17/11/2015 20:50 GMT+7

Ca phẫu thuật "ghép mặt toàn diện nhất trong lịch sử"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một cựu lính cứu hỏa 41 tuổi từ Mississippi (Mỹ) vừa có cơ hội làm lại cuộc đời với bộ mặt của một thanh niên 26 tuổi đến từ Brooklyn sau “ca phẫu thuật ghép mặt toàn diện nhất trong lịch sử”.

Lính cứu hỏa Patrick Hardison với gương mặt trước và sau khi phẫu thuật - Ảnh: CNN

Theo CNN, mới đây Trung tâm Y tế Langone thuộc ĐH New York thông báo “cuộc phẫu thuật ghép mặt toàn diện nhất trong lịch sử y học” đã thành công hoàn toàn.

Từ năm 1985, các bác sĩ trên thế giới đã thực hiện 28 cuộc phẫu thuật ghép mặt. Đã có ba người thiệt mạng, nhưng giới chuyên gia y tế cho rằng đây vẫn là kết quả rất đáng lạc quan. 

Năm 2001, lính cứu hỏa Patrick Hardison khi lao vào một ngôi nhà cháy đã gặp nạn nghiêm trọng.

Mái nhà sụp xuống và toàn bộ gương mặt của anh bị bỏng nặng. Hardison khi đó cố hết sức nín thở và nhảy qua cửa sổ thoát chết, nhưng gương mặt anh biến dạng hoàn toàn. Anh mất cả lông mi, lông mày, tai, môi, phần lớn mũi, tóc…

Anh phải trải qua hơn 70 cuộc phẫu thuật mới sống sót. Nhưng với khuôn mặt dị dạng, Hardison phải sống một cuộc đời cô độc, tránh xa mọi người.

Một thành viên của nhà thờ nơi Hardison thường đến cầu nguyện đọc được bài báo về ca phẫu thuật ghép mặt của bác sĩ Eduardo Rodriguez thuộc ĐH New York. Ông đã liên hệ với bác sĩ Rodriguez nhờ giúp đỡ người bạn đáng thương.

Sau khi chờ đợi hơn một năm, cuối cùng bác sĩ Rodriguez cũng thông báo cho Hardison rằng đã có một người hiến tặng gương mặt cho anh. Đó là David Rodebaugh, 26 tuổi, một thợ cơ khí ở Brooklyn, qua đời ngày 12-8. Tim, gan, mắt và xương của Rodebaugh đã được hiến tặng cho các bệnh nhân khác.

Cuộc phẫu thuật của Hardison diễn ra hai ngày sau đó. Các bác sĩ mất 12 giờ để tách gương mặt của Rodebaugh ra khỏi cơ thể anh và đưa vào phòng phẫu thuật của Hardison. Bác sĩ Rodriguez và các phụ tá đã ghép toàn bộ mặt, tai, gò má, mũi, lông mi… cho Hardison.

Toàn bộ cuộc phẫu thuật kéo dài 26 giờ. Và ba tháng sau cuộc phẫu thuật, cuối cùng các bác sĩ mới xác nhận sự thành công và cho biết Hardison sẽ bình phục hoàn toàn. Chỉ trong sáu tháng nữa anh sẽ nói lại được bình thường.

Toàn bộ quy trình phẫu thuật có chi phí từ 850.000 - 1 triệu USD.

Hardison cho biết anh sẽ phải sống cả đời với các cơn đau, nhưng điều quan trọng là anh đã có một gương mặt mới hoàn toàn để có thể sống một cách bình thường. “Tôi có thể chịu đựng được cơn đau” - Hardison lạc quan.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên