khiến mọi người xúc động khi cầm tấm ảnh của mẹ anh khóc nức nở (mẹ của Chalaev đã qua đời hồi đầu năm). Theo tờ New Zealand Herald, Chalaev sinh ra ở Siberia và được mẹ là bà Larissa Reid đưa đến New Zealand định cư năm 12 tuổi. Lúc ấy, bà Larissa Reid đã phải làm lụng rất vất vả để nuôi con. Nhưng đến khi Chalaev thành công, bà Larissa Reid đã không thể cùng chia sẻ vinh quang với con trai.

Nữ VĐV người Scotland Lynsey Sharp cũng được nhớ đến khi đoạt HCB nội dung chạy 800m. Đáng nói là kể từ đầu năm đến nay, Lynsey Sharp liên tục trải qua những cuộc phẫu thuật chấn thương. Thậm chí vài giờ trước khi bước vào đường chạy ở Commonwealth Games 2014, cô cũng phải nằm trong bệnh viện tại Scotland do tiêu chảy và mất nước.

Trả lời Hãng tin BBC sau khi đoạt HCB vào ngày 2-8, Lynsey Sharp nói: “Thật khó tin tôi lại giành được huy chương. Trong suốt đêm qua, tôi không thể nào chợp mắt nổi và phải nằm trong bệnh viện cho đến 5g30 sáng. Tôi thật sự hạnh phúc với chiến thắng này”.

Trong khi đó, dù không đoạt được huy chương nhưng nữ võ sĩ 18 tuổi Taoriba Biniati vẫn tạo nên một câu chuyện đẹp. Sinh ra ở đảo Kiribati, do gia cảnh rất nghèo, Taoriba Biniati phải nghỉ học để phụ giúp gia đình từ nhỏ. Do Kiribati với dân số 103.500 người không có một võ sĩ nữ nào ngoài Taoriba Biniati nên trước khi đến với đại hội, Taoriba Biniati chưa một lần được thượng đài với các đối thủ nữ và cô chỉ tập luyện với các võ sĩ nam. Ngoài ra do kinh tế gia đình quá khó khăn, Taoriba Biniati cũng không có tiền để tham dự đại hội mà phải xin trợ giúp từ ban tổ chức.

Theo lời kể của HLV Alex Morrison, trong ngày đầu tiên đến phòng tập ở Glasgow để tập luyện chuẩn bị cho Commonwealth Games, Taoriba Biniati thậm chí không có giày thể thao và đồng phục thi đấu. Thấy Taoriba Biniati quá đáng thương nên ông bảo con trai mình đi mua cho cô một đôi giày thích hợp để thi đấu. Do quá ít kinh nghiệm nên Taoriba Biniati đã thất bại trước đối thủ Isabelle Ratna. Dù vậy, cô vẫn làm nên lịch sử khi trở thành tay đấm nữ đầu tiên của Kiribati bước lên sàn đấu

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên