08/06/2015 08:09 GMT+7

Ngưỡng mộ hành động của ông Nguyễn Sự

HỮU KHÁ Ghi
HỮU KHÁ Ghi

TT - Câu chuyện “Ông Nguyễn Sự "treo ấn từ quan"” (Tuổi Trẻ ngày 7-6) đã thu hút sự quan tâm bàn luận của nhiều bạn đọc với số đông bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với quyết định này của vị bí thư Thành ủy Hội An.

Ông Nguyễn Sự thường dùng đi xe đạp kiểm tra tình hình trong phố cổ Hội An - Ảnh: Hoàng Duy

* Ông Lê Chơi (chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hội An):

Hỏi dân là biết

Muốn biết một vị lãnh đạo thế nào, cứ ra đường hỏi dân là biết, dân kể cho nghe. Bạn đến TP Hội An, nếu hỏi về ông Nguyễn Sự thì tôi tin rằng người dân hầu như ai cũng bày tỏ lòng yêu quý. Đơn giản là ông Sự đã làm được nhiều việc cho dân.

Dù ở cương vị đứng đầu TP nhưng đức tính gần dân, sát dân luôn thường trực trong ông. Từ việc lớn đến việc nhỏ, bất kỳ một biến động nào xảy ra ở TP này ông đều nắm bắt và có quyết định thấu đáo.

Quyết định xin thôi không làm bí thư Thành ủy kiêm chủ tịch HĐND TP Hội An của ông Nguyễn Sự không làm chúng tôi bất ngờ. Thế hệ cán bộ chúng tôi nhiều năm gắn bó với ông Sự nên rất hiểu cốt cách con người ông.

Ông luôn nói với cán bộ dưới quyền của mình rằng: “Chức tước mình có là dân trao cho mình, anh làm quan mấy chục năm là để phục vụ dân, không phải lên ngồi ghế vinh hoa dân trao cho để rồi làm những việc trái với lòng dân, mang lại lợi lộc cho bản thân và gia đình”.

Quyết định nghỉ hưu trước tuổi của ông Sự là lựa chọn của cá nhân nhưng theo tôi đó là một hành động đẹp.

Không phải ai cũng rời quan trường nhẹ nhàng, thoải mái như ông Sự đâu! Ông quyết định dừng chân, nhường đường cho người trẻ lên thay thế, đó là điều rất tốt, là cơ hội cho người trẻ tuổi ở TP Hội An.

Và sắp tới, lớp cán bộ được ông dìu dắt nhiều năm nay sẽ kế nhiệm. Ngoài năng lực, trình độ, tôi hi vọng lớp cán bộ mới, những người kế nhiệm hãy giữ vững cái tâm trong sáng để tiếp tục xây dựng phố Hội ngày một giàu đẹp.

* Ông Lê Trí Tập (nguyên chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam):

Đó là lựa chọn tốt

Quả thật bây giờ có rất ít người đang có vị trí cao lại xin về hưu trước tuổi bởi có nhiều thứ ràng buộc, họ không thể xin thôi chức được.

Còn với Nguyễn Sự, xin nghỉ việc trước tuổi là chuyện bình thường bởi tôi rất hiểu con người này. Là lứa cán bộ sau tôi nhiều khóa nhưng mỗi khi có việc gì lấn cấn trong công việc, quan hệ, Nguyễn Sự cũng hay tâm sự với tôi.

Nguyễn Sự là người có cái tâm nên việc xin thôi chức chắc là muốn nhường lại vị trí của mình cho lớp trẻ, chứ ngồi thêm một hai năm nữa cũng lấn cấn cho anh em.

Việc ra đi, để nhường ghế lại cho lãnh đạo trẻ thời điểm trước đại hội theo tôi là rất tốt, để anh em thoải mái trong việc bầu chọn người lên thay.

Phải nói rằng chính Nguyễn Sự là người bắt tay và dành nhiều tâm huyết xây dựng để đô thị Hội An có được bộ mặt ngày hôm nay.

Trước đây nhận thấy Nguyễn Sự là người có năng lực và tâm huyết nên nhiều lần lãnh đạo tỉnh Quảng Nam các thời kỳ muốn đưa anh ấy lên công tác ở tỉnh nhưng Nguyễn Sự nằng nặc xin ở lại Hội An.

Lúc đó Nguyễn Sự nói lý do không muốn lên tỉnh do đang dốc sức xây dựng Hội An, nhiều công việc, dự định, hoạch định xây dựng thành phố còn dang dở, anh muốn đưa tất cả mọi thứ vào quỹ đạo theo đúng như ý đồ của lãnh đạo TP Hội An đề ra.

* Ông Cao Văn Trang (một người dân ở TP Hội An):

Không phải “hạ cánh an toàn”

Ông Nguyễn Sự nghỉ việc thì sẽ có người khác lên thay thế. Người mới có thể có trình độ, năng lực và làm được nhiều việc cho Hội An hơn ông Sự.

Tuy nhiên tôi mong và hi vọng người mới sẽ có cái tâm trong sáng, vì dân, gần dân như ông Sự bấy lâu nay.

Việc ông Sự về hưu trước tuổi cũng khiến nhiều người dân bất ngờ bởi hiện nay ở xã hội Việt Nam nhiều người muốn ở lại chức vụ đến phút cuối cùng, có người còn chạy chọt sửa tuổi cơ mà. Vì sao ư? Đó là những thứ lợi ích cá nhân mà chức vụ ấy mang lại cho cá nhân và gia đình họ.

Tôi để ý có nhiều lãnh đạo về hưu đúng tuổi nhưng họ vẫn thấy “suy sụp” bởi vì lâu nay đã quen với kiểu được người khác phục tùng, có kẻ hầu người hạ nên nay về hưu bị hụt hẫng.

Còn với riêng ông Sự, tôi tin việc ông xin nghỉ hưu trước tuổi có cái gì đó rất nhẹ nhàng, không phải tìm cách về hưu trước tuổi theo kiểu mà nhiều người thường gọi là “hạ cánh an toàn”.

Hành động đẹp trong lòng dân

Đến 15g ngày 7-6 đã có hơn 100 ý kiến phản hồi của bạn đọc về câu chuyện “từ quan” của ông Nguyễn Sự, trong đó rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ rất ngưỡng mộ, kính trọng quyết định của ông.

Bạn đọc Nguyễn Triệu Hải viết: “Xin bày tỏ lòng ngưỡng mộ với ông Sự. Tôi chưa có dịp gặp ông nhưng đã nghe nói nhiều về "quan niệm làm quan" của ông.

Tôi nghĩ nhiều người sẽ nhớ mãi câu này của ông: "Đến lúc cảm thấy có thể do tuổi tác hay do mình không nhất thiết phải tham gia nữa cũng nên rút lui, bởi có làm vài ba năm nữa cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì". Chúc ông lui về ở ẩn thanh thản”.

Bạn đọc Nguyễn Quảng Ngãi (TP.HCM) cũng bày tỏ: “Đẹp thay một tấm lòng kẻ sĩ của thời đại hôm nay.

Tôi cảm nhận cái “THANH THẢN” mà ông nói, cái thanh thản viết hoa dành cho ông sự kính trọng vì đã nghĩ đến Hội An, đất nước và thế hệ sau với ước mong phát triển”. Bạn đọc Q.B. khẳng định: "Mọi người sẽ luôn nhắc đến ông với tình cảm trìu mến. Có nhiều vị lãnh đạo về hưu xong là không ai còn nhớ, hoặc nhớ thì người ta chỉ nhếch mép cười rồi thôi".

“Trong khi đây đó quan chức cố bám vào quyền uy bổng lộc thì một người từ quan trước để về làm dân như ông Sự có làm cho những quan chức "tài hèn, đức kém" nhưng vẫn cố bám cái ghế quyền uy có suy nghĩ gì không?”, bạn đọc Đỗ Quang Đán đặt câu hỏi.

Cũng với suy tư này, bạn đọc Lê Văn Anh Minh bày tỏ: “Tôi nghĩ ông Sự xin nghỉ trước niên hạn là ngầm ý nói với đồng chí mình, cán bộ mình bài học về sự tự trọng: nên biết cách và biết lúc rời “cái ghế” để "ngồi lại" mãi trong lòng dân”.

N.N. tổng hợp

HỮU KHÁ Ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tu\u1ed5i Tr\u1ebb ng\u00e0y 7-6) \u0111\u00e3 thu h\u00fat s\u1ef1 quan t\u00e2m b\u00e0n lu\u1eadn c\u1ee7a nhi\u1ec1u b\u1ea1n \u0111\u1ecdc v\u1edbi s\u1ed1 \u0111\u00f4ng b\u00e0y t\u1ecf s\u1ef1 ng\u01b0\u1ee1ng m\u1ed9 \u0111\u1ed1i v\u1edbi quy\u1ebft \u0111\u1ecbnh n\u00e0y c\u1ee7a v\u1ecb b\u00ed th\u01b0 Th\u00e0nh \u1ee7y H\u1ed9i An." />