19/03/2017 11:00 GMT+7

Người đẹp và quái vật: Sức sống mới cho cổ tích

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTO - Bộ phim Beauty and the beast (Người đẹp & quái vật) phiên bản 2017 cho thấy chiến lược tái hiện tác phẩm hoạt hình kinh điển bằng phim có người đóng với công nghệ tân kỳ đang hái quả ngọt ở Hollywood.

Người đẹp và quái vật (Beauty and the beast) 2017 làm lại từ phim hoạt hình cùng tên năm 1991 (ảnh nhỏ) - Ảnh: Disney
Beauty and the beast 2017 làm lại từ phim hoạt hình cùng tên năm 1991 (ảnh nhỏ) - Ảnh: Disney

Với kinh phí làm phim 160 triệu USD, Người đẹp & quái vật đang trở thành tâm điểm tại các rạp chiếu toàn cầu (từ 17-3). Có vẻ như không có gì ngăn được Hãng Walt Disney gặt thêm thành công mới trong cuộc đua tái hiện tác phẩm hoạt hình vẽ tay ngày xưa thành phim hoạt hình 3D kết hợp các nhân vật người đóng (live-action) và phông nền được dựng lại bằng kỹ thuật số (CGI, Digital hybird).

Năm 2014, Disney đầu tư 180 triệu USD cho phim Maleficent (Tiên hắc ám) dựa trên câu chuyện cổ tích Người đẹp ngủ trong rừng với nhân vật phản diện điển hình do Angelina Jolie thủ vai và thu về 757 triệu USD doanh thu tiền vé.

Năm 2015, Disney tung ra Cinderella (Lọ lem, do Lily James vào vai cô gái trẻ Ella) có doanh thu loại “khủng” 542 triệu USD. Năm 2016, Disney tung tiếp The Jungle Book (Cậu bé rừng xanh) với kinh phí đầu tư chỉ 175 triệu USD nhưng thu về tới 966 triệu USD trên toàn cầu.

Sau Người đẹp & quái vật, Disney đang chính thức đẩy nhanh tiến độ dự án đưa siêu phẩm hoạt hình năm 1994 The Lion King (Vua Sư tử) thành phim live-action, đạo diễn bởi Jon Favreau (từng làm Cậu bé rừng xanh). Ngoài ra còn có Dumbo (Tim Burton đạo diễn), Aladdin (Guy Ritchie đạo diễn), Cruella (Emma Stone đóng chính)...

Disney không phải là hãng phim độc quyền cho xu thế thổi một làn gió tươi mới vào tác phẩm hoạt hình, cổ tích xa xưa bằng phim người đóng với kỹ xảo tân kỳ và mang đậm tính giải trí. Năm 2013, Hãng Paramount phát hành Hansel & Gretel (Thợ săn phù thủy) tái hiện câu chuyện nổi tiếng trong truyện cổ Grimm thành phim 3D.

Warner Bros thì lần lượt tung ra Red Riding Hood (Cô bé quàng khăn đỏ - 2011), Jack the giant slayer (Jack đại chiến người khổng lồ - 2013), Universal có Snow White and the huntsman (Nàng Bạch Tuyết và gã thợ săn - 2012) và The Little Mermaid (Nàng tiên cá) với Chloe Moretz đóng vai chính...

Chưa bao giờ như bây giờ, các phim có “nguồn gốc cổ tích, thần thoại” lại được đầu tư tiền tấn để tạo ra các sản phẩm điện ảnh mới như gần đây. Lý giải cho trào lưu này là nó có nhiều lợi thế về bản quyền, lượng khán giả chắc chắn đi xem (gia đình và trẻ nhỏ, các fan nhiều thế hệ trung thành với cổ tích), doanh thu phụ từ các sản phẩm ăn theo (đồ chơi, vật lưu niệm, bộ sưu tập...).

Câu hỏi đặt ra là Hollywood phải tái hiện phiên bản mới như thế nào để giữ được tinh tuyền của các phẩm chất cũ từng được bao thế hệ khán giả yêu thích (giai đoạn vàng son “Disney renaissance” 1989-1999), đồng thời phải tươi mới và quyến rũ được lớp khán giả trẻ hôm nay?

Về chuyên môn, cách tái hiện câu chuyện cổ tích quen thuộc ở mỗi phim là khác nhau. Nếu như ở Maleficent, công chúng quá đỗi ngạc nhiên về cái nhìn mới đối với nhân vật tiên hắc ám thì ở Beauty and the beast 2017, tình tiết và cốt truyện hầu như giữ nguyên so với phim hoạt hình 26 năm về trước.

Thế nhưng Beauty and the beast 2017 lại tạo không ít thú vị khi “cập nhật” đời sống đương đại hôm nay qua những điều chỉnh tinh tế (như Belle và Quái vật đều yêu thích đọc sách, có thể trích dẫn tác phẩm Shakespeare để thân tình với nhau hơn), có cả nhân vật da màu và nhân vật có hơi hướng đồng tính (LeFou).

Với Hollywood, những câu chuyện cổ tích cao đẹp, những giấc mơ tuổi thơ trong sáng chưa bao giờ là cũ. Cũng như thông điệp về tình yêu chân thành đem lại sức sống cho những tâm hồn tưởng chừng cạn kiệt niềm tin trong Beauty and the beast, các bản hoạt hình vẽ tay xưa kia tiếp tục “thôi miên” khán giả màn ảnh rộng ngày nay bằng phim có người đóng với kỹ xảo 3D lung linh tuyệt đẹp.

Người đẹp & quái vật phiên bản 2017


Sự quyến rũ và ưu thế của kỹ xảo

Người đẹp & quái vật phiên bản 2017 (Bill Condon đạo diễn) đã bám sát câu chuyện gốc vốn được bao thế hệ say mê và “gối đầu giường” từ khi phim hoạt hình cùng tên ra mắt năm 1991 (có doanh thu hơn 424 triệu USD bấy giờ).

Thành công lớn nhất của phiên bản điện ảnh là Emma Watson đóng vai Belle cực hợp với gương mặt xinh xắn, rạng rỡ như thiên thần. Cô mang đến vẻ thanh tú và trong sáng trong mọi khuôn hình, đồng thời lại có tính “nữ quyền” hơn hẳn.

Trong khi đó tạo hình quái vật (Dan Stevens) lại khá... đẹp trai, thân thiện dù vẫn mang hình hài quái thú lông xù hứng chịu lời nguyền kiếp nạn.

Đoạn nhạc kịch Be our guest được tái hiện cho thấy ưu thế không phủ nhận của kỹ xảo CGI hôm nay cùng các nhân vật vật dụng như chân đèn cầy, ấm trà, tủ quần áo... duyên dáng và vui nhộn.

Tiết tấu phim nhanh, dồn dập, kịch tính và gây thú vị cho khán giả khi với công nghệ 3D, tuyết được ném thẳng vào mắt bạn!

Nhiều nhà phê bình dành những mỹ từ như “tươi mát, thông minh, tinh tế” cho bộ phim. Tờ New York Times đánh giá Người đẹp & quái vật 2017 mang đến “niềm vui và sự quyến rũ”.

Bản nhạc gốc được hát lại bởi Ariana Grande và John Legend cũng là nỗ lực của phim trong việc mang giai điệu kinh điển đến tai nghe bạn trẻ thưởng thức ngày nay.

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên