05/05/2010 11:24 GMT+7

Người ghép toàn bộ mặt lộ diện

PHAN ANH (Theo Daily Mail)
PHAN ANH (Theo Daily Mail)

TTO - Rafael, một trong những người đầu tiên ghép một phần mặt trên thế giới, rất hạnh phúc khi thấy diện mạo mới của mình và cho biết trông anh trẻ hơn trước ca phẫu thuật.

Ca ghép toàn bộ gương mặt đầu tiên trên thế giới

4ed2cmt2.jpgPhóng to
Một y tá vui mừng khi ca ghép mặt cho Rafael thành công - Ảnh: EPA

Xuất hiện trong cuộc họp báo tổ chức ngay tại bệnh viện Virgen del Rocio ở thành phố Seville, Rafael bày tỏ lòng biết ơn đối với bác sĩ và những người hiến tặng. Anh là người thứ hai ở Tây Ban Nha và là người thứ 9 trên thế giới được ghép mặt một phần.

Khi ra viện, Rafael vẫn cảm thấy đau, lúc nóng lúc lạnh trên mặt và nói khó khăn vì chưa hoàn toàn làm chủ được lưỡi. Có thể hơn 3 tháng nữa, việc này mới trở lại bình thường.

Ca phẫu thuật của anh được tiến hành hôm 26 và 27-1 vừa qua trong 30 giờ nhờ một người hiến tặng 2/3 phần dưới gương mặt. Công đoạn đầu tiên của ca ghép mặt là gỡ bỏ các mô, mạch máu và đầu dây thần kinh trên mặt người hiến tặng. Sau đó, các bác sĩ ghép chúng vào mặt của Rafael.

Anh phải mất 5 tuần để điều trị chuyên sâu và một tuần trong phòng điều trị bỏng rồi mới chuyển sang giường bệnh thường hôm 15-3.

Nhóm phẫu thuật do bác sĩ Tomas Gomez Cia chỉ đạo đã dành một năm thực hành trên cơ thể chết và trên các chương trình mô phỏng 3D trước khi phẫu thuật trên người thật.

Juan David Gonzalez Padilla, trưởng khoa phẫu thuật chỉnh hình của bệnh viện, cho hay bệnh nhân của họ giờ đã cảm nhận được môi, má, phân biệt được nóng lạnh, nuốt thức ăn bình thường, thậm chí đã dùng dao cạo râu.

Rafael từ khi sinh ra đã mắc bệnh u xơ bẩm sinh loại 1, còn được gọi là bệnh Recklinghausen, khiến các tế bào trên mặt phát triển bất thường. Các u lành tính này xuất hiện trên 2/3 khuôn mặt của anh.

PHAN ANH (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên