01/12/2015 06:55 GMT+7

​Nga cáo buộc Thổ bắn hạ máy bay để bảo vệ việc mua bán dầu với IS

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh khí hậu tại Paris, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi hành động bắn máy bay Nga là “một sai lầm lớn”.

Ông Putin đưa ra tuyên bố bên lề Hội nghị thượng đỉnh khí hậu tại Paris (AFP)
Ông Putin đưa ra tuyên bố bên lề Hội nghị thượng đỉnh khí hậu tại Paris (AFP)

“Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng quyết định bắn hạ máy bay của chúng tôi xuất phát từ ý định bảo vệ đường cung cấp dầu vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ”, Tổng thống Putin lên tiếng tại Paris.

Về cáo buộc này, Thổ Nhĩ Kỳ trước sau vẫn chối bỏ mọi liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Ankara cũng không muốn xin lỗi Matxcơva vì vụ bắn máy bay.

Theo Reuters, ngày 30-11, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố có bằng chứng từ phía Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy máy bay Nga đã vi phạm không phận. Người phát ngôn Elizabeth Trudeau nói Mỹ muốn “khuyến khích các bên đối thoại” và cần phải “giảm căng thẳng tình hình”.

Nga đã áp đặt cấm vận kinh tế lên Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm việc hạn chế nhập khẩu hàng hóa, chủ yếu là nông sản, chấm dứt chế độ miễn visa… 

Nga và Thổ có nhiều liên hệ kinh tế quan trọng. Nga là bạn hàng lớn thứ hai của Thổ, trong khi Thổ là điểm đến của hàng triệu khách du lịch Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói nước ông sẽ hành động “kiên nhẫn, không cảm tính” trước khi quyết định phản ứng trước cấm vận kinh tế.

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu bày tỏ vụ bắn máy bay Nga là điều đáng tiếc nhưng Thổ có quyền và nghĩa vụ bảo vệ không phận.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên