26/05/2014 14:40 GMT+7

Những người hùng trên biển

ĐĂNG NAM - HỮU KHÁ
ĐĂNG NAM - HỮU KHÁ

TT - Dù trên mình mang đầy vết thương, nhưng cả hai tàu kiểm ngư mang số hiệu 762 và 703 vẫn hùng dũng hú những hồi còi trước khi cập bến Tiên Sa (Đà Nẵng) chiều 25-5.

fu3Z8L7t.jpg
Tàu kiểm ngư 762 bị tàu Trung Quốc đâm hỏng đã được đưa vào sửa chữa tại Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá

Cả hai tàu 762 và 703 cùng thủy thủ đoàn đã có mặt tại vùng biển Hoàng Sa kể từ ngày 1-5, thời điểm Trung Quốc ngang nhiên kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng biển Việt Nam. 25 ngày trên biển là 25 ngày các kiểm ngư viên trên hai tàu phải đối mặt với những cú lao, đâm, húc, xịt vòi rồng từ các tàu của Trung Quốc một cách hung tợn.

Mang đầy những vết thương

Tàu vừa cập bến, ngay lập tức thuyền trưởng tàu kiểm ngư 703 Nguyễn Đức Thuận đã nhảy lên bờ để báo cáo nhanh với lãnh đạo đơn vị về tình hình, “sức khỏe” của con tàu do chính anh chỉ huy 25 ngày qua. Anh Thuận kể rằng tàu 703 luôn bị các tàu Trung Quốc tìm mọi cách tấn công trực diện vì tàu anh là tàu xung phong.

“Chúng tôi có mặt tại thực địa ngay từ khi Trung Quốc kéo giàn khoan vào, kể từ đó phía Trung Quốc liên tục dùng vòi rồng xịt thẳng vào cabin nhằm làm tê liệt trung tâm chỉ huy. Ngày 3-5, khi tàu 703 đang tìm cách tiếp cận gần hơn với giàn khoan Hải Dương 981 thì bị tàu hải cảnh số hiệu 37102 dùng vòi rồng xịt nước làm toàn bộ hệ thống kính ở buồng lái bị vỡ” - anh Thuận kể. Kính vỡ đã khiến ba kiểm ngư viên gồm Đặng Quang Duy, Trần Minh Quang và Nguyễn Xuân Nguyên bị thương, trong đó anh Duy bị kính đâm vào đầu.

“Khi thấy kính vỡ, chúng tôi buộc phải dùng nệm ngủ của mình để che lại không cho nước tràn vào, nhờ thế mà ngăn cản được những đợt tấn công tiếp theo của Trung Quốc” - máy viên Trần Minh Quang kể. Cú lao thẳng trực diện của tàu kéo dịch vụ mang số hiệu 224 của Trung Quốc diễn ra sáng 23-5 đã khiến tàu 703 bị hư hỏng nặng. Nhìn vết đâm toạc còn mới ở mạn phải con tàu mà nhiều người không khỏi ngậm ngùi.

Cùng những vết đâm toạc hông tương tự, nhưng ở tàu kiểm ngư 762 vết đâm lại chếch phía sau đuôi tàu. Vụ đâm trực diện của tàu Trung Quốc 37102 vào tàu kiểm ngư 762 của Việt Nam ngày 3-5 đã khiến một phần mái che trên boong tàu bị bung, rách hoàn toàn. Anh Đoàn Bảo Anh, chỉ huy biên đội tàu kiểm ngư - người có mặt trên tàu 762 chứng kiến cú đâm, nói chỉ cần chậm một tích tắc thì tàu Trung Quốc đã đâm trúng vào cabin tàu 762. Anh chỉ tay vào hàng loạt vết rách, sướt hai bên hông tàu và nói: “25 ngày đối đầu với Trung Quốc là 25 ngày con tàu này bị va, đâm nhiều nhất, bởi 762 là tàu xung kích, bị Trung Quốc tìm cách truy cản liên tục. Nhưng với chúng tôi, mọi hành vi ấy không hề có ý nghĩa gì cả”.

Chưa vào bờ đã chuẩn bị nhổ neo

Ngay sau khi tàu 762 cập bến, phía trên bờ, những đội xe vận chuyển nhu yếu phẩm cũng vừa kịp dừng bánh, bắt đầu đổ hàng xuống boong tàu gồm gạo, mì gói và rau xanh. Anh Vũ Văn Thạch (kiểm ngư viên tàu 762) cười bảo: “Tàu chưa cập mà trên bờ đã nghe tiếng heo kêu inh ỏi rồi”. Hỏi ra mới biết ngoài gạo và mì gói là phải mua thì phần lớn rau xanh và heo là do anh em trong đơn vị kiểm ngư tự chăn nuôi và trồng được. “Ngay cả nước mắm tụi tôi cũng tự sản xuất và cung ứng luôn. Hôm nào mời nhà báo xuống tàu ăn thịt heo chấm nước mắm do chính tay kiểm ngư sản xuất nhé” - Thạch cười vui vẻ trên khuôn mặt cháy sạm bởi nắng và gió biển Hoàng Sa.

Vừa dứt cuộc gọi điện báo về cho vợ “Tàu anh vừa cập bến em ạ” thì thuyền trưởng tàu kiểm ngư 762 Ngô Quốc Tuấn nhận được lệnh của cấp trên thông báo sau khi tiếp nhận đủ nhu yếu phẩm phải đưa ngay tàu vào sửa chữa để chuẩn bị lên đường khi có lệnh. Tất cả phải trong tư thế sẵn sàng. Nghe vậy thuyền trưởng Tuấn nói với các đồng đội: “Kiểu này chắc không kịp cắt tóc mấy ông ạ. Thôi anh em tranh thủ đi nhé”.

Vậy là ngay trong chiều tối 25-5, tàu kiểm ngư 762 nhận lệnh di chuyển vào khu vực sửa chữa. “Việc sửa chữa sẽ được tiến hành lập tức để các tàu đảm bảo khả năng nhận nhiệm vụ đấu tranh đẩy đuổi các tàu Trung Quốc” - ông Đoàn Thành Lâm, đại diện Chi đội Kiểm ngư số 3 (đóng tại Đà Nẵng), nói.

Đúng 20g ngày 25-5 (chỉ ba giờ sau khi cập bờ), cả hai con tàu mang đầy vết thương 703 và 762 từ từ rời cầu cảng tiến vào khu vực sửa chữa. Phía trên boong, các thủy thủ đang tranh thủ tắm giặt, số còn lại lên bờ đi mua sắm các vật dụng cá nhân chuẩn bị cho chuyến đi mới. Tất cả đều trong tư thế sẵn sàng cho những cuộc đối đầu mới.

Hỗ trợ kiểm ngư viên đau ruột thừa 20 triệu đồng

Chiều 25-5, tại Viện Quân y 17 (Đà Nẵng), đại diện báo Tuổi Trẻ đã trao 20 triệu đồng hỗ trợ kiểm ngư viên Phạm Quốc Hương bị đau ruột thừa khi đang làm nhiệm vụ đấu tranh đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đặt trái phép tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Phạm Quốc Hương, 35 tuổi, là kiểm ngư viên trên tàu KN 752, đang làm nhiệm vụ thì bị đau ruột thừa và được chuyển qua tàu cảnh sát biển để đưa vào Đà Nẵng cấp cứu.

Hiện các bác sĩ vẫn đang theo dõi bệnh của Hương, anh đang được truyền dịch nhưng chưa mổ. Hương cho biết vợ và hai con nhỏ của anh hiện đang ở Hải Phòng. “Tôi rất muốn được chữa khỏi nhanh để cùng anh em kiểm ngư ra khơi làm nhiệm vụ lúc căng thẳng như thế này. Nằm đây tôi rất nhớ tàu” - anh Hương nói.

T.VŨ - H.KHÁ

ĐĂNG NAM - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên