16/12/2016 11:27 GMT+7

Tặng hàng thiết yếu dịp tết

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Thị trường quà tết bắt đầu sôi động khi từ nhiều tuần nay các doanh nghiệp đã rục rịch chuẩn bị chọn quà để tặng người lao động bên cạnh các khoản thưởng tết.

Khách chọn mua dầu ăn tại siêu thị ở TP.HCM - Ảnh: Q.Định
Khách chọn mua dầu ăn tại siêu thị ở TP.HCM - Ảnh: Q.Định

Theo các nhà bán lẻ, lượng tiêu thụ giỏ quà tết đang tăng cao, đặc biệt sức mua năm nay chủ yếu tập trung vào giỏ quà hàng thiết yếu như dầu ăn, gia vị... nhờ giá cả bình dân lại thiết thực.

Vừa thiết thực vừa hợp túi tiền

Chị N.T.Hương, công nhân một công ty may mặc xuất khẩu ở TP.HCM, cho biết năm nào đến dịp tết nhà chị cũng trữ sẵn vài lít dầu để dùng.

“Cả năm ăn cơm căngtin nên cuối năm được nghỉ ngơi, nhà tôi nấu nướng liên tục. Trước tết cúng, tiệc tất niên, ba ngày tết chủ yếu ở nhà, nấu ăn đón khách. Vì vậy khi được công đoàn công ty tham khảo ý kiến người lao động, ai cũng muốn được tặng quà là dầu ăn, nước mắm, đường rồi mới đến bánh kẹo, nước ngọt...” - chị Hương nói.

Theo ghi nhận, ngoài tiền thưởng tết, những năm gần đây các công ty, xí nghiệp đều dành thêm một phần quà tặng công nhân, người lao động dịp tết.

Đại diện ban chấp hành công đoàn Công ty TNHH Nobland (may mặc Hàn Quốc) cho biết mỗi năm, công đoàn công ty đều lắng nghe những ý kiến đóng góp của anh em công nhân về việc nên chọn sản phẩm nào để tặng quà tết cho toàn thể cán bộ nhân viên của công ty.

“Đến 95% anh em đồng ý chọn những sản phẩm thiết thực vì vừa đáp ứng nhu cầu biếu tặng, thể hiện trọn vẹn lòng tri ân của người tặng và vừa thỏa mãn được nhu cầu tiêu dùng ngày tết của người nhận”, đại diện Nobland nói.

Cuối cùng Nobland đã quyết định đặt giỏ quà tặng từ một công ty chuyên về hàng tiêu dùng trong nước.

Bà Phương, chủ một sạp chuyên giỏ quà tết trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình), cho biết hầu hết giỏ quà ở đây có giá chỉ 150.000 đồng, thậm chí thấp hơn nhưng đầy đủ dầu ăn, mứt, nước ngọt, bánh kẹo.

Những giỏ quà bình dân phần lớn được các công ty trong khu công nghiệp, khu chế xuất đặt để tặng công nhân, sản phẩm chủ yếu là dầu ăn, nước mắm, đường, bánh tráng, bột nêm... trị giá không quá 200.000 đồng/giỏ.

“Dầu ăn được người mua chọn những thương hiệu phổ biến như Tường An, Voca... tương tự bánh kẹo cũng đa số là hàng trong nước” - bà Phương nói.

Dầu ăn, gia vị thực phẩm... lên ngôi

Đa số giỏ quà tết đều có bốn nhóm cơ bản: trà, bánh mứt, kẹo, rượu hoặc các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm ăn liền... Vài năm gần đây, nhiều món hàng thiết yếu như dầu ăn, gia vị... cũng nằm trong giỏ quà tết và trở thành sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Hùng, chủ doanh nghiệp về in ấn tại Q.Bình Tân, cho biết không phải đợi đến khi kinh tế khó khăn, mà từ nhiều năm nay những sản phẩm phổ thông như dầu ăn, gia vị, bánh tráng, bánh phồng tôm... luôn được công ty chọn mua làm quà biếu tết.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Liễu - phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO kiêm tổng giám đốc Vocarimex, tiêu thụ dầu ăn, gia vị thực phẩm thường tăng mạnh vào dịp cuối năm.

Ngoài phục vụ nhu cầu tiêu dùng thông thường, nhà sản xuất cũng hướng đến thị trường biếu tặng dịp tết. Dự kiến mùa Tết Đinh Dậu, tổng sản lượng KIDO, Vocarimex và Tường An phục vụ thị trường lên đến 75.000 tấn.

“Các bộ sản phẩm được thiết kế trang trọng mang không khí tết, giá cả phù hợp, chất lượng cùng tên gọi ý nghĩa, trở thành món quà phù hợp để các doanh nghiệp làm quà tặng người lao động, cá nhân biếu tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Hiện nay KIDO và các công ty thành viên đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ các cơ quan, xí nghiệp để làm quà biếu” - bà Liễu cho biết thêm.

Ông Võ Hoàng Anh, giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết năm nay đơn vị đưa ra 42 loại giỏ quà tặng thiết kế sẵn gồm các loại bánh kẹo, thực phẩm khô, gia vị, bánh mứt... với giá 150.000 - 300.000 đồng/giỏ, chưa kể các đơn hàng giá gần 100.000 đồng/giỏ với chủ yếu là dầu ăn, gia vị...

“Việc thiết kế giỏ quà bình dân đậm tính chất tết Việt không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường đầu ra cho sản phẩm mà cũng từng bước định hướng tiêu dùng cho khách hàng, theo hướng tiết kiệm nhưng thiết thực” - ông Hoàng Anh nói.

Kết quả khảo sát năm 2016 của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Vietnam cho thấy trong hơn 120 ngành hàng tiêu dùng nhanh, dầu ăn là sản phẩm trong top 3 ngành hàng được quan tâm mua sắm trong dịp tết.

“Những ngày tết đoàn viên, gia đình nào cũng cần chai dầu ăn để chế biến mâm cỗ giao thừa và những bữa cơm đầu năm mới. Do đó, chúng tôi chuẩn bị những hộp quà chuyển tải những thông điệp ý nghĩa đầu năm mới” - bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, phó tổng giám đốc Tập đoàn Kido, cho biết thêm.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên