07/12/2016 10:10 GMT+7

Mỹ trả lại Nhật vùng đất đã chiếm đóng từ Thế chiến II

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter ngày 6-12 cho biết trong tháng này quân đội Mỹ sẽ trả lại cho chính phủ Nhật hơn 3.966 hecta mà Washington chiếm giữ kể từ Thế Chiến II.

Người dân biểu tình phản đối sự hiện diện của các căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Okinawa hôm 17-6 - Ảnh: AFP
Người dân biểu tình phản đối sự hiện diện của các căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Okinawa hôm 17-6 - Ảnh: AFP

Theo đài CNN, khu vực rộng hơn 3.966 hecta trên đảo Okinawa, còn được biết đến với tên gọi là Khu vực Huấn luyện phía Bắc, là một căn cứ quân sự lớn của Mỹ tại hòn đảo ở Thái Bình Dương này.

Trước đó, vào năm 1972, Mỹ đã trả lại gần hết đất đai trên đảo Okinawa cho chính phủ Tokyo. Lần trao trả tháng này cũng là lần trả lại vùng đất lớn nhất mà Mỹ chiếm đóng tại Nhật kể từ năm 1945 đến nay.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết nhằm tạo sự thuận tiện cho việc trao trả lại vùng lãnh thổ này, chính phủ Nhật đã đồng ý xây dựng 6 khu vực làm bãi đáp trực thăng cũng như một số con đường cho phép lính Mỹ tham gia huấn luyện quân đội trong khu vực này.

Ngoài ra, dự kiến, quân đội Mỹ vẫn sẽ quản lý khu vực vốn được dùng để huấn luyện kỹ năng tác chiến trong rừng thuộc đảo Okinawa này.

Nhật và Mỹ đã bắt đầu các vòng đàm phán cho cuộc trao trả lãnh thổ này từ những năm 1990.

Một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết việc bàn giao chính thức vùng đất rộng hơn 3.966 ha trên sẽ diễn ra vào ngày 21 và 22-12 trong một sự kiện có sự tham dự của Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy và chỉ huy lực lượng Mỹ tại Nhật là Trung tướng Jerry Martinez.

Ông Carter đã đến Nhật từ ngày 5-12 trong một chuyến đi nhằm củng cố thêm quan hệ quân sự giữa Nhật - Mỹ trong bối cảnh lo ngại rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể quay lưng với liên minh an ninh kéo dài hàng thập kỷ này.

Lực lượng Mỹ tại Nhật cho biết có khoảng 100.000 quân nhân, nhân viên dân sự, các nhà thầu,... tại Nhật, bao gồm 52.000 lính Mỹ đang đóng quân tại đây.

Hồi tháng 6, hơn 60.000 người biểu tình đã đổ xuống đường phố thủ phủ Naha của Okinawa để kêu gọi chính phủ Nhật di dời tất cả các căn cứ quân sự của Mỹ khỏi Okinawa.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên