27/12/2011 07:46 GMT+7

Ngập nặng do triều cường

ĐÔNG TRIỀU - DIỄM THÚY
ĐÔNG TRIỀU - DIỄM THÚY

TT - Thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) bị ngập nặng trong hai ngày qua do triều cường.

* Trà Vinh: nước biển nhấn chìm 54ha hoa màu

haeH5IGD.jpgPhóng to

Sáng 26-12 triều cường đã rút nhưng một số tuyến đường ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) vẫn lênh láng nước - Ảnh: Đông Triều

Ông Phạm Văn Tiến (khóm 8, thị trấn Sông Đốc) có 2,5ha nuôi tôm, cua... sắp đến ngày thu hoạch nhưng đêm 25-12 nước sông bất ngờ dâng cao tràn vô vuông tôm, làm bể hai đoạn bờ bao gần cống xổ tôm. Nhìn vuông tôm tràn nước, ông Tiến nói như khóc: “Sức người không ngăn được dòng nước chảy xiết nên trưa hôm sau gia đình mới khắc phục được. Tôm, cua... trong vuông chắc theo nước ra sông lớn hết rồi”.

Qua khảo sát ban đầu của chính quyền địa phương, có khoảng 30% diện tích vuông tôm trong tổng số trên 1.800ha nuôi thủy sản ở Sông Đốc bị thiệt hại do triều cường lần này. Triều cường còn gây ngập phần lớn các tuyến lộ, khu dân cư, nhà dân, trạm y tế và trụ sở hành chính UBND thị trấn Sông Đốc (0,5-0,7m). Nguyên nhân gây ngập nặng là do nước biển bất ngờ dâng cao trong khi Sông Đốc nằm sát cửa biển, mặt bằng khu dân cư, nhà dân, đường sá còn thấp.

Sáng 26-12, ông Nguyễn Phương Đông, phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, cho biết hằng năm chính quyền có cảnh báo triều cường nhưng năm nay nó diễn ra quá bất ngờ, toàn vào lúc khuya và rạng sáng nên chính quyền và người dân không kịp trở tay. Dự báo triều cường có thể dâng cao trong hai ngày tới nên bà con cần chủ động gia cố đê bao vuông tôm, làm giá kê cao vật dụng, tài sản để giảm thiệt hại. “Về lâu dài địa phương mong cấp trên hỗ trợ bà con bị thiệt hại mua giống thả nuôi nối vụ, nâng cấp các tuyến lộ cũng như cải thiện hệ thống thoát nước trên địa bàn để ứng phó với triều cường” - ông Đông nói.

* Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tỉnh Trà Vinh cho biết đến 15g ngày 26-12 đã ghi nhận 54ha hoa màu của 97 hộ dân ở huyện Duyên Hải bị nước biển nhấn chìm do triều cường, thiệt hại ước khoảng 14 tỉ đồng.

Đợt triều cường lớn kéo dài liên tục mấy ngày qua kèm theo gió chướng mạnh đã làm hư hỏng 21 căn nhà. Chính quyền các xã ven biển của huyện Duyên Hải phải di dời 60 hộ dân đến nơi an toàn. Ngoài ra, sóng biển còn làm sạt lở 3,6km bờ bao ven biển thuộc các xã Trường Long Hòa, Hiệp Thạnh và Dân Thành.

Theo dự báo, đợt triều cường trong những ngày tới còn tiếp tục đe dọa 250ha hoa màu của 300 hộ dân ở xã Đông Hải (Duyên Hải). Chính quyền địa phương đã có phương án di dời 300 hộ này đến nơi an toàn.

ĐÔNG TRIỀU - DIỄM THÚY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên