17/12/2016 08:31 GMT+7

Người Việt lo tết cho mình, lo thêm cho người khác

MAI HOA
MAI HOA

TTO - “Ở ngay trung tâm TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre), nếm thử thấy nước vẫn còn mặn. Ở dưới quê, các dì, các mẹ phải nhường nước ngọt cho con. Mấy đứa nhỏ không đủ nước ngọt để tắm, đêm nằm cứ gãi sột soạt thấy thương”.

Tại buổi công bố chương trình “Góp tình trao tết”, vợ chồng ca sĩ Lý Hải chia sẻ mỗi dịp tết đều đưa các con đi thăm và tặng quà những gia đình khó khăn để dạy con biết chia sẻ  - Ảnh: HỮU KHOA
Tại buổi công bố chương trình “Góp tình trao tết”, vợ chồng ca sĩ Lý Hải chia sẻ mỗi dịp tết đều đưa các con đi thăm và tặng quà những gia đình khó khăn để dạy con biết chia sẻ - Ảnh: HỮU KHOA

Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, trưởng ban công tác phía Nam Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, trải lòng về những chuyến đi liên tục, nối tiếp nhau trong năm qua để hỗ trợ các gia đình chịu ảnh hưởng bởi thiên tai hạn mặn.

Phụ trách công tác hội của 20 tỉnh phía Nam từ Bình Thuận trở vào, năm 2016 có lẽ là một năm vất vả của bà Yến và cộng sự, bởi thiên tai quá khốc liệt và thất thường...

Một năm khốn khó

Những ngày hạn mặn hoành hành dữ dội nhất, bà Yến cùng với chị em ở các cấp hội rong ruổi khắp nơi, thăm hỏi những gia đình khó khăn, vận động doanh nghiệp tài trợ hàng ngàn bình chứa nước cho người dân Bến Tre, Kiên Giang...

“Đi nhiều nơi, tôi cảm nhận cuộc sống của bà con vẫn còn nhiều khó khăn. Chủ trương xây dựng nông thôn mới rất đúng đắn, làm đổi thay bộ mặt nông thôn.

Nhưng ở một góc độ nào đó, cuộc sống của một bộ phận người dân vẫn còn rất khó khăn. Ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, xâm nhập mặn gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Các địa phương đã làm rất tích cực nhưng cũng không xuể” - bà Yến trầm ngâm.

Bà kể có những nơi, nước sạch khan hiếm tới nỗi người nghèo phải cắn răng mua với giá 100.000 đồng/m3. Bà con bất lực ngồi nhìn những búp chồi, nụ của cây trồng mới ra, gặp mặn héo quắt lại, rụng xuống.

Chứng kiến cảnh tượng những người bà, người mẹ chắt chiu từng giọt nước, rồi dành số nước quý giá ấy cho con mình ăn uống, tắm táp, lắng nghe tâm sự của họ về nỗi khổ với người phụ nữ khi không đủ nước dùng... bà Yến cứ xuýt xoa mãi.

“Tôi cảm phục vô cùng những người bà người mẹ ở đây, dù khó khăn tới mấy cũng nỗ lực lo cho gia đình mình tốt nhất. Thử tưởng tượng mình không may rơi vào cảnh ấy, không biết mình có vượt qua được hay không...”.

Về nạn xâm nhập mặn, theo báo cáo, Bến Tre, Tiền Giang... là những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Ở Bến Tre, 162/164 xã bị ảnh hưởng, thiệt hại 100% diện tích lúa xuống giống. Hơn 88.000 hộ dân thiếu nước sạch sử dụng...

Ở miền Trung, năm 2016 cũng bị tàn phá nặng nề bởi lũ lụt. Trong cơn lũ đột ngột kéo về đêm 14-10, bốn mẹ con chị Trần Thị Hằng (31 tuổi, ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đưa nhau lên mái nhà, nhìn đồ đạc gia sản trôi đi.

Nhưng có lẽ chị vẫn còn may mắn hơn nhiều người, bởi sau đó nhiều nhà hảo tâm cảm thương hoàn cảnh mẹ góa con côi, đã tặng chị một con bò và mấy chục triệu đồng làm vốn.

Và cơn lũ ấy về từ giữa tháng 10, vẫn còn thời gian để mẹ con xoay trở. Chứ còn nơi khác, mới ngày 16-12 đây thôi, mưa lớn kết hợp nước xả lũ của của hồ thủy điện đã làm hàng ngàn ngôi nhà ở Phú Yên chìm trong nước lụt. Tai họa về khi cái tết đã gần kề...

Sẻ chia cho tết đủ đầy

Mới đây, một nhóm nghiên cứu thuộc Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa tiến hành một cuộc khảo sát chủ đề nhận thức và nhu cầu của cộng đồng về hoạt động chia sẻ, hỗ trợ cộng đồng trong dịp Tết Nguyên đán, lấy ý kiến của 300 phụ nữ đến từ Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Cần Thơ.

Theo kết quả khảo sát, có 93,3% trong số này làm việc tốt vào dịp tết, như ủng hộ tiền cho quỹ vì người nghèo ở địa phương, thăm hỏi người già neo đơn hay tặng quần áo, vật dụng đã qua sử dụng, chia sẻ thực phẩm cho người nghèo...

Đặc biệt, 97,7% sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ người khác dịp Tết Nguyên đán. Trong dịp này, họ sẵn sàng giúp đỡ người khác, thậm chí với người lạ.

Tiếp nhận những thông tin này trong một chương trình chia sẻ về ngày tết, nhà báo Trần Triều (báo Phụ Nữ TP.HCM) kể một câu chuyện xúc động. “Công việc làm báo giúp tôi được đi rất nhiều. Năm đó, tôi kẹt lại một gia đình nghèo ở Vĩnh Long khi đã là 26 tết” - nhà báo Trần Triều kể.

Đó là một gia đình rất nghèo, người cha mất đã lâu. Mấy mẹ con ngồi nấu bánh tét. Nấu xong, người mẹ để riêng ra 10 đòn bánh, rồi kêu con gái lấy xe đạp chở đi tặng số bánh ấy cho ba gia đình nghèo nhất trong xóm. Công việc ấy mấy mẹ con đã duy trì cả 10 năm.

“Theo tôi, gia đình đó như vậy mới là ăn tết. Người Việt mình, nhiều thì no mà ít thì đủ, không chỉ lo tết cho mình mà còn lo tết cho cả người bên cạnh nữa” - Trần Triều đúc kết.

“Góp tình trao tết”

Sáng 16-12, Công ty Unilever Việt Nam cùng các nhãn hàng OMO, KNORR, LIFEBUOY phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam công bố chương trình “Góp tình trao tết”, với mục tiêu mang đến 10.000 phần quà cho các gia đình khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng, bao gồm tiền mặt và bộ sản phẩm trị giá 100.000 đồng.

Ngoài các phần quà này, chương trình cũng sẽ tổ chức hội xuân Góp tình trao tết từ ngày 18-12-2016 đến 22-1-2017 tại 20 tỉnh, thành trong cả nước.

Ở miền Bắc là các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa. Miền Trung gồm các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đắk Lắk. Miền Nam gồm các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kiên Giang, Tiền Giang, Cà Mau.

Buổi lễ phát động ngoài sự tham gia của đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam, còn có sự tham gia của đông đảo giới nghệ sĩ: MC Phan Anh, diễn viên Bình Minh, Phạm Hương, Quyền Linh, Lý Hải - Minh Hà, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng...

Ông Trần Vũ Hoài, phó chủ tịch đối ngoại Unilever Việt Nam, cho biết toàn bộ chi phí của chương trình được lấy trực tiếp từ doanh số bán hàng của công ty.

Do đó, mỗi khi mua một sản phẩm của Unilever, khách hàng đã đóng góp một phần để mang tết đến với các gia đình khó khăn. “Chúng tôi tin rằng cùng với nhau, chúng ta sẽ góp phần tạo nên cái tết đầm ấm hơn cho hàng vạn gia đình đang mong chờ một cái tết ấm áp” - ông Hoài nói.

Trang web chính thức của chương trình là www.goptinhtraotet.com đã được mở để người dân khắp nơi có thể tìm hiểu và lựa chọn các hình thức giúp đỡ những người khó khăn dịp tết này.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên