19/05/2015 09:50 GMT+7

Nhiều khuất tất trong vụ xe ben tông chết học sinh lớp 5

HÀ MI - ĐỨC TRONG
HÀ MI - ĐỨC TRONG

TT - Đau lòng khi công an trả lời không khởi tố vụ án vì con mình tự té ngã, cha mẹ em Hưng càng phẫn nộ nghe thông báo trong máu con mình... có nồng độ cồn!

Cái chết của em Hưng đã gần hai năm chưa được làm sáng tỏ - Ảnh: H.MI

Xe ben hoành hành ở mỏ đá Tân Cang gây kinh hoàng cho người dân ở khu vực xã Phước Tân đã để lại bức xúc kéo dài. Đã có người mất mạng tức tưởi trước nạn hung thần xe ben, nhưng vụ việc giải quyết chưa rõ ràng khiến gia đình nạn nhân bức xúc. 

Đó là trường hợp của gia đình nạn nhân Cao Nguyễn Gia Hưng (học sinh lớp 5 Trường tiểu học Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Em Hưng trên đường đến trường học đã bị xe ben ra vào khu vực mỏ đá Tân Cang tông chết ngày 8-11-2013. Sau gần hai năm, cái chết của Hưng vẫn chìm trong thinh lặng.

Cái chết nhiều khuất tất

Kể lại sự việc, bà Nguyễn Thị Năm (mẹ của Hưng) cho hay: “Sáng đó con tôi đạp xe đến trường như mọi hôm. Nhưng phát hiện con chưa kịp ăn sáng, tôi chạy xe máy mang theo tiền để cho con ăn sáng.

Chạy được một đoạn, tôi bàng hoàng chứng kiến cảnh tai nạn giao thông giữa xe ben với xe đạp mà người chết dưới gầm xe là con trai đầu lòng của tôi…”. Đó là ngày 8-11-2013.

Theo bà Năm, hiện trường hôm đó cho thấy chiếc xe tải ben đi hướng cùng chiều với xe đạp. Cơ quan công an sau đó cũng đến nhà khám nghiệm tử thi rồi chẳng thấy thông báo gì.

Bà Năm cho hay sau cái chết của con bà, chủ xe và tài xế có đến nhà năn nỉ gia đình làm đơn bãi nại và hỗ trợ gia đình khoảng 70 triệu đồng.

“Tôi nói bãi nại nhưng vụ việc gây chết người phải chờ công an kết luận vụ việc. Nhưng sau đó kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn làm con tôi chết vẫn không thấy, chờ hoài” - bà Năm nhớ lại. 

Gần hai năm chờ kết quả điều tra, tháng 4-2015 ông Cao Anh Tuấn - cha của Hưng - đã làm đơn hỏi về kết quả xử lý vụ án thì được Viện KSND TP Biên Hòa thông báo đã chuyển đơn cho Công an TP Biên Hòa giải quyết. 

Sau đó, ông Tuấn nhận được một thư chuyển phát nhanh ghi người gửi là “Lưu Công Hoan, đội CSĐT tổng hợp Công an TP Biên Hòa”.

Trong thư kèm theo một thông báo không khởi tố vụ án hình sự do thượng tá Trịnh Sáng - phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa - ký ngày 7-1-2015.

Theo thông báo này, lý do không khởi tố là tài xế xe ben Trần Văn Phú do tránh ôtô ngược hướng, Cao Nguyễn Gia Hưng chạy vượt bên phải lên ngang hông phải xe của Phú và tự té ngã bên trái, bị bánh sau xe ben cán qua người.

Ông Tuấn đặt câu hỏi: tại sao có quyết định không khởi tố vụ án hình sự từ lâu nhưng không báo cho gia đình? Hỏi Viện KSND thì điều tra viên vội vã gửi thư trả lời.

“Thông báo cho rằng con tôi vượt bên phải té ngã, bánh của chiếc xe có trọng tải hơn 30 tấn cán lên người nhưng khi đưa con tôi về nhà, tôi chỉ nhìn thấy vết thương bị lém ở đầu gây tử vong” - ông Tuấn nói.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng thắc mắc vụ tai nạn kéo dài gần hai năm nhưng chiếc xe đạp của con ông đi trong vụ tai nạn không biết đang nằm ở đâu. Đó là những khuất tất mà ông Tuấn vẫn đang tiếp tục chờ câu trả lời từ các cơ quan tố tụng.

Trước những thắc mắc của người nhà nạn nhân về quá trình điều tra vụ tai nạn, phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc và thông tin một số nội dung bất thường của vụ tai nạn cho thượng tá Trần Tiến Đạt - trưởng Công an TP Biên Hòa.

Thượng tá Đạt hứa sẽ kiểm tra lại và thông tin cụ thể cho báo Tuổi Trẻ.

Bảo hiểm không bồi thường được  

Sau nỗi đau mất con và uất ức về chuyện xe chở đá tông chết con trai mình, ông Cao Anh Tuấn nói mình càng đau hơn khi đi đòi bồi thường bảo hiểm tai nạn cho con. 

Khoảng tháng 12-2014, ông và vợ đến Công ty bảo hiểm Bảo Việt yêu cầu bồi thường tai nạn.

“Nhân viên bảo hiểm dẫn qua gặp điều tra viên thì tôi nghe thông báo trong máu con tôi có nồng độ cồn. Con tôi học lớp 5, mất con đã đau, nghe con có nồng độ cồn trong vụ tai nạn tôi càng đau gấp trăm lần!”.

Ông Tuấn cho biết đến nay Công ty Bảo Việt Đồng Nai chưa tiếp xúc, chưa có động thái nào để bồi thường bảo hiểm tai nạn cho con ông. Thầy Đặng Hồng Sơn (từng chủ nhiệm lớp của Hưng) nói ông ngạc nhiên khi nghe nói học trò lớp 5 đi học gặp tai nạn mà trong người có cồn.

Vì sao một vụ tai nạn kéo dài quá lâu lại chưa bồi thường? Trả lời Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Hiệp - trưởng phòng tổng hợp Công ty Bảo Việt Đồng Nai - cho biết:

“Theo quy định về thủ tục bồi thường, chúng tôi phải có hồ sơ kết luận vụ tai nạn nhưng đến nay chưa nhận được hồ sơ vụ việc. Chỉ cần có hồ sơ của công an thì chúng tôi vẫn bồi thường, dù là lỗi của nạn nhân”.

Theo ông Hiệp, tháng 2-2014 công ty đã có văn bản gửi Công an TP Biên Hòa đề nghị cung cấp kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn để giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho nạn nhân Cao Nguyễn Gia Hưng. Tuy nhiên, công ty đến giờ chưa nhận được văn bản phản hồi nào.

Cũng theo ông Hiệp, thông thường nhiều vụ tai nạn chỉ giải quyết bồi thường trong vòng một tháng. Nhưng trường hợp trên là bất khả kháng, công ty phải chờ kết luận điều tra.

“Qua phản ánh của báo, chúng tôi sẽ kiểm tra, đề xuất có phương án giải quyết bồi thường sớm nhất cho gia đình nạn nhân”. 

Một số vụ tai nạn do xe ben khu vực mỏ đá Tân Cang

Ngoài vụ xe tải ben cán chết em Cao Nguyễn Gia Hưng, khu vực mỏ đá Tân Cang từng xảy ra nhiều vụ tai nạn làm chết và bị thương người đi đường. Cụ thể:

- Ngày 8-10-2014, xe ben 60M-6469 va chạm xe lăn do ông Nguyễn Văn Ty (50 tuổi, quê Cà Mau) đang trên đường đi bán vé số. Ông Ty chết tại chỗ.

- Ngày 26-1-2015, xe ben 60L-8959 va chạm với xe đạp điện do ông Cù Chính Gân điều khiển đang trên đường đón cháu tan học. Ông Gân chết tại chỗ.

- Ngày 16-5-2015, xe ben 60C-055.59 va chạm với xe máy do chị Mai Lệ Huyền (25 tuổi) điều khiển. Chị Huyền bị kéo lê một đoạn dài và bị thương nặng. Hiện chị Huyền đang cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy…

HÀ MI - ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên