29/05/2014 10:08 GMT+7

Nghị sĩ Mỹ: "Không chấp nhận vũ lực quân sự và đe dọa"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 28-5, Hạ nghị sĩ Mỹ Randy Forbes đã ra thông cáo báo chí lên án hành động của Trung Quốc trên biển Đông.

naArZZi5.jpgPhóng to
Lúc 5g45 sáng 28-5, tàu Kiểm ngư 630 của Việt Nam đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng - Ảnh My Lăng

“Việc Trung Quốc liên tục leo thang căng thẳng trên biển Đông, bao gồm hành động đâm chìm tàu cá Việt Nam, đã khẳng định quan điểm rằng Bắc Kinh sẵn sàng đe dọa quân sự để đạt được các mục tiêu chính trị” - ông Forbes cảnh báo.

Nghị sĩ Forbes cho rằng các nước láng giềng của Trung Quốc muốn một tín hiệu rõ ràng cho thấy Mỹ quyết tâm duy trì hiện trạng trên biển Đông để đảm bảo tự do hàng hải được tôn trọng, các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình.

“Mỹ không được phép chấp nhận việc giải quyết các tranh chấp hàng hải ở châu Á - Thái Bình Dương bằng vũ lực quân sự và các hành vi đe dọa” - nghị sĩ Forbes tuyên bố.

Trước đó chính quyền Mỹ đã nhiều lần lên án Trung Quốc gây căng thẳng.

Theo báo Mỹ Washington Free Beacon, Trung Quốc đã triển khai ba tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo tới căn cứ hải quân ở đảo Hải Nam, phía bắc biển Đông. Một bức ảnh chụp các tàu này cho thấy chúng được trang bị 12 tên lửa đạn đạo JL-2 có tầm bắn 7885 km.

Đây có thể là lần đầu tiên Trung Quốc tuần tra biển Đông bằng tàu ngầm hạt nhân. Đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đã bày tỏ sự lo ngại về ba chiếc tàu ngầm này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên