08/11/2015 09:07 GMT+7

Nhà trường có đóng đủ bảo hiểm cho giáo viên?

L.TH.H. - TIẾN LONG ghi
L.TH.H. - TIẾN LONG ghi

TT - * Qua tra cứu trang web của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, chúng tôi thấy số liệu về việc nhà trường đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong thời gian qua không chính xác với tình hình thực tế mức đóng bảo hiểm của chúng tôi.

Cụ thể, hệ số lương không được cập nhật tăng từ 7-8 năm nay, không có phụ cấp chức vụ, không phụ cấp vượt khung, không phụ cấp thâm niên. Mặc dù theo bảng lương dán công khai ở trường thì chúng tôi được trích đóng BHXH theo đúng hệ số lương, phụ cấp thực tế.

Khi chúng tôi thắc mắc, kế toán nhà trường trả lời: có đóng bảo hiểm nhưng chưa cập nhật thông tin hệ số lương cho chúng tôi trong nhiều năm.

Chúng tôi đã liên hệ với BHXH TP để kiểm chứng thì được biết đúng là có nhiều thiếu sót như trên. BHXH TP cũng khuyến nghị chúng tôi rằng chắc chắn có sai sót từ phía nhà trường, thậm chí có thể nhà trường chưa đóng đủ...

Chúng tôi rất hoang mang khi nhà trường và cơ quan BHXH trả lời không thống nhất. Như vậy nhà trường có đóng đủ BHXH, BHYT cho chúng tôi không?

Nhóm giáo viên (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM)

Bà Hồ Ngọc Hương (phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) trả lời:

- Nhà trường đã đóng đủ BHXH, BHYT cho giáo viên, công nhân viên theo đúng quy định. Hằng tháng, khi đề nghị kho bạc chuyển tiền về ngân hàng để phát lương cho giáo viên, công nhân viên thì nhà trường cũng ký lệnh để kho bạc trích phần trăm tiền đóng các khoản bảo hiểm cho BHXH TP.

Việc thiếu sót thông tin trên trang web là do bộ phận kế toán của trường chủ quan, chưa cập nhật đầy đủ các thông tin liên quan đến BHXH và BHYT.

Khi nghe phản ảnh của giáo viên, phía nhà trường đã kiểm tra và chỉ đạo bộ phận kế toán cập nhật ngay thông tin cho mọi người. Phía BHXH TP cũng tạo điều kiện, cung cấp phần mềm để nhà trường bổ sung nhanh thông tin.

Tuy nhiên, do hệ thống nhập thông tin trên trang web BHXH TP chỉ cho phép một ngày nhập ba trường hợp nên thời gian nhập thông tin của 109 giáo viên, công nhân viên kéo dài hơn dự kiến. Hiện nay, kế toán đã nhập được 45 trường hợp.

Trong đó 20 trường hợp đã được phía BHXH TP xác nhận đúng thông tin. Nhà trường sẽ gửi giấy xác nhận cho giáo viên, công nhân viên kiểm tra để họ yên tâm. Những trường hợp còn lại, bộ phận kế toán đang nhanh chóng nhập vào hệ thống để BHXH TP xác nhận.

* Ông Cao Văn Sang (giám đốc BHXH TP.HCM):

- Tính đến tháng 10, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đang đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho 128 thầy cô giáo và người lao động (gọi chung là người lao động), với số tiền đóng thừa hơn 1,8 tỉ đồng. Nguyên nhân do nhà trường không kê khai kịp thời mức lương đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động được tăng lương.

Việc đóng thừa 1,8 tỉ đồng này có thể là do trường nộp tiền theo mức lương thực trả (có tăng lương theo niên hạn), nhưng không báo mức lương tăng cho BHXH TP. Chúng tôi đang yêu cầu nhà trường lập hồ sơ điều chỉnh tiền lương của toàn bộ người lao động tại trường.

L.TH.H. - TIẾN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên