24/01/2020 20:13 GMT+7

Nhiều hãng bay có đến 50% chuyến bay chậm trễ trong dịp Tết Canh Tý

CÔNG TRUNG - VĂN BÌNH
CÔNG TRUNG - VĂN BÌNH

TTO - Do tăng tần suất khai thác quá lớn so với năng lực hạ tầng, điều hành ở Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Canh Tý 2020 nên chất lượng khai thác bị ảnh hưởng như chậm chuyến cao, một số hãng có tỉ lệ chậm chuyến "rất cao, trên 50%".

Nhiều hãng bay có đến 50% chuyến bay chậm trễ trong dịp Tết Canh Tý - Ảnh 1.

Các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra thân nhiệt, ngăn chặn phòng virus corona ở Vũ Hán - Ảnh: V.BÌNH

Đây là những thông tin được ông Đặng Tuấn Tú - giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, báo cáo tình hình phục vụ tết với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vào chiều 24-1 tại TP.HCM. 

Số chuyến bay tăng kỷ lục 

Phát biểu tại buổi làm việc với bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Đặng Tuấn Tú cho biết đến chiều 24-1 (tức 30 tết), dù số lượng chuyến bay khai thác tăng cao trong bối cảnh hạ tầng đang quá tải, kết quả đã đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối phục vụ hành khách về quê đón tết thông qua sân bay lớn nhất nước. 

Bắt đầu vào cao điểm tết, tăng hoạt động khai thác sân bay cao, trung bình 2 tuần đầu đạt 858 chuyến bay/ngày, tăng 8.5% và 127.000 lượt khách, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngày cao nhất là 28 tết đạt 984 chuyến/ngày, năm trước 896 chuyến/ngày.

Nhiều hãng bay có đến 50% chuyến bay chậm trễ trong dịp Tết Canh Tý - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với các đơn vị vận tải tại TP.HCM chiều 24-1 - Ảnh: V.BÌNH

Ông Tú cho biết năm nay là kỷ lục hoạt động khai thác ở Tân Sơn Nhất. Có những lúc chật khách ở sảnh đón để phục vụ, đến nỗi cầu thang cuốn không dám bật vì không có chỗ đứng. Băng chuyền sắp xếp hành lý với 300 tấn/ngày, gấp 3 lần so với ngày bình thường.

Báo cáo với bộ trưởng, ông Tú cho biết cơ bản đến giờ này đã phục vụ an toàn tuyệt đối, không có vấn đề xảy ra uy hiếp an ninh an toàn. Khẩn nguy về y tế, tin về khủng bố.... đều không có. Do tăng tần suất khai thác quá lớn so với năng lực hạ tầng, điều hành nên chất lượng khai thác bị ảnh hưởng như chậm chuyến cao, một số hãng có tỉ lệ chậm chuyến "rất cao, trên 50%".

Theo ông Tú, do khung giờ trong lịch bay căn cứ của các hãng đưa lên, mặc dù khống chế slot  46 lần chuyến/giờ nhưng có "rất nhiều giờ" vượt ngưỡng này. Có những ngày vượt 48 lần chuyến/giờ, cao nhất 58 lần chuyến/giờ. 

Thực tế điều hành cất hạ cánh ở đường băng của quản lý bay chỉ đạt 48-50 chuyến/giờ, khi vượt ngưỡng này xảy ra tình trạng chờ hạ cất cánh khá nhiều. Có những ngày gần 300 chuyến bay phải chờ cất cánh trên 40 phút, thậm chí có những chuyến chờ đến 1h30 phút mới được cất cánh.

Nhiều hãng bay có đến 50% chuyến bay chậm trễ trong dịp Tết Canh Tý - Ảnh 3.

Số lượng chuyến bay khai thác tăng kỷ lục trong bối cảnh hạ tầng chưa thay đổi khiến chất lượng phục vụ không như mong muốn. Nhiều hành khách mệt mỏi khi hoàn tất thủ tục bay tại Tân Sơn Nhất - Ảnh: C.TRUNG

Cần phân luồng giao thông đến sân bay linh hoạt 

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá công tác phục vụ giai đoạn trước Tết đã thành công, và phải chuẩn bị nguồn lực cho giai đoạn sau tết. 

Theo Bộ trưởng Thể, với số lượng chuyến bay năm nay tăng 8,5%, hành khách tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh hạ tầng không thay đổi, quá tải thì kết quả phục vụ như trên đáng khen ngợi. Đáng mừng trong 10 ngày qua và cho đến hôm nay đã đảm bảo an toàn tuyệt đối, trong lĩnh vực vận tải, đặc biệt Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. 

"Các đơn vị đã làm tốt phục vụ tết. Số lượng máy bay sự cố về mặt kỹ thuật giảm. Phân loại máy bay để bố trí hoạt động, có giải pháp dự phòng để tới giờ phục vụ khách ngay để hạn chế chậm hủy chuyến" - ông Thể nói. 

Đồng thời, Bộ trưởng Thể cho biết dịp tết năm nay, giao thông kết nối ở khu vực Tân Sơn Nhất, các đơn vị đã phối hợp tốt. Ùn tắc thường xuyên ở cửa ngõ vào sân bay như đường Trường Sơn không nghiêm trọng như các năm trước. Tuy nhiên, ông Thể đề nghị Sở Giao thông vận tải cần lưu ý bố trí hệ thống đèn xanh, đèn đỏ, hệ thống camera kết nối về trực tiếp về trung tâm điều hành để linh động xử lý ùn tắc.

Khi các trục đường kết nối sân bay tăng cao, chúng ta điều chỉnh thời gian đèn xanh đèn đỏ ở các trục đường phụ để giải quyết lưu lượng xe vào sân bay nhanh chóng. Chúng ta điều hành từ trung tâm, dòng xe lưu thông bình thường không ùn ứ, giám sát qua hệ thống qua công nghệ.

Ông Thể cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM nghiên cứu năm tới, cách 1 tháng trước tết có thể cấm loại xe tải bao nhiêu tấn, hành khách theo giờ, không lưu thông trên đường Trường Sơn. Phải tìm cách bố trí ưu tiên cho hành khách đi đường Trường Sơn là đến với sân bay.

"Tôi được biết khoảng 40% khách đi trên đường Trường Sơn là vào sân bay, còn 60% đi liên vùng. Mà liên vùng thì chọn nhiều cách, có thể đi chậm được. Đi ra sân bay không thể chậm dẫn đến mất vé. Chúng ta phải cố gắng phục vụ cho sân bay Tân Sơn Nhất" - ông Thể nói.

Ông Thể cho biết rút kinh nghiệm ở Tân Sơn Nhất đối với sân bay Long Thành, sắp tới khả năng lớn nhất làm con đường độc đạo từ TP.HCM đi thẳng sân bay Long Thành, giao thông đi thẳng tới sân bay sẽ không xảy ra ùn ứ. 

Giai đoạn sau tết, ông Thể yêu cầu các hãng và cảng hàng không nghiên cứu khuyến cáo người dân hạn chế đưa tiễn đông người khi Việt Kiều đi lại sau tết. Thậm chí có thể nhắn tin thông báo Việt kiều nói với người thân thông cảm không kéo đông người đưa tiễn đến sân bay trong bối cảnh sân bay đang quá tải...

Bố trí lối đi riêng, phòng virus corona từ Trung Quốc

Tại buổi làm việc, vấn đề được triển khai quyết liệt là giải pháp ngăn ngừa, kiểm tra phòng bệnh do virus corona với các hành khách có chuyến bay đi/đến Vũ Hán (Trung Quốc) qua cửa ngõ hàng không.

Đại diện Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cho biết đã phối hợp với các đơn vị cảng, hàng không sử dụng một gate, ống lồng riêng cho cho các chuyến bay từ Trung Quốc đến Tân Sơn Nhất. Đồng thời cũng phối hợp với công an cửa khẩu chia một số khu vực giới hạn, khoanh vùng để kiểm tra thân nhiệt trước khi xuất, nhập cảnh.

Ông Thể yêu cầu cần bố trí một số cửa ra sân bay, thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách Trung Quốc. Nếu làm được như vậy, trang thiết bị cho trang biết bị kiểm tra, kiểm dịch gọn nhẹ, phát hiện hiện đối tượng là có giải pháp cách ly ngay để xử lý. Phải đầu tư trang thiết bị hiện đại kiểm tra, hạn chế tiếp xúc và phải quyết liệt ngăn chặn loại bệnh này vào Việt Nam, đặc biệt là qua đường hàng không.

Quất cảnh đổ rạp, rụng như sung sau cơn mưa đá trưa 30 tết Quất cảnh đổ rạp, rụng như sung sau cơn mưa đá trưa 30 tết

TTO - Cơn mưa lớn kèm theo gió và mưa đá kéo dài chừng 20 phút vào trưa 24-1 (30 tết) khiến nhiều cây quất cảnh của tiểu thương bán tại chợ hoa ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đổ rạp, quả rụng như sung.

CÔNG TRUNG - VĂN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên