01/11/2011 06:29 GMT+7

Nhật Bản phá giá đồng yen

MỸ AN
MỸ AN

TT - Ngày 31-10, lần thứ hai trong chưa đầy ba tháng (8-2011), Nhật Bản lại can thiệp vào thị trường hối đoái bằng cách bán ra 4.500 tỉ yen để hạ giá đồng yen sau khi đồng tiền này chạm mức kỷ lục so với đồng USD và đe dọa sự phục hồi của nước này.

xReC4hzA.jpgPhóng to
Bảng điện tử thể hiện tỉ lệ trao đổi giữa đồng yen và USD ở Tokyo ngày 31-10 - Ảnh: Reuters

Sự can thiệp này đã giúp đồng yen giảm giá 5% ngay sau đó. Tại thị trường giao dịch châu Á, 1 USD ăn 79,33 yen, tăng 4,02 yen so với trước đó.

Báo Yomiuri Shimbun dẫn lời Bộ trưởng tài chính Nhật Bản Jun Azumi cho biết Tokyo quyết định can thiệp nhằm ngăn chặn nạn đầu cơ trong thị trường ngoại hối vốn đã làm đồng yen tăng giá ảo, khiến hàng hóa tăng giá, làm tổn thương đến xuất khẩu của Nhật Bản.

“Tôi đã nói nhiều lần, nếu những biến động trên thị trường ngoại hối không phản ánh những nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế và nạn đầu cơ kéo dài, Nhật Bản sẽ thực hiện những biện pháp kiên quyết hơn” - ông Azumi nhấn mạnh.

Đồng yen được xem là “một giá trị an toàn” do khủng hoảng nợ đang tiếp diễn ở châu Âu cùng với kinh tế trì trệ ở Mỹ đã khiến các nhà đầu tư bỏ đồng USD và đồng euro để chuyển sang mua đồng yen và các tài sản được định giá bằng đồng yen.

Nhật Bản đã đơn phương can thiệp thị trường tiền tệ vào tháng 9-2010 và tháng 8-2011 cũng như vào tháng 3-2011 với sự hỗ trợ của các nước G7. “Đây sẽ chỉ là giải pháp hỗ trợ tạm thời khi có quá nhiều nhân tố từ bên ngoài đang tăng áp lực lên đồng yen” - ông Philip Wee, Ngân hàng DBS, nhận định.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên