27/05/2011 13:23 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước chưa điều chỉnh lãi suất huy động VND

TTXVN
TTXVN

Trước thông tin trên thị trường về việc Ngân hàng Nhà nước có thể khống chế lãi suất cho vay tiền đồng ở mức 18-19% và nới trần lãi suất huy động lên trên 14%, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu khẳng định, đây không phải là chủ trương của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước cũng chưa đưa ra bất cứ điều chỉnh nào về lãi suất cho vay cũng như lãi suất huy động VND.

Còn thắt chặt tiền, lãi suất khó giảm

RT4R7Rq9.jpgPhóng to
Thống đốc Nguyễn Văn Giàu - Ảnh: NHẬT MINH

Theo ông Giàu, NHNN đã làm việc với 8 ngân hàng thương mại cho thấy hiện tình hình thanh khoản tốt. Theo luật, các ngân hàng được thỏa thuận lãi suất, nhưng khi thị trường có vấn đề, ngân hàng trung ương có quyền can thiệp vào lãi suất mà ngân hàng ấn định với khách hàng. Việc NHNN khống chế trần lãi suất huy động là theo luật.

Ông Giàu cũng cho biết thêm, thị trường vàng và đô la trong thời gian gần đây đã có những diễn biến tích cực. Nguyên nhân chính là do giảm tổng cầu, thể hiện ở việc cắt giảm bội chi, giảm đầu tư công, giảm đầu tư từ tín dụng nhà nước.

Nguyên nhân thứ hai là các giải pháp và tổ chức thực hiện của Ngân hàng Nhà nước như động thái kiên quyết với thị trường vàng: Dừng huy động, dừng cho vay. Hiện chưa thể thống kê chính xác tổng lượng vàng trong nền kinh tế là bao nhiêu. Mặc dù không can thiệp bằng các biện pháp cho nhập khẩu hay tăng cung khác, nhưng việc chuyển trạng thái giá vàng trong nước thấp hơn so với giá vàng thế giới ở từng thời điểm, là một dấu hiệu tích cực đối với thị trường vàng.

Khi thị trường vàng ổn định, sẽ tác động tích cực tới thị trường ngoại tệ. Thời gian qua, thị trường ngoại tệ có dấu hiệu ổn định do tăng cường quản lý, nhờ vậy có ảnh hưởng tích cực tới tâm lý của người dân.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên