28/07/2014 01:55 GMT+7

Nguy cơ ung thư da

BS LÊ ĐỨC THỌ(JAMA Internal Medicine)
BS LÊ ĐỨC THỌ(JAMA Internal Medicine)

TT - Viagra, tên thương phẩm của các loại thuốc có chứa hoạt chất sildenafil citrate, thường dùng trị rối loạn chức năng cương dương ở nam giới.

Giường tắm nắng trong nhà tăng nguy cơ ung thư da

Tuy nhiên, theo nghiên cứu gần đây tại Mỹ cho thấy việc sử dụng thuốc này có thể làm tăng khả năng xâm lấn của các tế bào u hắc tố ác tính (gây ung thư da), làm tăng mối liên quan giữa việc sử dụng sildenafil với nguy cơ u hắc tố ác tính ở nam giới.

Qua quan sát 10 năm từ 2000-2010, với sự tham gia của 25.848 người đàn ông, trung bình 65 tuổi, trong đó khoảng 6% người thường dùng sildenafil, nghiên cứu tập trung vào sự liên quan giữa những người sử dụng sildenafil và các trường hợp ung thư da đã ghi nhận. Kết quả cho thấy việc sử dụng sildenafil có liên quan đáng kể với sự gia tăng nguy cơ u hắc tố ác tính (một trong ba loại ung thư da). Nghiên cứu cũng xem xét loại trừ các yếu tố nguy cơ gây u hắc tố ác tính nguyên nhân khác như phơi nắng nhiều, hút thuốc lá, số lượng nốt ruồi trên cơ thể, tiền sử gia đình và các trường hợp bị ung thư đã có trước.

Mặc dù bản chất của nghiên cứu này mới chỉ là quan sát, chưa đủ để làm thay đổi khuyến cáo lâm sàng, nhưng kết quả ghi nhận được lại rất đáng quan tâm.

BS LÊ ĐỨC THỌ(JAMA Internal Medicine)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên