01/11/2011 10:18 GMT+7

Mỹ tiết lộ băng video về các gián điệp Nga

H.MINH
H.MINH

TTO - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa công bố một đoạn băng video cho thấy điệp viên Anna Chapman và một thành viên của đường dây gián điệp Nga từng bị phát hiện ở nước này có vẻ như đã trao đổi thông tin và tiền với nhau.

CzD7hTUW.jpgPhóng to
Anna Chapman (phải) đã bị FBI quay phim từ tháng 6-2010. Ảnh chụp lại từ đoạn phim - Ảnh: AP
Xem video:

Đoạn băng nói trên là một trong nhiều tài liệu được công bố trong một chiến dịch có tên gọi Ghost Stories (Những câu chuyện ma) của FBI. Các điệp viên Nga đã có 10 năm ở Mỹ, nhưng không có bằng chứng cho thấy họ thu được thông tin có giá trị.

Tất cả được trả tự do trong một vụ trao đổi điệp viên ở một sân bay tại Vienna, Áo vào tháng 7-2010.

Một đoạn băng quay lại cho thấy Chapman, dưới vỏ bọc một nhân viên môi giới bất động sản, đến mua sắm ở một cửa hàng Macy’s ở New York trong khi nhắn các đoạn tin được mã hóa cho một quan chức Nga gần đó thông qua mạng không dây, theo FBI.

Các tài liệu nói trên, được giải mật theo yêu cầu về tự do thông tin ở Mỹ, còn cho thấy một điệp viên khác, Mikhail Samenko, đang giấu tài liệu ở một điểm trung chuyển, dưới chân một cây cầu ở một công viên ngoại ô Washington.

Một đoạn băng khác cho thấy Christopher Metsos, được cho là đứng đầu đường dây gián điệp tại Mỹ, nhận một túi mua sắm chứa đầy tiền từ một quan chức Nga ở một nhà ga xe lửa tại Queens, New York.

FBI tin rằng những điệp viên này được chỉ đạo tìm kiếm những người nắm các vị trí cấp cao trong chính quyền Mỹ có thể muốn cung cấp thông tin cho họ.

Hãng tin AP dẫn lời một người phát ngôn của FBI nói việc cơ quan này quyết định giải mật một số tài liệu trong chiến dịch với tên gọi Ghost Stories vào đúng ngày lễ Halloween là hoàn toàn trùng hợp.

Còn có một đoạn băng khác cho thấy cô Chapman đang bật máy tính xách tay ở một chi nhánh của hiệu sách Barnes and Noble.

Sau khi đường dây gián điệp bị phát hiện, Nga đã đổi bốn điệp viên của phương Tây lấy những người bị Mỹ bắt giữ. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tặng thưởng cả 10 điệp viên tại Mỹ phần thưởng cao nhất của Nga.

Từ khi trở về nước, cô Chapman, với ngoại hình xinh đẹp, đã trở thành nhân vật tiếng tăm trong làng giải trí và truyền hình.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên