21/10/2013 14:58 GMT+7

NASA bỏ lệnh cấm nhà khoa học Trung Quốc dự hội nghị

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa dỡ bỏ lệnh cấm sáu nhà khoa học Trung Quốc dự một hội nghị vũ trụ, sau khi quyết định này bị các phi hành gia hàng đầu của Mỹ phản đối và dọa tẩy chay hội nghị.

5OcHK175.jpgPhóng to
Theo thông báo mới của NASA, các nhà khoa học Trung Quốc sẽ được dự hội nghị vũ trụ vào tháng 11 tới - Ảnh: AAP

Theo Bangkok Post ngày 21-10, mới đây một ủy ban của NASA đã gửi thư cho sáu nhà khoa học Trung Quốc, cho biết họ có thể đến dự hội nghị. “Chúng tôi hi vọng các vị sẽ có thể tham gia với chúng tôi”, tờ báo này trích dẫn nội dung bức thư.

Trước đó, NASA đã cấm các nhà khoa học Trung Quốc tham dự hội nghị về các hành tinh ngoài hệ mặt trời sẽ diễn ra ở California vào đầu tháng 11 tới, nói rằng họ bắt buộc làm vậy (và điều này hợp pháp) là vì lý do quốc tịch của các nhà khoa học.

Tuy nhiên, các phi hành gia hàng đầu Mỹ, trong đó có phi hành gia Debra Fischer của ĐH Yale, phản đối việc làm này và thông báo tẩy chay hội nghị.

Geoff Marcy - một giáo sư thiên văn học tại ĐH California, Berkeley cũng viết email cho NASA với nội dung: “Hội nghị này là về các hành tinh ở cách chúng ta hàng nghìn tỉ km, không liên quan gì đến an ninh quốc gia”.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng phản đối hành động “phân biệt đối xử” của NASA, nói rằng không nên đưa chính trị vào các cuộc hội họp khoa học.

Giám đốc NASA Charles Bolden sau đó cam kết sẽ xem lại vấn đề trên và nói quyết định cấm các nhà khoa học Trung Quốc là do “các nhà quản lý cấp trung” tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA - đơn vị tổ chức hội nghị, đưa ra.

Theo CNN, những người này đã hiểu sai một đạo luật an ninh của Mỹ, dẫn đến quyết định trên.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên