17/02/2012 10:29 GMT+7

Nghị sĩ Ukraine đòi bắt ông Putin

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nghị sĩ Ukraine Hryhory Omelchenko đã yêu cầu các công tố viên ở Kiev bắt giữ Thủ tướng Nga Vladimir Putin vì liên quan đến một thỏa thuận về khí đốt mà Nga và Ukraine ký năm 2009.

Nga e ngại vấn đề khí đốt với UkraineUkraine trả nợ tiền khí đốt cho Nga

jZpTZyhf.jpgPhóng to
Ông Vladimir Putin - Ảnh: RIA Novosti

Hãng tin RIA Novosti cho biết ngày 16-2 ông Omelchenko đã nộp yêu cầu bằng văn bản cho Cơ quan an ninh Ukraine và văn phòng tổng công tố ở Kiev đòi tiến hành điều tra hình sự với thủ tướng Nga và bắt giữ ông. Ông Omelchenko, một nghị sĩ độc lập của Ukraine, nói thỏa thuận khí đốt đã gây ra “tổn hại sâu sắc đến an ninh kinh tế và an ninh quốc gia Ukraine”.

Ông cũng nói ông Putin là “một đồng phạm tội hình sự cùng với bà Yulia Tymoshenko”.

Bà Tymoshenko, cựu thủ tướng Ukraine, đã bị bắt giam từ tháng 10-2011 do hợp đồng nói trên. Các công tố viên cáo buộc bà Tymoshenko hành động vượt thẩm quyền khi ký thỏa thuận với ông Putin vào năm 2009, và tòa án đã phán quyết hợp đồng gây tổn hại cho nền kinh tế Ukraine.

Bà Tymoshenko, lãnh đạo cuộc cách mạng Cam của Ukraine năm 2009, bác bỏ các cáo buộc, nhưng đã bị xử thua trong phiên phúc thẩm vào tháng 12. Bà nói phiên xử bà là có động cơ chính trị. Các nước phương Tây đã lên án phán quyết của tòa, còn ông Putin nói ông không thể hiểu tại sao bà lại bị bắt giam.

Ông Putin được chờ đợi sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng tới, nhưng các nhà phân tích cho rằng tỉ lệ ủng hộ sụt giảm có thể khiến ông phải trải qua hai vòng bầu cử.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên