06/01/2017 11:57 GMT+7

​Nước đầu tiên trên thế giới dừng phát sóng FM

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Từ tuần tới (11-1), Na Uy sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ngừng sử dụng công nghệ phát thanh bằng sóng FM, chuyển sang hoàn toàn công nghệ phát thanh kỹ thuật số.

Một công nhân đang sắp xếp một chiếc radio dùng công nghệ kỹ thuật số tại một cửa hàng điện tử ở thủ đô Oslo của Na Uy - Ảnh: Reuters
Một công nhân đang sắp xếp chiếc radio dùng công nghệ kỹ thuật số tại một cửa hàng điện tử ở thủ đô Oslo của Na Uy - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian (Anh), động thái tiên phong trong việc chuyển đổi hoàn toàn về mặt công nghệ phát thanh này của Na Uy sẽ được nhiều quốc gia đang có ý định tương tự quan tâm theo dõi.

Giới phản biện tại Na Uy cho rằng chính phủ đang vội vã triển khai chuyển đổi công nghệ, lo ngại việc nhiều người có thể sẽ không nhận được những cảnh báo khẩn cấp mà cho tới nay vẫn đang được truyền phát qua sóng FM của radio.

Cùng với đó, một lo ngại đáng kể khác liên quan là vẫn còn khoảng 2 triệu ôtô ở Na Uy chưa được trang bị bộ thu tín hiệu từ công nghệ phát sóng âm thanh kỹ thuật số (DAB).

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất của nhật báo Dagbladet của Na Uy, 66% người dân nước này phản đối việc chuyển đổi công nghệ phát thanh, 17% đồng tình và số còn lại chưa quyết định.

Tuy nhiên Quốc hội Na Uy đã ra quyết định cuối cùng trong việc ủng hộ sự thay đổi với lý do các mạng phát sóng kỹ thuật số cho phép truyền tải nhiều kênh phát thanh hơn.

Thụy Sĩ cũng có kế hoạch thay đổi tương tự vào năm 2020. Anh và Đan Mạch là hai trong số các nước đang cân nhắc việc chuyển đổi công nghệ phát thanh. Một sự chuyển đổi suôn sẻ sang DAB của Na Uy có thể sẽ khuyến khích các bước tương tự tại những nước này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên