20/03/2013 10:36 GMT+7

Ngư dân Việt Nam "quyết không rời vùng biển Việt Nam"

.Đ.BÌNH
.Đ.BÌNH

TT - Đó là tâm sự của ngư dân Bùi Văn Chiến đi trên tàu cá của ngư dân Bùi Tấn Thành (xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi). Và đó cũng là thái độ và bản lĩnh của ngư dân Việt Nam hiện nay trước những hành vi sai trái từ phía Trung Quốc.

5hRs6H4H.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc đang đuổi tàu cá QNg 96679 - Ảnh cắt từ clip của ngư dân Bùi Tấn Thành ghi bằng điện thoại di đông

Anh Chiến kể lại chuyến đi biển mới nhất của mình: “Khoảng 10g ngày 11-3, tôi cùng 18 ngư dân khác trên tàu QNg 96679 đang đánh bắt cá ở khu vực đảo Lin Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì gặp tàu Trung Quốc số hiệu 841. Chiếc tàu màu trắng có cả súng pháo trên boong từ từ tiến về phía chúng tôi.

Hội Nghề cá Việt Nam sẽ phản đối bằng văn bản

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại tối 19-3, ông Nguyễn Việt Thắng - chủ tịch Hội Nghề cá VN - cho biết ông vừa đi công tác về và vẫn chưa nhận được thông tin từ hội báo cáo. Theo ông Thắng, hội sẽ sớm kiểm tra và nếu đúng có việc Trung Quốc xua đuổi tàu cá trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam thì hội sẽ có văn bản phản đối chính thức gửi các cơ quan liên quan

Khi tàu Trung Quốc tiếp cận, những âm thanh xì xồ phát lên cùng với dùi cui điện màu đen chỉ thẳng về tàu chúng tôi. Tàu cá 420 CV của chúng tôi tăng hết tốc lực, lách qua những đợt sóng lớn từ tàu Trung Quốc.

Cuộc rượt đuổi kéo dài gần hai giờ thì tàu Trung Quốc đột ngột dừng lại. Khoảng một giờ sau, lại thêm một tàu Trung Quốc màu trắng số hiệu 174 xuất hiện. Tuy liên tục gặp tàu Trung Quốc gây khó, nhưng chúng tôi biết đây là vùng biển của Việt Nam nên quyết tâm không rời, chạy vòng tròn từ đảo Lin Côn qua khu vực đảo Tri Tôn. Tàu Trung Quốc vừa rượt đuổi vừa xịt vòi rồng nhưng tàu chúng tôi vẫn bình tĩnh né tránh”.

Theo các ngư dân Quảng Ngãi, từ đầu năm đến nay, khi đang đánh bắt ở Hoàng Sa, họ liên tục bắt gặp các tàu Trung Quốc. Riêng huyện đảo Lý Sơn có khoảng bốn tàu đã trực tiếp chạm mặt, bị tàu Trung Quốc ngăn cản. Bà Nguyễn Thị Hương, phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết có nghe thông tin từ các ngư dân nhưng chưa có báo cáo chính thức. Ông Nguyễn Quốc Chinh - chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá An Hải (Lý Sơn) - xác nhận các trường hợp tàu của huyện này bị tàu Trung Quốc rượt đuổi là có thật và nghiệp đoàn sẽ có kiến nghị lên các cấp chính quyền để bảo vệ ngư dân.

Trong khi đó, trung tá Lê Trọng Phổ - chủ nhiệm chính trị Vùng cảnh sát biển 2 - cho biết từ đầu năm 2013 đến nay, lực lượng cảnh sát biển đã xua đuổi 28 lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm chủ quyền Việt Nam, trong đó hai tàu đã bị phạt hành chính. Ông Phổ nói: “Trước tình hình tàu cá trên biển của ngư dân bị xâm hại, cảnh sát biển luôn sẵn sàng sát cánh cùng ngư dân, đẩy đuổi tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải”.

.Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên