Xe
20/05/2014 16:47 GMT+7

Nhật Bản nhạt dần "mặn mà" với xe sang ngoại

CH.LUÂN
CH.LUÂN

TTO - Trong thời điểm hiện tại của nền kinh tế Nhật Bản, việc tung ra những chiếc xe giá "khủng" sẽ đem lại rất nhiều rủi ro cho các hãng xe nước ngoài.

ePBB0hQ3.jpgPhóng to
Mercedes-Benz đã trình làng A-Class tại Nhật hồi tháng 1-2013 và bán được 14.600 chiếc trong 12 tháng sau đó - chiếm gần 1/4 tổng doanh số của hãng tại nước này - Ảnh: topgear

Thương hiệu Maserati, Volkswagen, Mercedes-Benz hay các hãng xe nước ngoài khác đã thỏa thích khai thác thị trường Nhật Bản và liên tiếp đạt doanh số bán hàng tốt nhất trong nhiều năm qua, nhờ lượng khách hàng chịu chơi, nhất là thị trường 2013 tăng vọt ấn tượng.

Từ chiếc Honda CR-V, ông Taichi Matsukura (42 tuổi) đã "lên đời" bằng chiếc xe Fiat Abarth 595C convertible để "thấy mình thực sự nổi bật trong thị trường chỉ toàn xe Toyota và Honda".

Dựa vào mức tăng vọt 57% trên sàn giao dịch chứng khoán Nikkei năm 2013, một số nhà đầu tư đã không ngần ngại móc hầu bao để nhập về hàng loạt "xế" thể thao và xe sang cỡ nhỏ khác. Điều đó được các hãng xe nước ngoài ủng hộ nhiệt tình do trước đây họ từng gặp khó khăn khi gia nhập thị trường Nhật Bản.

Trong 12 tháng (tính đến ngày 31-3-2014), các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài đã bán được 302.000 chiếc - mức cao nhất từ năm 1997. Trong đó, kỷ lục doanh số thuộc về Mercedes-Benz với 59.774 chiếc - tăng 40% so với năm ngoái và vượt qua cả dòng Toyota Lexus vốn là thương hiệu cao cấp hàng đầu trong nước. Phân nhánh Maserati của Fiat tăng gấp đôi doanh số lên 714 chiếc.

Cũng trong cùng kỳ, các nhà sản xuất ôtô nước ngoài giành được 8.8% tổng doanh số bán xe, tính luôn cả dòng xe siêu gọn nhẹ mà trước nay chỉ có các công ty trong nước kinh doanh. Đây là thị phần cao nhất kể từ khi Hiệp hội nhập khẩu ôtô Nhật Bản bắt đầu lập kỷ lục trong năm 1989.

Nhưng Nhật Bản sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các dòng xe nước ngoài trong thời gian bao lâu nữa? Không ai có thể trả lời, nhất là khi giới đầu tư bắt đầu lo lắng sự tồn vinh tạm bợ này chỉ đến trước khi Chính phủ Nhật tăng thuế tiêu thụ từ 5 lên 8% để giải quyết nợ công.

Theo đó, Nhật Bản đã giáng đòn mạnh lên ngành công nghiệp xe hơi. Dù Chính phủ đồng thời cắt giảm thuế mua xe còn 3% từ mức 5%, lượng giao xe nhập khẩu trong tháng 4-2014 cũng giảm 24% so với năm trước, so với mức sụt giảm 5,5% trong tổng doanh số bán xe. Trong lần cuối cùng Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng vào tháng 4-1997, doanh số xe hơi giảm 15% so với năm trước và giảm liên tục trong 21 tháng.

Từ 1-1 đến 12-5-2014, Nikkei đã giảm 13% và nền kinh tế Nhật được dự báo sẽ co lại 3,9% trong quý bắt đầu từ tháng 4, theo khảo sát các nhà kinh tế của Bloomberg. Nhưng nhà phân tích ngành công nghiệp ôtô Takeshi Miyao tại Hãng nghiên cứu thị trường Carnorama Japan kỳ vọng các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài vẫn có thể vẫn tăng trưởng nhờ vào một loạt dòng xe mới nhập và nền kinh tế sẽ cải thiện vào cuối năm nay.

Các nhà sản xuất khi vào Nhật đều phải đề cao tính địa phương trong chiến lược trình làng sản phẩm mới thời gian gần đây. Tháng 1-2013, Mercedes-Benz đã trình làng A-Class và bán được 14.600 chiếc trong 12 tháng sau đó, chiếm gần 1/4 tổng doanh số của hãng tại Nhật.

Chủ tịch Mercedes-Benz Nhật Bản Kintaro Ueno nhận định: "Xu hướng co lại trong thị trường toàn cầu buộc các nhà sản xuất nước ngoài phải đưa ra những model phù hợp hơn với người tiêu dùng Nhật".

Nhà phân tích Yoshiaki Kawano tại IHS cho rằng các hãng xe nước ngoài có thể bảo toàn thị phần đến năm 2016. Ông cũng dự đoán khả năng "đáp trả" của các thương hiệu nội địa như Lexus, với việc trình làng nhiều mẫu xe giá tốt hơn để cạnh tranh với các dòng compact sang nước ngoài.

(Theo Business Week)

CH.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên