02/12/2015 15:03 GMT+7

"Nếu không thực hiện cam kết, tôi không xứng làm chủ tịch TP Huế"

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Đó là cam kết của ông Nguyễn Văn Thành, chủ tịch UBND TP Huế, tại buổi đối thoại với tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu trưa 2-12 tại trụ sở UBND phường Phú Hậu.

Chủ tịch UBND TP Huế hứa sẽ thực hiện đúng các cam kết với tiểu thương chợ Phú Hậu - Ảnh: Nguyên Linh
Chủ tịch UBND TP Huế hứa sẽ thực hiện đúng các cam kết với tiểu thương chợ Phú Hậu - Ảnh: Nguyên Linh
“Tôi còn làm chủ tịch, tôi sẽ thực hiện đúng cam kết. Nếu không thực hiện cam kết, tôi không xứng đáng làm lãnh đạo, không xứng đáng làm chủ tịch TP Huế. Người làm lãnh đạo mà tráo trở thì không xứng đáng, sau này lương tâm cắn rứt, con cháu sẽ phải nhận hậu họa”. 
Ông Nguyễn Văn Thành (chủ tịch UBND TP Huế)

Trước đó, chiều 1-12, tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu kéo đến trụ sở UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để phản đối việc đóng chợ cũ để chuyển sang chợ mới. Ông Nguyễn Văn Thành đã đối thoại với tiểu thương ngay trước cổng UBND tỉnh và hứa sẽ tiếp tục đối thoại vào sáng 2-12.

Tại buổi đối thoại, ông Thành yêu cầu chính quyền phường Phú Hậu và chủ đầu tư giải đáp những khiếu nại, kiến nghị của các tiểu thương chợ Phú Hậu.

Đại diện UBND phường Phú Hậu khẳng định phường không cho thuê đất, không yêu cầu tiểu thương bồi đắp, xây dựng ở chợ tạm Phú Hậu mà chỉ cho mượn đất và đồng ý cho đắp nền để thuận lợi trong kinh doanh, lúc nào Nhà nước có chủ trương thu hồi tiểu thương sẽ chấp hành hoàn trả theo đúng cam kết trong văn bản.

Ông Trần Ngọc Bình, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Phú Hậu - chủ đầu tư xây dựng chợ Phú Hậu mới, cho rằng chủ đầu tư đã thực hiện đúng, đầy đủ các quy định, được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận.

“Giá thuê ki ốt chúng tôi thu theo quy định của nhà nước. Tất cả các khoản thu hộ (tiền điện, nước, phí bảo vệ môi trường, bảo vệ) chúng tôi thu bằng giá quy định ở các chợ trong TP Huế, không thu cao hơn một đồng” - ông Bình nói.

Liên quan việc tiểu thương bán hàng hoa khiếu nại không có chỗ để kinh doanh, ông Bình nói chủ đầu tư đã ba lần tổ chức đăng ký, chọn lô nhưng tiểu thương bán hoa không đến đăng ký, do đó dãy hàng bán hoa phải nới rộng diện tích ra cho các hàng khác để đỡ lãng phí.

Tại buổi đối thoại, chủ đầu tư chợ mới đã gửi đến tiểu thương thông báo với cam kết: Sau thời gian năm năm theo hợp đồng lần đầu, tiểu thương vẫn được quyền thuê lô và được chuyển nhượng trong thời gian 40 năm. Khi nào nhà nước thu hồi đất thì mới kết thúc hợp đồng với tiểu thương. 

Tiểu thương chợ Phú Hậu nêu kiến nghị lên chủ tịch UBND TP Huế - Ảnh: Nguyên Linh
Ông Trần Ngọc Bình, đại diện chủ đầu tư xây dựng chợ mới đã cam kết thực hiện các chính sách hỗ trợ bước đầu cho tiểu thương - Ảnh: Nguyên Linh

Công ty sẽ thu tiền thuê kiôt thành nhiều đợt, thu từng năm, hoặc có thể thu hàng tháng, không tính lãi suất số tiền chưa nộp. Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ tiểu thương hai tháng thuê kiôt kinh doanh không thu tiền trong dịp Tết Nguyên đán 2016, đến 1-2-2016 mới thu tiền thuê mặt bằng kinh doanh.

Sau khi nghe kiến nghị của các tiểu thương chợ Phú Hậu, giải thích của chính quyền phường Phú Hậu và chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Thành yêu cầu chủ đầu tư ưu tiên bố trí kiôt cho các hộ kinh doanh chính ở chợ cũ, kinh doanh lâu năm. Tất cả các hộ kinh doanh ở chợ cũ đều được bố trí một lô ở chợ mới.

“Không được đấu giá mà phải bốc thăm chọn lô, người nào may thì bốc được vị trí đẹp. Đấu giá sẽ nảy sinh ra nhiều tiêu cực, bất công bằng” - ông Thành chỉ đạo.

Ông Thành khẳng định việc xây dựng chợ đầu mối Phú Hậu mới là đúng quy hoạch của tỉnh và Bộ Công thương. Việc xây dựng chợ mới là cần thiết, cấp bách bởi chợ cũ quá nhếch nhác, không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, môi trường và cảnh quan đô thị.

“Tôi và cả anh Cao (chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế) cũng không thể đáp ứng yêu cầu xây dựng chợ Phú Hậu ở vị trí cũ được vì trái quy hoạch. Tôi làm sai, tôi mất chức ngay, mong tiểu thương thông cảm, chia sẻ” - ông Thành nói.

Kết thúc buổi đối thoại ông Thành cam kết: “Tôi còn làm chủ tịch, tôi sẽ thực hiện đúng cam kết. Nếu không thực hiện cam kết, tôi không xứng đáng làm lãnh đạo, không xứng đáng làm chủ tịch TP Huế. Người làm lãnh đạo mà tráo trở thì không xứng đáng, sau này lương tâm cắt rứt, con cháu sẽ phải nhận hậu họa”.

Sau lời phát biểu cam kết của ông Nguyễn Văn Thành, các tiểu thương trong hội trường đã vỗ tay đồng tình và nói hi vọng chính quyền và chủ đầu tư sẽ thực hiện đúng lời hứa.

Chủ tịch và phó chủ tịch UBND TP Huế đã trực tiếp lắng nghe những nguyện vọng, kiến nghị của tiểu thương chợ Phú Hậu - Ảnh: Nguyên Linh
Chợ Phú Hậu là chợ đầu mối nông sản lớn nhất tỉnh Thừa Thiên - Huế với khoảng 1.000 hộ kinh doanh lớn nhỏ. Ngày 27-3-2014, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy phép đầu tư cho Công ty cổ phần đầu tư Phú Hậu xây dựng chợ đầu mối mới có diện tích 12.000m2, cách vị trí chợ cũ khoảng 500m, tổng kinh phí đầu tư 23 tỉ đồng.

 

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên