02/05/2014 15:56 GMT+7

Nga cáo buộc Ukraine "kết liễu" thỏa thuận Geneva

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-5, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chiến dịch chống li khai của Ukraine “là cú đòn kết liễu” thỏa thuận hòa bình Geneva.

Quân đội Ukraine mở chiến dịch giành lại SlovianskNATO tuyên bố Nga là “đối thủ”Tổng thống Putin: Ukraine nên rút quân khỏi miền đông nam

jx7VnM4t.jpgPhóng to
Quân đội Ukraine chiếm được một trạm kiểm soát của quân li khai bên ngoài Slaviansk - Ảnh: AFP

“Trong khi Nga đang nỗ lực giảm căng thẳng và giải quyết xung đột, chính quyền Kiev đưa lực lượng vũ trang tấn công thường dân. Hành động đó đã kết liễu hi vọng cuối cùng về việc thực hiện thỏa thuận Geneva” - RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn Dmitry Peskov tuyên bố.

Ông Peskov cho biết Tổng thống Putin đã gửi một người đại diện tới miền đông Ukraine để đàm phán với các tay súng li khai về việc trả tự do cho các nhà quan sát thuộc Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE). Tuy nhiên điện Kremlin đã không thể liên lạc được với người đại diện này sau khi Kiev mở chiến dịch chống li khai.

Nga cũng kêu gọi OSCE giúp chấm dứt chiến dịch chống li khai của Ukraine ở thị trấn Slaviansk. Theo AFP, mới đây Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận các tay súng li khai đã bắn rơi hai máy bay trực thăng Mi-24 của quân đội bên ngoài thị trấn Slaviansk. Hai binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng.

Kiev cho biết các tay súng li khai đã sử dụng tên lửa vác vai để bắn hạ máy bay trực thăng. Phe li khai cũng dùng súng thường bắn hư một trực thăng Mi-8 nhưng không ai bị thương. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov mô tả quân đội Ukraine đang phải chiến đấu chống lại “những tay lính đánh thuê chuyên nghiệp”. “Bọn khủng bố dùng vũ khí hạng nặng chống lại lực lượng Ukraine” - ông Avakov cho biết.

Lực lượng Ukraine đã chiếm được chín trạm kiểm soát mà các tay súng li khai lập nên bên ngoài Slaviansk. Tuy nhiên phe li khai vẫn đang kiểm soát thị trấn. Ngoài cuộc đụng độ ở Slaviansk, quân đội Ukraine cũng mở chiến dịch tấn công thị trấn Kramatorsk gần đó.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên