17/01/2014 15:29 GMT+7

Người giúp việc Indonesia bị hành hạ dã man ở Hong Kong

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cảnh sát Hong Kong đang điều tra một cặp vợ chồng bản xứ tra tấn dã man cô Erwiana Sulistyaningsih, người giúp việc Indonesia khiến cô phải nhập viện và mất khả năng lao động tạm thời.

TTO - Cảnh sát Hong Kong đang điều tra một cặp vợ chồng bản xứ tra tấn dã man cô Erwiana Sulistyaningsih, người giúp việc Indonesia khiến cô phải nhập viện và mất khả năng lao động tạm thời.

Sự việc đang dấy lên làn sóng phản ứng trong cộng đồng lao động nước ngoài ở Hong Kong.

94gcqxKU.jpgPhóng to
Một lao động nhập cư người Indonesia giơ cao hình ảnh Erwiana Sulistyaningsih bị thương nặng trong cuộc biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Indonesia ở Hong Kong - Ảnh: AFP

Nhật báo Thượng Hải dẫn lời đại diện lao động nhập cư Indonesia ở Hong Kong cho biết cô Sulistyaningsih năm nay 23 tuổi, mới đến Hong Kong làm việc từ tháng 5-2013. Từ đó đến nay, cô luôn bị chủ hành hạ, đánh đập mỗi ngày. Sulistyaningsih mới trở về Indonesia hồi tuần rồi với tinh thần hoảng loạn.

Nhà chủ đã thả Sulistyaningsih về Indonesia vì cô không thể làm việc nhà với thương tích đầy mình và chỉ cho cô 9 USD để làm lộ phí. Sulistyaningsih không thể tự đi lại, cô phải nhờ một người bạn đưa ra sân bay để về nước.

Khoảng 312.000 lao động nước ngoài đang làm việc ở Hong Kong, trong đó hơn một nửa là người Indonesia, hầu hết là phụ nữ trẻ tuổi và thường làm người giúp việc. Năm 2013, một cặp vợ chồng người Hong Kong đã ngồi tù sau khi bị tố cáo đánh đập dã man người giúp việc Indonesia bằng bàn ủi nóng, máy cắt giấy và xích xe đạp.

Phó chủ tịch liên đoàn lao động nhập cư Indonesia - Sringgatin cho biết hai vợ chồng người Hong Kong thay nhau vả và đấm vào mặt cũng như thân thể của Sulistyaningsih.

Chủ của Sulistyaningsih chỉ cho cô ngủ 4 giờ mỗi ngày. "Họ bảo Sulistyaningsih lau phòng ngủ trước khi chùi nhà tắm nhưng nếu cô lỡ làm ngược lại, họ lặp tức đánh ngay. Nếu họ gọi mà Sulistyaningsih lỡ không nghe thấy, thế là bị tấn công" - Sringatin cho biết.

Hình ảnh Sulistyaningsih với gương mặt đầy sẹo và những vết thương chưa lành, chân tay bầm tím đã khiến cộng đồng lao động nhập cư Indonesia giận dữ, họ đã tổ chức biểu tình đòi công lý cho Sulistyaningsih và những lao động nhập cư khác. Họ biểu tình ở khu trung tâm Hong Kong và giương cao biểu ngữ gọi kiểu hành xử của người Hong Kong đối với Sulistyaningsih là đối xử với "nô lệ thời hiện đại".

Người phát ngôn lãnh sự quán Indonesia ở Hong Kong Sam Aryadi xác nhận Sulistyaningsih đang phải kiểm tra sức khỏe lẫn tâm lý ở Indonesia và có thể sẽ trở lại Hong Kong để hỗ trợ điều tra. Cảnh sát Hong Kong đã lập án điều tra ngay sau khi nhận được đơn tố cáo nhưng không công bố chi tiết danh tính của cặp vợ chồng người Hong Kong này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên