25/08/2016 11:26 GMT+7

Nhân viên cứu hỏa "hồi sinh" sau ca ghép mặt toàn diện

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một nhân viên cứu hỏa cho biết sau 15 năm bị chấn thương, lần đầu tiên ông cảm thấy "bình thường" trở lại sau khi được phẫu thuật ghép mặt toàn diện vào năm ngoái.

Ông Patrick Hardison (phải) chụp ảnh lưu niệm với tiến sĩ Eduardo D. Rodriguez sau khi được ghép mặt tại Trung tâm y tế NYU Langone - Ảnh: independent.co.uk
Ông Pat Hardison (phải) chụp ảnh lưu niệm với tiến sĩ Eduardo D. Rodrigues sau khi được ghép mặt tại Trung tâm y tế NYU Langone - Ảnh: independent.co.uk

Năm 2001, Pat Hardison - khi đó 42 tuổi - đang dập lửa cho một ngôi nhà bị cháy ở Mississippi (Mỹ) thì bị mái nhà rơi xuống trúng đầu. Trong lúc nguy cấp, ông đã nhắm mắt lại và nín thở, nhờ đó không bị tổn thương mắt và phổi và sống sót sau khi được giải cứu. 

Tuy nhiên gương mặt ông bị phá hủy nặng nề, phải đi ngủ với đôi mắt mở to do không có mí mắt, không thể ra khỏi nhà và phải nhiều lần phẫu thuật. Theo The Independent ngày 25-8, từ đó đến nay Hardison trải qua 72 lần phẫu thuật.

Một năm trước, mẹ của một thanh niên 27 tuổi ở Ohio đã quyết định tặng khuôn mặt con trai bà cho Hardison sau khi anh này qua đời trong một tai nạn giao thông. Vậy là Hardison được phẫu thuật ghép mặt. 

Theo Trung tâm y tế NYU Langone - nơi thực hiện ca ghép mặt, gương mặt người hiến tặng khá hợp với Hardison. Hiện ông đã có thể lái xe và đi ra ngoài mà không ngại mọi người nhìn chằm chằm vào mình.

Những biến đổi trên khuôn mặt ông Pat Hardison trong quá trình ghép mặt - Ảnh:  Getty
Những biến đổi trên khuôn mặt ông Pat Hardison trong quá trình ghép mặt - Ảnh: GETTY

Gần đây ông đã đưa các con đến Disney World và lần đầu tiên xuống hồ bơi kể từ năm 2001. 

"Tôi không biết dùng lời lẽ nào để diễn tả lòng biết ơn của mình. Bà ấy chắc không biết rằng mình đã đem lại những gì cho tôi và gia đình, đặc biệt là các con tôi. Bà ấy đã cho chúng tôi trở lại cuộc sống của mình, còn bà ấy mất đứa con độc nhất" - ông nói với ABC News khi nhắc đến bà mẹ của người hiến mặt.

Alison Hardison - con gái Hardison - cho biết khi nghe cô hỏi ông học được điều gì kể từ sau khi phẫu thuật ghép mặt, ông đáp ngắn gọn: "Tận hưởng cuộc sống". 

Ông Pat Hardison trước và sau khi được ghép mặt - Nguồn: YouTube

Trong khi đó êkip bác sĩ phẫu thuật cho ông Hardison nói họ "đã bước vào một kỷ nguyên mới trong phẫu thuật cấy ghép".

Tiến sĩ Eduardo Rodrigues cho biết họ mất nhiều giờ và phải khâu hàng ngàn mũi khâu bên trong miệng, mũi và quanh cổ Hardison. Các tế bào gốc từ người hiến mặt cũng được sử dụng để giúp kích thích tế bào tăng trưởng và ngăn cơ thể ông Hardison từ chối cấy ghép.

Ông Rodrigues cũng nói thêm rằng đây là lần đầu tiên ca phẫu thuật dạng này được thực hiện.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên