24/02/2014 11:36 GMT+7

Người Nhật sống gần Nhà máy hạt nhân Fukushima được về nhà

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-2, Chính phủ Nhật tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh di tản tại một khu vực gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, cho phép nhiều người dân quay trở về nhà.

zcEqgfna.jpgPhóng to
Các hoạt động làm sạch phóng xạ vẫn diễn ra ở Nhà máy Fukushima Daiichi - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, một quan chức nội các Nhật cho biết bắt đầu từ ngày 1-4, khoảng 300 người dân sống ở một số khu vực thuộc thành phố Tamura, cách Nhà máy Fukushima Daiichi 20km, sẽ được trở về nhà.

Ngoài ra, trong vòng hai năm tới khoảng 30.000 người sẽ được trở về nhà ở các khu vực quanh Nhà máy Fukushima Daiichi. Người dân có quyền lựa chọn trở về nhà hoặc không.

“Chính phủ và Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) sẽ tiếp tục bồi thường cho người dân về việc mất tài sản và việc làm do thảm họa. Tuy nhiên khoản tiền 100.000 yen (980 USD) hằng tháng để bồi thường sự tổn thương tinh thần sẽ không còn nếu người dân chọn trở về nhà” - quan chức này cho biết.

Hiện tại, nhiều người dân tỉnh Fukushima vẫn lo ngại về nguy cơ nhiễm phóng xạ nếu trở về nhà, bất chấp các nỗ lực làm sạch phóng xạ của chính phủ. Theo quy định của Chính phủ Nhật, một khu vực được xem là an toàn, có thể ở được nếu có mức độ phóng xạ 20 millisievert/năm.

Ủy ban Ngăn ngừa phóng xạ quốc tế cho biết việc tiếp xúc với lượng phóng xạ dưới 100 millisievert/năm không dẫn tới nguy cơ ung thư. Chỉ riêng việc chụp CT ở bệnh viện cũng có thể tạo ra 10 millisievert.

Gần ba năm sau thảm họa động đất - sóng thần, vẫn còn khoảng 100.000 người Nhật phải sống trong các ngôi nhà tạm.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên