26/12/2014 11:24 GMT+7

Tizen, hành trình mới cho tivi thông minh năm 2015

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Trong kế hoạch chuyển đổi lớn vào năm sau của Samsung, hệ điều hành Tizen đóng vai trò rất quan trọng, "mở lối đi riêng" thoát khỏi Android.

Ứng dụng đọc - nghe - xem tin tức thời sự Tuổi Trẻ trên tivi thông minh Samsung - Ảnh: T.Trực
Ứng dụng đọc - nghe - xem tin tức thời sự Tuổi Trẻ trên tivi thông minh Samsung - Ảnh: T.Trực

Samsung chưa tiết lộ thông tin gì về những dòng sản phẩm khác như máy ảnh số (camera) dùng Tizen ngoài xác nhận tivi thông minh (Smart TV) trên nền Tizen sẽ có mặt từ năm 2015.

Tizen là hệ điều hành nguồn mở, ra đời ngày 27-9-2011 từ mối "nhân duyên" giữa Intel và Samsung, dựa trên nền tảng Linux qua sự hỗ trợ của LiMo Foundation và Linux Foundation. Tizen hướng tới các thiết bị di động như smartphone, tablet, netbook, IVI (thiết bị điện tử tích hợp trên xe hơi) và Smart TV.

Tizen kết hợp những thành phần của MeeGo và Limo, tập trung vào việc hỗ trợ các ứng dụng trên nền HTML5 và WAC cùng API. Trong đó, WAC (Wholesale Applications Community) là sản phẩm ra đời từ sự hợp tác của nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp dịch vụ di động, đó là một nền tảng đồng nhất cho các ứng dụng và widget cho thiết bị di động dựa trên các tiêu chuẩn W3C. Intel và Samsung chịu trách nhiệm phát triển hầu hết các thành phần trong Tizen.

Năm 2012 thế hệ Tizen 2.0 ra đời, Samsung kết hợp nền tảng Bada OS vào Tizen. Cho đến năm nay, Samsung mới lần lượt cho ra mắt hai sản phẩm đồng hồ thông minh (smartwatch) Samsung Gear 2 và điện thoại thông minh (smartphone) Samsung Z dùng Tizen. Năm 2015, Samsung sẽ tiếp tục tung ra các dòng smartphone cấp thấp dùng Tizen tại nhiều thị trường như Ấn Độ để cạnh tranh với Android One.

Suốt hai năm qua, nhiều câu hỏi đặt ra cho Samsung tại các sự kiện ra mắt sản phẩm mới về dòng tivi thông minh dùng Android. Tuy nhiên, nền tảng "cây nhà lá vườn" Tizen được chọn dùng cho lộ trình mới của tivi thông minh thay vì Android. 

Tuy mạo hiểm chọn lựa nền tảng phần mềm Tizen, nhà sản xuất phần cứng Samsung muốn giảm bớt sức ảnh hưởng của Google trên nền tảng Android. Điều này thể hiện rõ qua những thử nghiệm như xây dựng hệ sinh thái riêng của mình (Galaxy Apps, Milk, Gear Manager...) thay thế cho hệ sinh thái Google xây dựng cho Android.

Những chuyển đổi của Samsung xây dựng hệ sinh thái Android riêng tách biệt dần với Google năm 2013 và 2014 - Ảnh: ArsTechnica
Những chuyển đổi của Samsung xây dựng hệ sinh thái Android riêng tách biệt dần với Google năm 2013 và 2014 - Ảnh: ArsTechnica

Cũng với lựa chọn đó, Samsung phải đối mặt với thử thách lớn nhất khi phát hành nền tảng Tizen, đó là ứng dụng. Từ năm 2011, đặc biệt trong hai năm 2013 và 2014, Samsung đã chi rất nhiều tiền, những ưu đãi đặc biệt mời gọi giới lập trình viên tham gia phát triển các ứng dụng cho nền tảng Smart Hub cũ, giờ đây toàn bộ các ứng dụng cho Smart TV đã có trong năm 2014 trở về trước cần được cải tiến để tương thích và vận hành trơn tru trên tivi dùng Tizen. 

Chặng đường mời gọi giới phát triển tạo ra các ứng dụng còn phụ thuộc vào cộng đồng người dùng đủ lớn và đủ sức hấp dẫn tạo ra nguồn thu cho các ứng dụng Tizen.

Tại Việt Nam, xu hướng thưởng thức nội dung truyền hình theo nhu cầu đang dần thay đổi thói quen xem tivi truyền thống. Đến tháng 8-2014, theo Samsung, mỗi tháng có 8 triệu lượt sử dụng ứng dụng trên Smart TV (tivi thông minh), gấp năm lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Các ứng dụng được chia làm các lĩnh vực tra cứu sử dụng trên tivi thông minh Samsung - Ảnh: T.Trực
Các ứng dụng được chia làm các lĩnh vực tra cứu sử dụng trên tivi thông minh Samsung - Ảnh: T.Trực

Trong xu hướng này, người dùng Việt quan tâm đến các nội dung giải trí, thể thao và tin tức. Hiện kho ứng dụng cho tivi thông minh trên nền tảng Smart Hub đạt gần 4.000 ứng dụng, trong đó có 50 ứng dụng cho người Việt bao gồm ứng dụng đọc báo Tuổi Trẻ (video thời sự - audio - đọc báo), giải trí (hát karaoke), giáo dục (giúp trẻ học toán qua các trò chơi...) thể thao, đời sống, video....

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên