Những đồng tiền tình nghĩa giúp giáo viên

MINH TÂM
MINH TÂM

TTO - Ở tỉnh Vĩnh Long có mô hình “tương trợ giáo viên qua đời” và “tương trợ giáo viên bị bệnh hiểm nghèo” rất ấm nồng tình nghĩa.

Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long trao tiền hỗ trợ “tương trợ giáo viên qua đời” cho gia đình em gái cố giáo viên Nguyễn Thị Na - Ảnh: M.T.
Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long trao tiền hỗ trợ “tương trợ giáo viên qua đời” cho gia đình em gái cố giáo viên Nguyễn Thị Na - Ảnh: M.T.

Nhờ những sự tương trợ kịp thời này mà nhiều gia đình giáo viên gặp hoàn cảnh ngặt nghèo đã vượt qua cơn khó khăn, nhiều thầy cô có tiền chữa trị bệnh.

3.000 đồng quý giá

Mới sáng sớm, bà Trần Thị Bạch Vân - chủ tịch công đoàn ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long - cùng một số đồng nghiệp đến nhà bà Nguyễn Thị Phát - em của cố giáo viên Nguyễn Thị Na, để trao số tiền “tương trợ giáo viên qua đời”.

Tại đây, các công đoàn cơ sở cùng ban giám hiệu Trường tiểu học mầm non phường 8 (TP Vĩnh Long) nơi cô Na công tác trước đây cũng đã có mặt. Mọi người thắp nén nhang cho người đã khuất. Sau khi thăm hỏi, động viên tinh thần, bà Vân nắm lấy tay bà Phát nhẹ nhàng: “Đây là đóng góp của 17.450 giáo viên, mỗi người góp 3.000 đồng, được 52.350.000 đồng.

Nay công đoàn thay mặt tất cả gửi đến chị”. Cầm số tiền trên tay, bà Phát bật khóc: “Chị Na không lập gia đình, trước giờ ở chung nhà với vợ chồng tôi. Ngôi nhà do cha mẹ để lại, nền nhà thấp nên những ngày mưa dông là nước ngập, vợ chồng tôi vốn làm thuê nên muốn kê nền cao lên nhưng không có tiền. Còn lương giáo viên của chị tôi chỉ đủ sống. Chị Na có làm di chúc ủy quyền cho tôi nhận số tiền tương trợ này để nâng nền nhà lên”.

Rời khỏi nhà bà Phát, đoàn qua đò đến xã vùng sâu ở tận miệt Trà Ôn, trao tiền cho gia đình thầy Nguyễn Văn Đầy. Thầy Đầy cùng vợ là cô giáo Lê Thị Thu Hồng, cùng dạy tại Trường tiểu học Trà Côn C. Cách đây vài tháng, chẳng may cô Hồng bị bệnh qua đời.

Thầy Đầy tâm sự: “Hồi nào tới giờ, hai đầu lương của hai vợ chồng cộng lại mới đủ lo cho hai con: một đứa đang học đại học trên Sài Gòn, còn một đứa học lớp 5, nên khi vợ mất, tôi rất lo bởi sợ mình nuôi con không nổi. Nay có số tiền 52.350.000 đồng này, tôi sẽ dùng toàn bộ để lo cho con học xong đại học như ước nguyện vợ tôi lúc còn sống”.

Bà Vân cho biết mô hình “tương trợ giáo viên qua đời” do thầy Phạm Công Báo - nguyên chủ tịch công đoàn ngành - nghĩ ra. Lần đó, khi còn là giáo viên trường THPT, thầy đi dự đám tang đồng nghiệp cùng trường và thấy rõ khó khăn chồng chất cho người ở lại khi gia cảnh kinh tế rất eo hẹp... Từ đó thầy Báo liên tưởng tới bao cảnh đời khó khăn của những đồng nghiệp khác.

Sau này, khi về làm chủ tịch công đoàn ngành giáo dục năm 1994, thầy Báo đã khởi xướng thành lập nên mô hình “tương trợ giáo viên sau khi qua đời”.

Theo đó, mỗi khi có giáo viên qua đời thì những đồng nghiệp khác sẽ góp vài ngàn đồng hỗ trợ gia đình người đã mất. Việc này chỉ mang tính tự nguyện, ai muốn thì tham gia. Ban đầu quy định mỗi người chỉ góp 200 đồng, kế đó là 1.000 đồng, rồi giờ tăng lên 3.000 đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Phương - phó chủ tịch công đoàn ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long - tâm sự: “Mỗi người chỉ góp 3.000 đồng, nhưng cả ngành gồm 17.450 giáo viên, mà ai cũng tham gia, nên gộp lại sẽ thành số tiền lớn. Tùy theo di nguyện của người mất mà số tiền được trao cho người thân nào. Còn nếu không có di nguyện thì sẽ trao cho người nào thờ phụng nhang khói người mất.

Việc trao tặng được thực hiện rất rõ ràng, minh bạch, có sổ sách, chữ ký của người nhận với sự chứng kiến của nhiều người...”. Người nhận những đồng tiền tình nghĩa này sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau: có người gửi ngân hàng lấy tiền lãi nuôi con ăn học, có người dùng làm vốn...

Tương trợ giáo viên bị bệnh hiểm nghèo

Ngoài “tương trợ giáo viên sau khi qua đời”, công đoàn ngành còn lập ra mô hình “tương trợ giáo viên bị bệnh hiểm nghèo”. B

à Vân cho biết: “Đối với những trường hợp giáo viên không may mắc bệnh hiểm nghèo, khi nhận hồ sơ từ cấp cơ sở gửi lên, công đoàn ngành sẽ họp lại đi đến thống nhất sẽ hỗ trợ ai.

Kế đó ra văn bản phát động giáo viên, nhân viên ngành quyên góp. Đây cũng là sự đóng góp tự nguyện. Có người 20.000 đồng, có người 500.000 đồng, cũng có người góp 3 triệu đồng và rất nhiều lần như trường hợp cô Phúc Trinh - giáo viên Trường tiểu học Trần Đại Nghĩa.

Trước đây chồng cô cũng là giáo viên bị bệnh thận mãn tính rồi mất. Chồng cô đã từng nhận được những đồng tiền tương trợ ân tình này, nên giờ đây mỗi lần có giáo viên bị bệnh là cô góp vào với số tiền khá lớn để chia sẻ với đồng nghiệp”.

Nhờ những đồng tiền ân tình này mà nhiều thầy cô đã xoay xở kịp lúc. Chẳng hạn trường hợp thầy Trần Văn Hiếu - hiệu phó Trường THCS thị trấn Cái Vồn (thị xã Bình Minh) - bị tăng huyết áp, nhồi máu não từ năm 2008. Thầy thường ứng trước lương để đi điều trị.

Ứng riết rồi thấy ngại nên lần đó tới đợt tái khám nhưng không đủ tiền, thầy đành ôm bệnh chịu trận. May nhờ công đoàn ngành hỗ trợ 78 triệu đồng kịp lúc, gia đình cấp tốc đưa thầy nhập viện điều trị.

Nhắc đến việc làm ân tình này, thầy cảm ơn đồng nghiệp đã hỗ trợ mình rất nhiều. Hay như cô Nguyễn Thị Ngọc Bích, Trường mầm non Măng Non (huyện Tam Bình), bị bệnh phải điều trị dài hạn. Nhờ có 78 triệu đồng từ sự hỗ trợ của công đoàn ngành đã giúp cô phần nào chi phí điều trị...

Cứ vậy, những đồng tiền nghĩa tình đó hỗ trợ rất nhiều giáo viên, cũng như động viên tinh thần để thầy cô vượt qua bệnh tật. Ông Phương nói: “Người bệnh rất hay chán nản. Khi đến thăm, động viên an ủi, thấy đồng nghiệp không quên mình, người bệnh vững tinh thần trước cảnh khó khăn. Và đó cũng là động lực để chúng tôi tiếp nối mãi những việc làm ân tình này...”.

Bà Trần Thị Bạch Vân - chủ tịch công đoàn ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long - chia sẻ: “Khi đến tận nơi trao tiền, chúng tôi thấy nhiều cảnh đời rất xúc động của đồng nghiệp mình. Có người, khoản tiền 50 triệu đồng là cả một gia tài.

Trong khi mỗi giáo viên chỉ góp chút tiền tí xíu 3.000 đồng nhưng gộp lại thành món tiền lớn, giúp người thân của đồng nghiệp vượt qua cơn hoạn nạn, ổn định cuộc sống...”.

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên