03/05/2012 18:28 GMT+7

Ngồi vững và xem Apple giàu cỡ nào

DUY KỲ ANH
DUY KỲ ANH

TTO - Giàu sụ với iPhone, iPad và iPod nhưng cụ thể Apple giàu đến cỡ nào? Và nếu đứng cạnh những hãng công nghệ hàng đầu trên thế giới thì Apple có chiều cao bao nhiêu?

Hãy ngồi vững trên ghế và xem qua một vài con số, nhưng cũng đừng quên "tuyệt chiêu" Apple né thuế hàng tỉ USD.

mKeE7Uqz.jpgPhóng to
Apple hiện là hãng công nghệ giàu có nhất thế giới - Ảnh minh họa: Internet

Tuần trước, Apple đã thông báo kỷ lục lợi nhuận của quý 2 trong năm tài khóa 2012 là 5,99 tỉ USD (125.000 tỉ đồng). Doanh thu của Apple trong ba tháng đầu năm là 39 tỉ USD (khoảng 819.000 tỉ đồng), gần gấp bốn lần doanh thu của cả Microsoft, Google, Facebook và Amazon!

Trong 6 tháng trở lại đây, Apple đã bỏ túi được hơn 29 tỉ USD sau khi đã khấu trừ mọi chi phí sản xuất. Như vậy, cứ mỗi giờ đồng hồ trôi qua, hãng quả táo kiếm được 7 triệu USD (145 tỉ đồng) - một con số khổng lồ đáng mơ ước của mọi công ty.

Vậy các công ty công nghệ khác thì sao? Có giàu hơn Apple không?

Google và Microsoft chỉ là "gã nông dân" trước đại gia Apple

Nếu như người ta ví Google như một gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm và các dịch vụ Internet thì trong chuyện kiếm tiền, Google chỉ là một cậu nhóc tì khi đứng cạnh Apple. Lợi nhuận (tiền lãi ròng sau khi trừ đi tất cả chi phí sản xuất) quý đầu trong năm 2012 của Apple là 11,6 tỉ USD, còn cao hơn cả doanh thu (số tiền thu được chưa khấu trừ các loại chi phí sản xuất) của Google - 10,7 tỉ USD.

Mới xuất hiện chỉ chừng 5 năm đổ lại, nhưng iPhone và sau này là iPad đã cùng nhau tạo ra doanh thu hằng năm lên đến 130 tỉ USD (2,7 triệu tỉ đồng). Gấp đôi doanh thu của Microsoft góp nhặt suốt 35 năm qua. Nếu ví Apple là một doanh nhân thì Microsoft chỉ là một anh thợ cần mẫn.

tsY28CHP.jpgPhóng to
Tính đến giữa năm 2011, giá trị doanh nghiệp của Apple đã vượt xa Samsung, Nokia, RIM, HTC, Motorola Mobility, LG, Sony Ericsson - Ảnh: Asymco

Vậy Facebook, Amazon và các đại gia khác ở Thung lũng Silicon thì sao? Có lẽ không cần phải so sánh thêm! Nếu chúng ta một mực tin vào các báo cáo tài chính thì có thể nói Apple quá giàu! Giàu không kể xiết và giàu không có đối thủ!

Nghịch lý kinh doanh thời đại số

Google tạo ra bộ máy tìm kiếm, tạo ra Gmail, tạo ra Google Maps và hàng tá các tiện ích khác cho cuộc sống của bạn. Google Search và Gmail hoàn toàn miễn phí và có lượng người dùng lớn nhất. Kế đến, Google tạo ra Android. "một vụ nổ lớn" (Big Bang) trong kỷ nguyên của các thiết bị di động. Nhưng so với Apple, Google vẫn "nghèo" hơn Apple.

Hàng chục năm trời, Microsoft cần cù hoàn thiện các phiên bản Windows. Phổ biến đến nỗi không ai là không biết đến “cái cửa sổ của ngài Bill”. Windows 95, Windows 98, Windows Me, XP, Vista... Tôi thường thấp thỏm trước những phiên bản Windows mới và vô cùng biết ơn Microsoft đã tạo ra một môi trường làm việc - giải trí - giao tiếp không thể tốt hơn. Nhưng ngặt nỗi, Microsoft so với Apple vẫn là "kẻ nghèo".

qLuSs9b9.jpgPhóng to
iPad thiên về giải trí và trang sức hơn là một thiết bị hỗ trợ công việc - Ảnh: internet

Về cơ bản, ngoài chức năng và hiệu năng được đánh giá cao mà các sản phẩm Apple mang lại, "Quả táo" đã tạo ra giá trị thẩm mỹ và giá trị hạng sang cho sản phẩm của mình, một xu hướng "cần phải có" hoặc "ráng để có" đi liền với thương hiệu Apple.

Nếu một ngày nọ Google tuyên bố thu “một chút phí” cho các dịch vụ có chất lượng tốt của mình, phần lớn chúng ta sẽ giãy nảy lên và than thở với chúng bạn hoặc tìm dịch vụ khác để dùng. Khi Microsoft tung ra một hệ điều hành mới, lại có phần lớn rung đùi ngồi chờ “bản crack”. Tuy vậy, cũng trong phần lớn ấy sẽ sẵn sàng bỏ ra số tiền đắt đỏ hơn để "tuốt" lại giao diện của mình qua các sản phẩm Apple mà lắm khi nhu cầu sử dụng chỉ ở mức cơ bản.

Thành công của Apple là kết quả tổng thể của nhiều yếu tố: chất lượng, kiểu dáng, nghệ thuật quảng cáo, nghệ thuật gây sốt, nghệ thuật kinh doanh và thậm chí là nghệ thuật… lách thuế. Apple không chỉ tôn khách hành là những thượng đế quyền năng, mà còn phải làm khách hàng nghĩ mình là những thượng đế đầy sành điệu.

Trong khuôn khổ của một bài blog, có thể bạn sẽ thấy tôi chủ quan và phiến diện. Về phía bạn, dù không là người hâm mộ hoặc là "fan ruột" của Apple, bạn sẽ nghĩ gì?

DUY KỲ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên