01/08/2016 09:10 GMT+7

​NASA phóng tàu điều tra tiểu hành tinh có thể đụng Trái đất

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo các nhà khoa học Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), tiểu hành tinh Bennu có thể thay đổi quỹ đạo bay và rơi xuống Trái đất gây thương vong lớn.

Tàu thăm dò Osiris-Rex có nhiệm vụ điều tra tiểu hành tinh Bennu để giúp các nhà khoa học ngăn nó lao xuống Trái đất - Ảnh: Mirror
Tàu thăm dò Osiris-Rex có nhiệm vụ điều tra tiểu hành tinh Bennu để giúp các nhà khoa học ngăn nó lao xuống Trái đất - Ảnh: Mirror

Hiện NASA đang lên kế hoạch phóng một tàu thăm dò lấy mẫu đất đá từ tiểu hành tinh này để nghiên cứu sâu hơn nguy cơ nó có thể gây ra.

Tiểu hành tinh Bennu có đường kính khoảng 500m, bay quanh Mặt trời với vận tốc 63.000 dặm/giờ (100.800km/giờ).

Cứ mỗi sáu năm, nó lại đi qua quỹ đạo Trái đất và có thể được nhìn thấy từ Trái đất. Theo dự báo, nó sẽ đi qua khoảng giữa Trái đất và Mặt trăng vào năm 2135. Các nhà khoa học NASA lo ngại nó có thể thay đổi quỹ đạo gây nguy hiểm cho Trái đất.

"Bennu có thể đổi hướng lao xuống Trái đất, gây chết chóc và đau khổ quy mô lớn" - ông Dante Lauretta, giáo sư khoa học hành tinh tại Đại học Arizona và là nhà khoa học của NASA, nói.

Theo Mirror, ông Lauretta hiện được giao phụ trách chính sứ mệnh tàu thăm dò Osiris-Rex - theo kế hoạch sẽ được phóng vào tháng 9 tới để vẽ bản đồ, thu thập mẫu đất đá trên tiểu hành tinh Bennu, sau đó trở về Trái đất.

Ông cho biết thông tin về kích thước, khối lượng và thành phần của Bennu có thể là dữ liệu quan trọng cho các thế hệ khoa học gia tương lai để họ đánh giá đúng hơn về tiểu hành tinh này và có biện pháp ứng phó thích hợp, như điều chỉnh quỹ đạo để nó tránh xa Trái đất.

Michael Busch - nhà thiên văn học hành tinh tại Viện SETI, cho biết với kích thước của Bennu, khi va chạm Trái đất nó có thể tạo ra các miệng hố rộng 7km và chấn động tương đương động đất 7,0 độ Richter, có thể gây thiệt hại đáng kể trên khu vực rộng 500km.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên